Nvidia đang âm thầm chuẩn bị một phiên bản chip AI mới cho thị trường Trung Quốc

Nvidia đang nghiên cứu một phiên bản chip AI chủ lực mới dành cho thị trường Trung Quốc, “lách” các biện pháp kiểm soát xuất khẩu công nghệ hiện tại của Mỹ.

Gã khổng lồ chip AI vào tháng 3 đã tiết lộ dòng chip "Blackwell" của mình vào tháng 3 năm nay, dự kiến ​​sẽ được sản xuất hàng loạt vào cuối năm nay. Con chip Blackwell B200 có sức mạnh nhanh hơn 30 lần so với thế hệ chip H200 trước đó, hiện đang là mục tiêu của các công ty đào tạo AI và công nghệ toàn cầu.

Theo các biện pháp hạn chế của Mỹ đối với việc xuất khẩu công nghệ bán dẫn tiên tiến, con chip Blackwell B200 không thể được cung cấp cho các công ty công nghệ Trung Quốc.

blackwell-b20-1721637886.jpg
Nvidia đang phát triển một con chip Blackwell mới dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Theo một số nguồn tin, Nvidia sẽ hợp tác với Inspur, một trong những đối tác phân phối chính tại Trung Quốc, để ra mắt và phân phối con chip có tên tạm thời là "B20". Các nguồn tin từ chối tiết lộ danh tính vì Nvidia vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức. 

Mỹ đã thắt chặt kiểm soát việc xuất khẩu các chất bán dẫn tiên tiến sang Trung Quốc từ năm 2023, nhằm ngăn chặn những đột phá trong lĩnh vực siêu máy tính có thể hỗ trợ quân đội Trung Quốc. Kể từ đó, Nvidia đãâm thầm phát triển ba loại chip được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc.

Các lệnh cấm và biện pháp kiểm soát xuất khẩu chặt chẽ của Mỹ vô tình đã thúc đẩy các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei và Tencent nỗ lực tìm kiếm các bộ xử lý AI tiên tiến cho riêng mình. Đây là một phần trong chiến lược tự lực cánh sinh, nội địa hóa nguồn cung cấp chip bán dẫn mà Trung Quốc đang kêu gọi các công ty trong nước triển khai.

Một phiên bản chip thuộc dòng Blackwell của Nvidia dành riêng cho thị trường Trung Quốc sẽ thúc đẩy nỗ lực của công ty nhằm "lách luật" trước những hạn chế của Mỹ.

Trung Quốc hiện chiếm khoảng 17% doanh thu của Nvidia trong năm tính đến hết tháng 1 sau lệnh trừng phạt của Mỹ, giảm so với mức 26% của hai năm trước đó.

Trước đó, vào tháng 5 năm nay, nhiều nguồn tin cho biết, chip tiên tiến nhất của Nvidia dành cho thị trường Trung Quốc là H20 có thể sẽ có khởi đầu không thực sự tốt khi phải đến cuối năm nay mới bắt đầu giao hàng. Công ty đã định giá nó thấp hơn chip của đối thủ Huawei. Nhưng hai nguồn tin thân cận trong ngành lại cho biết doanh số H20 hiện đang tăng nhanh chóng.

Theo ước tính của nhóm nghiên cứu SemiAnffalysis, Nvidia đang trên đà bán được hơn 1 triệu chip H20 tại Trung Quốc trong năm nay, trị giá hơn 12 tỷ USD. 

blackwell-1721637962.jpg
Con chip mới được sản xuất bởi công nghệ "không đến từ nước Mỹ", có thể lách khỏi các lệnh cấm xuất khẩu bán dẫn cho Trung Quốc.

Các chuyên gia cho rằng, Mỹ có thể sẽ tiếp tục siết chặt các biện pháp ngăn chặn xuất khẩu liên quan đến chất bán dẫn.

Các nguồn tin cho biết Mỹ muốn Hà Lan và Nhật Bản hạn chế hơn nữa việc xuất khẩu thiết bị sản xuất chip sang Trung Quốc.

Các nguồn tin cho biết chính quyền Mỹ cũng có kế hoạch sơ bộ nhằm đặt ra các biện pháp bảo vệ xung quanh các Mô hình AI tiên tiến nhất, phần mềm cốt lõi của các hệ thống trí tuệ nhân tạo như ChatGPT.

Cổ phiếu chip toàn cầu đã lao dốc vào tuần trước sau khi Bloomberg News đưa tin rằng chính quyền của Mỹ đang cân nhắc một biện pháp gọi là quy định về sản phẩm trực tiếp nước ngoài cho phép nước này ngăn chặn việc bán một sản phẩm nếu sản phẩm đó được sản xuất bằng công nghệ của Hoa Kỳ.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nvidia-dang-am-tham-chuan-bi-mot-phien-ban-chip-ai-hang-dau-moi-cho-thi-truong-trung-quoc-5115.html