Biến hóa 25.000 viên gạch thành "áo giáp'" chống nóng cho nhà hướng Tây

Trong lòng thành phố ồn ào, áo nhiệt ở TP. HCM náo nhiệt, ngôi nhà với 25.000 viên gạch xếp chồng lên nhau gây ấn tượng với lớp "áo giáp đỏ" chống nóng cùng những khu vườn nhỏ xinh.

Ngôi nhà 185m2 tại quận 11 (TP. HCM) từng là thử thách đầy thú vị cho các kiến trúc sư khi có mặt tiền hướng Tây - Tây Nam, nắng nóng buổi chiều thường xuyên ghé thăm. Hơn nữa, chủ nhà cũng yêu cầu không gian nhà phải luôn thoáng mát, đặc biệt phải có khu vườn riêng cho vợ trồng rau.

  
Với ý tưởng táo bạo, kiến trúc sư của Cát Mộc Group đã biến mỗi tầng thành một khu vườn thu nhỏ, kết hợp hài hòa với hệ thống cửa sổ đa dạng, tạo nên một không gian sống xanh mát, tràn đầy sức sống.
Điểm nhấn đặc biệt là mặt tiền với 25.000 viên gạch xếp so le, không chỉ tạo nên một bức tranh nghệ thuật đầy màu sắc mà còn đóng vai trò như một "lá phổi" cho ngôi nhà, giúp điều hòa không khí tự nhiên và giảm thiểu tác động của nắng nóng.

Kiến trúc sư đã khéo léo kết hợp giữa yếu tố truyền thống (gạch) và hiện đại (cách sắp xếp), tạo nên một không gian sống độc đáo, mang đậm dấu ấn cá nhân.

Hồ cá không chỉ là một điểm nhấn thẩm mỹ mà còn là lá phổi xanh của ngôi nhà. Nhờ hệ thống lọc tự nhiên từ cây xanh và các loài thủy sinh, không gian sống trở nên trong lành, thoáng đãng, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống.

Với niềm yêu thích sự tối giản của chủ nhà, kiến trúc sư đã khéo léo lựa chọn gam màu nâu trầm và be nhẹ nhàng làm chủ đạo, kết hợp cùng chất liệu gỗ tự nhiên, kính trong suốt và sàn bê tông mộc mạc để kiến tạo nên một không gian sống vừa ấm cúng, vừa hiện đại. 

Với sự tư vấn của các kiến trúc sư, sân thượng 45m2 vốn tưởng chừng như chỉ là một khoảng không vô dụng đã được "hô biến" thành một khu vườn nhiệt đới xanh tươi.

 Hệ thống sàn hai lớp kết hợp vải địa chống thấm, cùng lớp đất tơi xốp dày 15 cm đã tạo nên một nền móng vững chắc cho khu vườn trên cao.

Không gian sống lý tưởng cho những buổi chiều thư thái vừa được đội ngũ kiến trúc sư "kiến tạo" bởi bộ bàn gỗ dài, nơi gia đình quây quần bên tách trà thơm, kế bên là chiếc ghế treo lãng mạn.
  
Khu vườn nhỏ với những ô gạch hở độc đáo, dưới bóng mát của mái vòm lưới vừa đảm bảo sự thoáng đãng, vừa bảo vệ thảm thực vật khỏi những tác động của thời tiết, mang đến một góc nhỏ bình yên giữa lòng đô thị xô bồ.
  
Khu vườn có sự đa dạng của các loài cây như cúc tần Ấn Độ, nhãn lồng, lộc vừng, hoa giấy, hoa ngọc lan... Chúng không chỉ mang đến vẻ đẹp tự nhiên mà còn tạo ra một bầu không khí trong lành, giúp gia chủ thư giãn và giảm stress sau những giờ làm việc căng thẳng.

  
Phác họa hình ảnh mặt tiền chống nóng và cách bố trí các khu vực lưu thông gió.
  
Thảm thực vật bao phủ mọi ngóc ngách trong nhà, đem tới sự tươi mát, đầy sức sống của thiên nhiên.
  
Với hai giếng trời khéo léo bố trí cạnh cầu thang và thang máy, không gian sống như được "hít thở" trọn vẹn ánh sáng tự nhiên.
  
Kiến trúc sư đã khéo léo bố trí các phòng chức năng chính tránh xa ánh nắng gay gắt, đảm bảo sự thoải mái cho gia chủ. Các không gian phụ như nhà vệ sinh, phòng thay đồ lại được tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên.
  
Hệ thống cửa kính bao quanh không chỉ giúp điều hòa không khí mà còn tạo cảm giác rộng rãi, thoáng đãng cho phòng tập thể dục ở tầng 4.

Nguồn ảnh: Phú Đào Studio

Hoàng Ngân

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/bien-hoa-25000-vien-gach-thanh-ao-giap-chong-nong-cho-nha-huong-tay-5184.html