Được biết, doanh thu của Apple tại Ấn Độ trong 12 tháng tính đến tháng 3 đã tăng khoảng 33% so với mức 6 tỷ USD của năm 2022.
Sự tăng trưởng này được lý giải do doanh số bán iPhone chiếm hơn một nửa tổng doanh thu của Apple tại Ấn Độ. Từ đó cho thấy tiềm năng lớn của thị trường này.
Ngoài ra, Apple cũng đang chuyển dịch hoạt động sản xuất sang Ấn Độ và đây cũng là quốc gia lắp ráp rất nhiều thiết bị của Apple. Trước đó, khi Apple khai trương 2 cửa hàng đầu tiên tại đây, đích thân CEO Tim Cook đã trực tiếp tham dự, điều này cũng cho thấy Apple ngày càng coi trọng thị trường đông dân nhất thế giới. Chính ông Cook đã từng nói, Ấn Độ là thị trường cực kỳ thú vị và cũng là trọng tâm chính của Apple.
Apple hướng tập trung mở rộng iPhone 15 và 15 Plus, đa số được xuất khẩu nước ngoài. Trong năm tài chính vừa qua, đối tác lắp ráp của Apple ở Ấn Độ ghi nhận sản lượng iPhone tăng gấp đôi, đạt mức 14 tỷ USD. Apple tiết lộ, hãng hiện sản xuất 14% hoặc khoảng 1/7 số thiết bị cao cấp hàng đầu của mình tại Ấn Độ. Động thái này cho thấy Apple đang thực hiện chiến lược mới nhằm giảm sự phụ thuộc vào sản xuất tại Trung Quốc. Trong khi thị trường Ấn Độ đang có những tín hiệu phát triển nhanh thì doanh thu của Apple tại Trung Quốc trong năm tài chính vừa qua lại ghi nhận giảm.
Nhìn chung, Ấn Độ là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển về công nghệ nhanh nhất trên toàn cầu. Nguyên nhân xuất phát từ quy mô của tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng cùng khả năng truy cập internet ngày càng tăng và sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ.
Các nhà phân tích nhận định dân số đông và nền kinh tế phát triển của Ấn Độ chính là điều kiện lý tưởng cho Apple thâm nhập thị trường này thông qua các nỗ lực tiếp thị và bán lẻ. Đồng thời, chính phủ Ấn Độ cũng đang tích cực gia tăng hợp tác với Apple để tập đoàn này có thể tiến hành sản xuất.
Nhận thấy những tiềm năng to lớn đó, Apple đã mở hai cửa hàng đầu tiên ở New Delhi và Mumbai. Không dừng lại ở đó, Apple còn có kế hoạch mở thêm ba cửa hàng nữa vào năm 2027.
Nhà phân tích Angelo Zino tại CFRA đã từng chia sẻ là Apple có tiềm năng tăng trưởng tại Ấn Độ khi thị phần điện thoại thông minh dưới 5%, so với Trung Quốc ở mức khoảng 18%. Ông Zino nhấn mạnh, Ấn Độ hiện đang rất giống Trung Quốc 15 - 20 năm trước và đó là hiệu ứng giàu có tự nhiên theo thời gian, góp phần giúp Apple thâm nhập thực sự và chứng kiến tiềm năng tăng doanh số đáng kể tại Ấn Độ.
Nhìn lại có thể thấy, Apple đã xem xét việc mở rộng hoạt động tại Ấn Độ ít nhất kể từ năm 2016 ngay khi CEO Tim Cook có cuộc gặp với ông Modi. Được biết, trong cuộc này, ông Cook đã đề cập đến tiềm năng sản xuất và bán lẻ các thiết bị của Apple tại Ấn Độ và sáu năm sau, ông đã trở lại Ấn Độ để mở các cửa hàng bán lẻ đầu tiên.
Linh Trang
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/ceo-tim-cook-an-do-la-thi-truong-cuc-ky-thu-vi-5104.html