Thường trực nỗi lo hỏa hoạn nơi những con hẻm sâu hun hút

Tại TP. HCM không hiếm những con hẻm nhỏ, sâu hun hút. Người sống trong các con hẻm này sống với nỗi lo thường trực nếu không may hỏa hoạn xảy ra, không biết cứu nạn cứu hộ thế nào.

Những vụ cháy thương tâm

Khoảng 23h ngày 13/7, người dân trong con hẻm 497 đường Thống Nhất (phường 16, quận Gò Vấp, TP. HCM) bất ngờ nghe thấy có tiếng nổ lớn. Mọi người chạy ra kiểm tra thì phát hiện căn nhà 2 tầng của gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Nh. (93 tuổi) đang bốc cháy dữ dội.

Người dân cùng lực lượng tại chỗ đã huy động hàng chục bình chữa cháy mini để dập lửa nhưng bất thành. Ngọn lửa vẫn nhanh chóng lan rộng, bao trùm toàn bộ căn nhà. Sức nóng từ đám cháy khiến lực lượng tại chỗ phải rút khỏi hiện trường.

ngo-nho-1-1721018664.jpeg
Vụ cháy thương tâm tại hẻm  497 đường Thống Nhất (Ảnh: HC)

Lúc này, Đội cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an quận Gò Vấp đã điều nhiều xe cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ có mặt, sau khi nhận được tin báo. Khoảng 30 phút sau, đám cháy được khống chế.

Thời điểm xảy ra hỏa hoạn, trong nhà có 3 người gồm bà Nguyễn Thị Ngọc Nh. (93 tuổi, chủ nhà) và 2 con là bà Trần Ngọc Anh Th. (58 tuổi), ông Trần Ngọc C. (52 tuổi). Do ngọn lửa bùng phát quá dữ dội, 3 người đã tử vong. Tại hiện trường, căn nhà xảy ra hoả hoạn cao 2 tầng, diện tích khoảng 32m2, trong đó tầng 2 ám khói, còn ở tầng 1 nhiều vật dụng bị cháy đen, xe máy chỉ còn trơ khung. Cửa sắt và tường gạch bên ngoài thì đổ sập.

Trước đó, khoảng 20h ngày 10/7, một vụ hỏa hoạn thương tâm khác cũng xảy ra tại một căn nhà cấp 4 trong hẻm sâu của quận 12 (TP. HCM). Hậu quả khiến 1 người tử vong. Lúc xảy ra hỏa hoạn, người dân đã hô hoán nhau dập lửa. Nhưng bên trong căn nhà chứa nhiều vật liệu dễ cháy khiến ngọn lửa bùng phát mạnh, không thể dập được. Phải đến khi Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận 12 điều nhiều xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến thì ngọn lửa mới được khống chế.

ngo-nho-1721018664.jpg
Nhiều vụ cháy xảy ra trong hẻm khiến việc cứu hộ gặp khó khăn

Trên đây chỉ là 2 vụ cháy xảy ra trong khoảng 5 ngày gần đây. Trước đó, đã có nhiều vụ cháy nhà trong hẻm thương tâm xảy ra. Thống kê của Công an TP. HCM cho thấy, trong 5 tháng (từ 15/12/2023 - 14/5.2024), thành phố đã xảy ra 234 vụ cháy nổ. Với những căn nhà nhỏ nằm trong những con hẻm sâu hun hút, người dân lại càng phải đặc biệt chú trọng đến công tác phòng cháy chữa cháy hơn.

Sống cùng nỗi sợ cháy nổ

Bà Nguyễn Thị Loan (68 tuổi) sống trong hẻm 156 Lê Lai (quận 1) cho biết, bà sống trong hẻm này đã mấy chục năm. Dạo này, bà nghe nhiều tin cháy nổ tại các nhà nằm sâu trong hẻm thành ra cũng lo lắng. Hẻm bà ở là một trong những con hẻm nhỏ nhất tại TP. HCM, bề rộng chưa đầy 1m, nếu có một xe đi vào thì không thể có xe khác đi ra cùng lúc. Với những chiếc xe máy đời mới có kích thước lớn thì phải trầy trật mới đi được.

Chị Trần Thị Thủy sống cùng con hẻm với bà Loan. Chị bảo, cháy nổ trong hẻm không chỉ là vấn đề khiến người dân đau đầu mà cả lực lượng phòng cháy chữa cháy cũng rất sợ. Bởi những con hẻm nhỏ như thế này ở TP. HCM rất nhiều, giả sử có xảy ra hỏa hoạn, người vào người ra còn khó huống gì là các loại vật dụng cứu hộ, xe chữa cháy…

Không chỉ vậy, diện tích hẻm đã nhỏ lại càng nhỏ hơn vì người dân sống ở đây để đồ đạc bên ngoài. Chị Thủy chia sẻ, nhà nhỏ lắm nên cái gì để được ra ngoài thì để. Dân ở đây không sợ trộm cướp, chỉ sợ lỡ như có cháy nổ sẽ cản đường các chiến sĩ cứu hộ.

ngo-nho-2-1721018664.jpg
Ở TP. HCM có những con hẻm chỉ đi vừa 1 chiếc xe máy (Ảnh: Thái Thanh/TNO)

Ở TP. HCM, hẻm được xem như một “đặc sản” vì 2 nguyên do là số lượng nhiều và tên gọi khác lạ. Người dân sống lâu năm trong các con hẻm có cách gọi tên rất riêng dù trên bản đồ chúng đã được đánh số, sắp xếp theo thứ tự hẳn hoi. Gần đây, những người sống trong các con hẻm lại thêm nỗi lo trực chờ cháy nổ.

Thế nên, trong buổi tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội mới đây, cử tri quận 1 đã đề xuất thành phố trang bị trực thăng chữa cháy để kịp thời dập lửa trong các hẻm nhỏ mà phương tiện chữa cháy khó tiếp cận.

Vũ Dũng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/thuong-truc-noi-lo-hoa-hoan-noi-nhung-con-hem-sau-hun-hut-4927.html