Taxi tự lái của Baidu khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn sau hàng loạt sự cố

Gần đây, dịch vụ taxi tự lái (robotaxi) của gã khổng lồ công nghệ Baidu khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về độ an toàn đường bộ và triển vọng việc làm trong lĩnh vực này.

287-16220121-1721100193650-1721100196605436929767-1721116929.webp
Hình ảnh một chiếc Apollo Go trên đường phố Vũ Hán (Trung Quốc)

Năm 2022, Baidu được cấp phép vận hành taxi hoàn toàn tự lái tại thành phố Vũ Hán. Từ đó đến nay, Baidu đã triển khai hàng trăm chiếc taxi tự lái Apollo Go trong thành phố. Baidu cho biết, xe tự lái của công ty đã mở rộng phạm vi hoạt động trên khắp Vũ Hán và Apollo Go hiện là một phương tiện phổ biến tại đây bởi hãng này đã đưa ra những chính sách về giá vô cùng hấp dẫn.

Hiện nay, ở Vũ Hán giá của dịch vụ gọi xe thông thường khoảng 30 nhân dân tệ, tương đương với hơn 100.000 đồng cho 10 km. Trong khi với quãng đường tương tự thì khi di chuyển bằng Apollo Go chỉ mất 16 nhân dân tệ, tức hơn 55.000 đồng.

Ngoài ra, Baidu cũng đặt mục tiêu mở rộng dịch vụ sang các thành phố lớn khác của Trung Quốc khi các chính quyền địa phương nhanh chóng ban hành những chính sách hỗ trợ công nghệ mới. Hiện tại, ngoài Vũ Hán thì một số thành phố khác ở Trung Quốc cũng đang công bố kế hoạch tiến hành các chương trình thử nghiệm taxi tự lái.

Sự cố mới đây xảy ra vào ngày 7/7, một chiếc xe Apollo Go đâm vào người đi bộ đã dấy lên mối lo ngại của người dân Trung Quốc.

e483d1ccd7833edd6792-1721117154.jpg
Người phụ nữ bị robotaxi Apollo Go đâm vào khi đang cố tình vượt đèn đỏ

Người phát ngôn của Baidu cho hay, đó chỉ là một vụ va chạm nhẹ và lỗi xuất phát từ phía người đi bộ sang đường. Dù vậy, sự việc này cũng đã dẫn đến cuộc tranh luận về các vấn đề do taxi tự lái gây ra như thiếu linh hoạt trong một số tình huống và quan trọng hơn là tác động trực tiếp đến nghề tài xế.

Mặc dù Apollo Go hiện rất phổ biến và có giá thành rẻ nhưng không ít người dân Vũ Hán phàn nàn vì phương tiện này thường gây ùn tắc do di chuyển chậm và dừng bất ngờ. Thậm chí, trên mạng xã hội còn xuất hiện nhiều video với những hàng dài ô tô xếp hàng phía sau một chiếc Apollo Go dừng giữa đường.

Bên cạnh đó, bản thân những tài xế taxi cũng cảm nhận rõ áp lực từ công nghệ tự lái này. Bởi lẽ, trên thực tế cả dịch vụ taxi truyền thống và đặt xe công nghệ đều đang trở nên bão hòa thì các tài xế giờ đây càng ít khách hơn và rất khó để cạnh tranh về giá cước với robotaxi. Thống kê từ chính quyền Vũ Hán cho biết, tài xế taxi công nghệ nhận trung bình 13,2 đơn/ngày nhưng Apollo Go có tới 20 đơn/ngày.

Tuy nhiên, cũng có luồng ý kiến khác cho rằng dịch vụ xe tự lái phát triển cũng mang đến nhiều cơ hội việc làm mới bởi quá trình vận hành loại xe này vẫn cần nhiều công việc thủ công như hỗ trợ khách hàng, vệ sinh, sạc xe…

Trong kế hoạch phát triển tiếp theo của Baidu, công ty này ước tính chi phí sản xuất thế hệ xe tự lái sắp tới chỉ có khoảng 200.000 nhân dân tệ, tương đương với khoảng 700 triệu đồng, con số này giảm đến 60% so với thế hệ hiện tại.

Linh Trang

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/taxi-tu-lai-cua-baidu-khien-nguoi-dung-lo-ngai-ve-do-an-toan-sau-hang-loat-su-co-4962.html