Wiz từ chối, thương vụ mua bán lớn nhất lịch sử của Google thất bại

Công ty an ninh mạng Wiz đã từ chối lời đề nghị mua lại trị giá 23 tỷ USD từ công ty mẹ của Google là Alphabet. Thương vụ được lớn nhất lịch sử tập đoàn này đã không thể hoàn tất như mong đợi.

Công ty khởi nghiệp an ninh mạng Wiz đã từ chối lời đề nghị mua lại trị giá 23 tỷ USD (18 tỷ bảng Anh) từ Alphabet (công ty mẹ của Google), thay vào đó họ muốn niêm yết trên thị trường chứng khoán.

wiz-1721727654.jpg
Wiz đã từ chối lời đề nghị mua lại của Google, thương vụ mua bán lớn nhất trong lịch sử công ty.

Alphabet đã đàm phán với Wiz, công ty được thành lập bởi cựu thành viên của cơ quan an ninh mạng của Israel, nhằm tìm cách bắt kịp các đối thủ Microsoft và Amazon trên thị trường dịch vụ đám mây cạnh tranh khốc liệt.

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại New York này nhận được sự hỗ trợ của các nhà đầu tư như Sequoia Capital và Thrive Capital và gần đây nhất được định giá ở mức 12 tỷ USD. Wiz tự hào là “công ty phần mềm phát triển nhanh nhất từ trước đến nay”

Công ty đã thông báo với nhân viên trong một email nội bộ rằng: "Mặc dù rất vui mừng trước những lời đề nghị nhận được, nhưng chúng tôi vẫn quyết định tiếp tục con đường xây dựng Wiz độc lập".

Trong một bản ghi nhớ, giám đốc điều hành của Wiz, Assaf Rappaport, đã vạch ra mục tiêu tiếp theo là đạt doanh thu định kỳ hàng năm là 1 tỷ USD và chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

“Thật khó để nói không với những lời đề nghị hấp dẫn như vậy, nhưng với đội ngũ đặc biệt của chúng tôi, tôi cảm thấy tự tin khi đưa ra lựa chọn đó”, ông nói. “Sự xác nhận của thị trường mà chúng tôi đã trải qua sau tin tức này chỉ củng cố mục tiêu của chúng tôi – tạo ra một nền tảng mà cả nhóm bảo mật và phát triển đều yêu thích”.

Cả Wiz và Google đều chưa đưa ra tuyên bố chính thức về việc chấm dứt đàm phán thỏa thuận.

Có sự hoài nghi rằng thỏa thuận này sẽ không vượt qua được sự giám sát của cơ quan quản lý, vì các cơ quan chức năng nỗ lực kiểm soát các thương vụ công nghệ lớn.

Vào tháng 12, Adobe đã từ bỏ thương vụ mua lại đối thủ nhỏ hơn Figma trị giá 20 tỷ USD sau khi các cơ quan quản lý châu Âu và Vương quốc Anh nêu lên lo ngại rằng thương vụ này sẽ loại bỏ sự cạnh tranh trên thị trường phần mềm thiết kế sản phẩm.

adobe-da-tu-bo-thuong-vu-mua-lai-doi-thu-nho-hon-figma-1721728110.png
Adobe đã từ bỏ thương vụ mua lại đối thủ nhỏ hơn Figma trị giá 20 tỷ USD liên quan tới những e ngại về độc quyền của cơ quan quản lý châu Âu.

Tháng trước, Bộ Tư pháp Mỹ và Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đã đạt được thỏa thuận về việc điều tra những công ty chủ chốt trên thị trường AI, bao gồm Microsoft, OpenAI và Nvidia.

Wiz, được thành lập vào năm 2020, được định giá 12 tỷ USD trong vòng gọi vốn vào tháng 5 thu hút các nhà đầu tư như Andreessen Horowitz, Lightspeed Venture Partners và Thrive.

Wiz cho biết 40% các công ty nằm trong danh sách Fortune 100 là khách hàng của họ và họ đang tạo ra doanh thu định kỳ hàng năm là 350 triệu USD.

Wiz là đứa con tinh thần của 4 cựu quân nhân Israel. Vào năm 2015, họ đã bán công ty khởi nghiệp đầu tiên của mình, Addollum, cho Microsoft. Sau đó, bộ tứ này làm việc cho Microsoft Azure trước khi ra mắt Wiz vào năm 2020. Công nghệ của Wiz giúp khách hàng xác định các rủi ro bảo mật trên đám mây, chẳng hạn như nhân viên nào đang sử dụng ứng dụng nào hoặc ai có mật khẩu yếu. Bằng cách kết nối nhiều dữ liệu lại với nhau, Wiz cho phép khách hàng phát hiện các lỗ hổng mà tin tặc có thể khai thác.

 

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/wiz-tu-choi-thuong-vu-mua-ban-lon-nhat-lich-su-cua-google-that-bai-5147.html