Nhiều doanh nghiệp đảo lỗ thành lãi nhờ thanh lý tài sản, bán công ty con…

Nhiều doanh nghiệp đang lỗ bỗng nhiên báo lãi lớn trong quý II/2024 nhờ vào việc thanh lý tài sản, bán công ty con. Đây là hoạt động cần thiết để hỗ trợ dòng tiền trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

Nhiều doanh nghiệp đang lỗ thành lãi

Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình vừa báo lãi sau thuế quý II/2024 cao kỷ lục nhưng chủ yếu do hoàn nhập chi phí, bán công ty trong hệ sinh thái và các thiết bị máy móc. Cụ thể, theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý II, Xây dựng Hoà Binh ghi nhận khoản lợi nhuận khác là 515 tỷ đồng từ thanh lý, nhượng bán tài sản cố định. 

Xây dựng Hoà Bình còn hoàn nhập gần 293 tỷ đồng dự phòng nợ phải thu khó đòi trong khi cùng kỳ phải trích lập 412 tỷ đồng. Nhờ những yếu tố này giúp Xây dựng Hoà Bình báo lãi sau thuế quý II là 684 tỷ đồng, thoát lỗ so với cùng kỳ âm 268 tỷ đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận quý kỷ lục của công ty. 

xd-hbc-1712298192108925382716-1721449861.jpg

Xây dựng Hoà Bình báo lãi quý II/2024 cao kỷ lục nhờ vào việc thanh lý tài sản

Nhờ vào việc bán tài sản, chỉ sau 6 tháng, Xây dựng Hoà Bình đã vượt kế hoạch lợi nhuận của cả năm (mục tiêu 433 tỷ đồng). Tuy nhiên, cả doanh thu và biên lợi nhuận thu hẹp của doanh nghiệp này tiếp tục sụt giảm. Cụ thể, doanh thu thuần đạt 2.160 tỷ đồng, giảm nhẹ 5% so cùng kỳ. Trong khi đó giá vốn lại tăng gần 10% khiến lợi nhuận gộp chỉ đạt gần 100 tỷ đồng, giảm 74% so với cùng kỳ. Kéo theo là biên lợi nhuận gộp giảm từ 17% xuống chỉ còn 4,6%. 

Trường hợp khác là Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco) gây chú ý khi ghi nhận lợi nhuận quý II tăng hơn 263 lần. Trong đó, khoản lợi nhuận khác trong kỳ tăng đột biến do công ty bán tàu Đại Minh. Đây cũng là yếu tố chính giúp Vosco báo lãi ròng tới 283,8 tỷ đồng trong quý II. Nhờ đó, lãi trước thuế luỹ kế 6 tháng đầu năm của Vosco đạt hơn 427 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch cả năm. 

Hồi tháng 4 năm nay, Vosco đã đấu giá công khai tàu Đại Minh với giá khởi điểm 356 tỉ đồng, tiền đặt trước là 30 tỉ đồng. Trong năm nay, công ty này dự kiến trả lại 2 tàu Đại An, Đại Phú do hết hợp đồng thuê. 

Không chỉ thanh lý tài sản, việc bán công ty con cũng được nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch thực hiện để hỗ trợ dòng tiền. Điển hình như Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt đã thông qua chủ trương chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Công ty Cổ phần BIDICI. Tại thời điểm ngày 31/3, Phát Đạt đang nắm 49% cổ phần tại BIDICI, tương ứng giá trị hơn 1.117 tỉ đồng. 

Theo đó, giá chuyển nhượng được thông qua không thấp hơn 130% mệnh giá. Như vậy, nếu thoái vốn thành công Phát Đạt có thể thu về ít nhất 1.450 tỉ đồng.

Trước đó, vào cuối năm ngoái, Phát Đạt cũng chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Khu công nghiệp Phát Đạt (PDI). Việc chuyển nhượng này đóng góp quan trọng giúp Phát Đạt lãi gần 300 tỉ đồng trong quý IV/2023 và “sạch” nợ trái phiếu. 

Bán tài sản để hỗ trợ dòng tiền

Thực tế, trong bối cảnh khó khăn về dòng tiền như hiện nay thì việc bán bớt tài sản, công ty là việc cần thiết. Theo ông Vicente Nguyen, Giám đốc đầu tư (CIO) của AFC Vietnam Fund, việc bán tài sản của một số doanh nghiệp là bước đi sống còn. Dù muốn hay không thì khi rơi vào tình trạng khó khăn tột đỉnh, các chủ doanh nghiệp phải xoay bằng mọi cách để tồn tại. 

static-imagesvnncdnnet-files-publish-2024-2-9-vicentenguyen-2024feb-2-196-1721449861.jpg

Theo ông Vicente Nguyen, việc bán tài sản là bước đi sống còn của một số doanh nghiệp

Ông Vicente Nguyen cho rằng, một doanh nghiệp chỉ có chi mà không có thu thì khó có thể tồn tại lâu dài được. Và cách duy nhất để tiếp tục chính là bán tài sản. Trường hợp sau khi bán mọi thứ mà vẫn không thể cải thiện, doanh thu không có, mất tư liệu sản xuất, dự án tạo doanh thu thì doanh nghiệp sẽ khó mà sống sót.

Ngược lại, nếu các doanh nghiệp cơ cấu thành công, kinh doanh lại được thì đó là sự thành công lớn. Ông Viciente Nguyen nhấn mạnh, việc bán tài sản không những là một quyết định đúng đắn mà đúng hơn đó là quyết định duy nhất có thể làm được. 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng đánh giá, việc bán tài sản, công ty con cũng chỉ là giải pháp hỗ trợ tạm thời, không mang tính bền vững. Trong lúc tình hình kinh tế trong và ngoài nước còn nhiều khó khăn, các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng quản trị, đặc biệt là quản trị rủi ro để thích ứng tốt hơn với biến động của môi trường đầu tư kinh doanh. 
 

Quang Đăng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/thanh-ly-tai-san-ban-cong-ty-con-cuu-loi-nhuan-nhieu-doanh-nghiep-5054.html