Báo cáo tiết lộ, sự tăng trưởng chủ yếu đến từ hai sàn là Shopee và TikTok Shop. Chỉ tính riêng về doanh số thì so với 6 tháng đầu năm 2023, hai sàn này đã tăng trưởng ở mức 150,54% (TikTok Shop) và 65,97% (Shopee). Xét về sản lượng thì con số tăng trưởng của TikTok Shop là 242,15% và Shopee là 25,67%.
Thêm nữa, TikTok Shop là sàn duy nhất có doanh số 6 tháng đầu năm 2024 tăng trưởng dương so với 6 tháng cuối năm ngoái, hiện ở mức 24,49%.
Metric nhấn mạnh, TikTok Shop và Shopee là những nền tảng có sự hiểu biết sâu sắc về thị trường cũng như nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Điều này thể hiện thông qua những chính sách ưu đãi khi mua – hủy – trả hàng luôn được đẩy mạnh và lấy làm trọng tâm, đặc biệt là trên sàn “S”.
Nếu trước đó, Shopee quy định thời gian để người mua trả hàng dao động từ 3-7 ngày thì hiện tại thời gian này đã tăng lên tới 15 ngày. Điều đặc biệt nằm ở chỗ, quy định còn cho phép hủy ngang ngay cả khi hàng đang vận chuyển.
Riêng đối với TikTok Shop, sàn này khuyến khích nhà bán đặt mức giá nhỏ hơn hoặc bằng sản phẩm của chính họ đang bán trên các sàn TMĐT khác. Cụ thể, TikTok Shop sẽ tính điểm gian hàng dựa trên chỉ số số PD (Price Disadvantage - Giá bán chưa tốt), với công thức là %PD = Số đơn hàng có giá bán chưa tốt/ Tổng số đơn hàng. Trường hợp %PD > 20%, nhà bán sẽ bị loại khỏi các chương trình hỗ trợ về voucher và lượt truy cập trên nền tảng.
Metric cho biết: Những chính sách mua – hủy – trả hàng sẽ tạo độ tin cậy và giữ chân người tiêu dùng lâu hơn. Tuy nhiên, những chính sách mới này đã tác động trực tiếp tới doanh nghiệp, yêu cầu họ phải chuẩn hóa quy trình đóng gói, đảm bảo tình trạng sản phẩm để tránh hiện tượng hoàn/hủy đơn.
Không chỉ nhờ các chính sách ưu đãi tốt, cả TikTok Shop và Shopee đều tận dụng được xu hướng mua hàng khi livestream. Hiện tại, hình thức này vẫn là kênh bán nổi bật. Vì vậy, việc liên tục xuất hiện những phiên “live” với doanh thu khủng từ các KOL, KOC đã thu hút được sự quan tâm từ nhiều người tiêu dùng.
Trong khi TikTok Shop và Shopee ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc thì Tiki, Lazada và Sendo tình hình lại không mấy khả quan. Cụ thể, xét về doanh số thì 3 sàn này đều ở mức tăng trưởng giảm, lần lượt là 43,81%, -48,55% và -70,56%. Xét về sản lượng, tỷ lệ lần lượt là -37,12%, -51,37% và -62,74%.
Một báo cáo khác về hành vi mua sắm của người tiêu dùng nước ta do NielsenIQ Việt Nam thực hiện, trung bình mỗi người Việt dành ra 8 giờ mỗi tuần với gần 4 lượt mua hàng mỗi tháng. Con số này cao gấp đôi tần suất đi siêu thị mỗi tháng của người tiêu dùng ở nước ta.
Hiện nay, vấn đề về giá không còn là lý do lớn nhất quyết định hành vi mua sắm online của người tiêu dùng mà họ đang quan tâm nhất là mua để dự trữ tiêu dùng cho gia đình (25%) và phục vụ ăn uống tức thì (21%).
Từ đó có thể thấy, mua sắm trực tuyến giờ đã không còn là điều mới, kể cả các mặt hàng thiết yếu. Cho nên, các doanh nghiệp kinh doanh trong mảng TMĐT cần sớm tìm ra cách thức mới để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại.
Linh Trang
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/san-thuong-mai-dien-tu-viet-thay-doi-chinh-sach-tich-cuc-uu-tien-nguoi-mua-5178.html