Làn đường dành riêng cho xe đạp trên vỉa hè đầu tiên tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Với vỉa hè rộng 6m sẽ được bố trí 1 làn xe đạp rộng 1,45m, còn vỉa hè rộng 11m sẽ được bố trí 2 làn xe đạp rộng 2,9m. Vị trí làn đường nằm phía bên trong vỉa hè, được sơn màu xanh lá cây và viền đường màu vàng.

Gần đây, người dân TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) khi đi dọc các tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Tố Hữu, Bùi Thị Xuân và khu hành chính tập trung của tỉnh TT-Huế không khỏi bất ngờ khi chứng kiến một phần vỉa hè được sơn màu xanh. Đây là làn đường dành riêng cho xe đạp trên vỉa hè. Hạng mục này thuộc Dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - tiểu dự án Thừa Thiên Huế (gọi tắt Dự án đô thị xanh).

Theo đó, với vỉa hè rộng 6m sẽ được bố trí 1 làn xe đạp rộng 1,45m, còn vỉa hè rộng 11m sẽ được bố trí 2 làn xe đạp rộng 2,9m. Vị trí làn đường nằm phía bên trong vỉa hè, được sơn màu xanh và viền đường màu vàng.

duong-xe-dap-1-1721123149.jpeg
Thành phố Huế thực hiện dành một phần vỉa hè cho xe đạp

Thành phố Huế là địa phương đầu tiên của nước ta thực hiện dành một phần vỉa hè cho xe đạp. Nhiều thành phố lớn trên thế giới đã áp dụng thành công việc này, vừa giúp khuyến khích người dân đi xe đạp vừa tạo nên một thành phố xanh và thân thiện với môi trường.

Ông Trương Văn Trường Sơn - Ban quản lý dự án đô thị xanh thành phố Huế chia sẻ, dự án mong muốn người dân có làn xe đạp lưu thông an toàn, thuận lợi hơn, đồng thời đưa đến không gian xanh, thân thiện với môi trường. Hiện các đơn vị đang gấp rút triển khai việc sơn vỉa hè, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 20/7.

Trong khi đó, ông Lê Thành Bắc - Phó trưởng Ban quản lý dự án đô thị xanh thành phố Huế cho biết, đơn vị đã sơn kẻ vạch làn đường dành riêng cho xe đạp trên vỉa hè ở vài tuyến đường chính với tổng chiều dài gần 8km. Làn đường này được trải bê tông, không lát đá như dành cho người đi bộ nên không tốn nhiều chi phí xây dựng.

Ông Lê Thành Bắc nhấn mạnh, việc dành một phần vỉa hè cho xe đạp nhằm hiện thực hóa quyết tâm của tỉnh, biến Thừa Thiên Huế trở thành thành phố xanh, thân thiện với môi trường.

duong-xe-dap-2-1721123149.jpg
Nhiều người dân hào hứng với làn đường dành riêng cho xe đạp trên vỉa hè

Tại những vỉa hè đã có phần sơn xanh, hàng ngày rất nhiều người dân chọn đạp xe thể dục trên lối đi riêng này. Anh Trần Trung Kiên (TP. Huế) thường xuyên đạp xe thể dục buổi sáng. Anh Kiên chia sẻ, việc chính quyền dành một phần đường trên vỉa hè cho xe đạp là rất đáng hoan nghênh. Có một lối đi riêng sẽ an toàn cho người đạp xe hơn.

Bởi khung giờ sáng và chiều tại đường Tố Hữu và Võ Nguyên Giáp, lượng xe cộ rất lớn, nhất là còn có sự xuất hiện của những xe tải cỡ lớn phục vụ xây dựng nhiều công trình trọng điểm quanh các tuyến đường này.

Bà Hoàng Thị Mai (TP. Huế) cho hay, bà thường đưa cháu đi đạp xe buổi chiều. Trẻ con còn hiếu động, chưa quan sát được nguy hiểm nên mỗi lần đưa cháu đi đạp xe, bà cũng khá lo lắng. Từ ngày có làn đường dành riêng trên vỉa hè, bà yên tâm hơn hẳn.

Dù nhận được rất nhiều đồng tình, tuy nhiên vẫn có một số ý kiến cho rằng việc dành một làn đường cho xe đạp trên vỉa hè như vậy là chưa phù hợp. Anh T.H.L (TP. Huế) cho rằng, vỉa hè nên dành riêng cho người đi bộ. Để một phần vỉa hè cho người đi xe đạp có thể gây nguy hiểm cho người đi bộ.

Theo anh T.H.L, tuyến đường Tố Hữu và Võ Nguyên Giáp đã có làn riêng cho xe thô sơ. Tuy nhiên làn đường này thường bị xe ô tô dừng đỗ lấn chiếm nên rất hẹp. Chính quyền cần có giải pháp để làn đường này thông thoáng, có thể đi đạp xe thông thuận thì sẽ phù hợp hơn là lập riêng một làn đường.

Phúc Hưng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/dac-biet-lan-duong-danh-rieng-cho-xe-dap-tren-via-he-dau-tien-tai-viet-nam-4965.html