Khánh Hòa: Sắp có Bảo tàng Trường Sa lấy cảm hứng thiết kế từ Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

Sắp tới, Khánh Hòa sẽ có Bảo tàng Trường Sa rộng hơn 2,5ha, tiếp giáp với Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. Công trình được xem là điểm tham quan, tìm hiểu văn hóa, lịch sử nhằm góp phần giáo dục truyền thống, nâng cao nhận thức về chủ quyền biển, đảo cho các thế hệ.

Mới đây, kết quả thi tuyển phương án kiến trúc, cảnh quan công trình Bảo tàng Trường Sa đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt.

Trước đó vào đầu tháng 2/2024, Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa đã ra thông báo thi tuyển phương án kiến trúc, cảnh quan công trình Bảo tàng Trường Sa. Đối tượng dự thi là các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có năng lực chuyên môn phù hợp. Với cuộc thi này, Ban tổ chức sẽ trao 1 giải Nhất trị giá 300 triệu đồng, 1 giải Nhì 200 triệu đồng, 1 giải Ba 100 triệu đồng và 2 giải Khuyến Khích mỗi giải 50 triệu đồng.

bao-tang-truong-sa-1-1722396777.jpg
Khu đất xây dựng Bảo tàng Trường Sa nằm tiếp giáp với Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (Ảnh: Văn Kỳ - Báo Khánh Hòa)

Sau thời gian thi tuyển, lựa chọn, Ban tổ chức đã tìm ra được 1 giải Nhất, 2 giải Ba và 2 phương án được nhận kinh phí hỗ trợ (không có giải Nhì).

Theo đó, giải Nhất thiết kế công trình Bảo tàng Trường Sa đã thuộc về Công ty TNHH HUNI Việt Nam (Huni Architectes).

bao-tang-truong-sa-8-1722396817.jpg
Phương án kiến trúc đạt giải nhất của công trình Bảo tàng Trường Sa

Nói về Bảo tàng Trường Sa, ông Nguyễn Tấn Tuân – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, đây là công trình văn hóa, lịch sử, tâm linh quan trọng gắn liền với Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma.

Công trình được đầu tư xây dựng nhằm mục đích có thêm điểm tham quan, tìm hiểu văn hóa, lịch sử cho nhân dân và du khách. Đồng thời là nơi lưu giữ, bảo quản, trưng bày, giới thiệu, tuyên truyền về chủ quyền, lịch sử văn hóa biển, đảo Việt Nam.

bao-tang-truong-sa-7-1722396876.jpg
Tổng thể hình khối kiến trúc công trình với 3 nhánh vươn mình mạnh mẽ về đại dương

Cũng theo ông Tuân, phương án đạt giải Nhất không chỉ thiết kế đẹp mà còn phù hợp với các tiêu chí mà Ban tổ chức đưa ra.

Được biết, ý tưởng hình khối, cảm hứng thiết kế của công trình Bảo tàng Trường Sa xuất phát từ Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma - nơi không gian ngầm với 64 bông hoa tượng trưng cho các chiến sĩ đã hy sinh vì tổ quốc.

bao-tang-truong-sa-6-1722396763.jpg
Phương án này được đánh giá đáp ứng các tiêu chí mà ban tổ chức đưa ra

Tổng thể công trình tựa như dòng chảy, mang ý nghĩa tiếp nối liền mạch những giá trị tinh thần và không gian kiến trúc - cảnh quan của Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. Hành trình đi qua các không gian chính là hành trình trải nghiệm các giá trị văn hóa, lịch sử. Nhằm biến nơi đây thành “nhân chứng sống động” chứa đựng tinh thần và tâm hồn Trường Sa.

Những dòng chảy nhiệt huyết này được tuôn ra từ lòng đất mẹ, chuyển mình vươn lên tượng trưng cho tinh thần quật cường của con người Khánh Hòa, con người Việt Nam.

bao-tang-truong-sa-5-1722396977.jpg
Phối cảnh bên trong công trình Bảo tàng Trường Sơn

Những dòng chảy này đã định hình nên hình khối chủ đạo của công trình, kiến thiết nên 3 hướng nhìn chính về phía đảo Gạc Ma, về phía đảo Trường Sa lớn và về phía biển Đông.

Bảo tàng Trường Sa sẽ được xây dựng trên khu đất rộng 2,5ha, tiếp giáp với Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (thuộc địa phận xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm). 

bao-tang-truong-sa-4-1722397085.jpg
Công trình dự kiến triển khai giai đoạn 2023 - 2024

Bảo tàng có cấu trúc dự kiến gồm: không gian trưng bày thường xuyên, trưng bày có thời hạn; trưng bày và hoạt động ngoài trời; không gian trải nghiệm, tương tác, khám phá sáng tạo. Thời gian triển khai công trình trong giai đoạn 2023 – 2024.

Giám đốc Sở VHTT tỉnh Khánh Hòa - ông Nguyễn Văn Thiện cho biết, khi hoàn thiện, Bảo tàng Trường Sa sẽ khớp nối với Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma tạo thành một điểm đến linh thiêng. Tạo nên cụm công trình văn hóa đậm chất biển đảo, ghi nhớ công ơn các thế hệ anh dũng đã chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo, khẳng định chủ quyền Việt Nam.

bao-tang-truong-sa-3-1722397151.jpg
Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma (Ảnh: Hữu Long - Lao động)

Trước đó, năm 2017, Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma chính thức đi vào hoạt động. Công trình này do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, làm chủ đầu tư và triển khai thực hiện.

Khu tưởng niệm rộng hơn 20.000m2, tổng vốn đầu tư gần 130 tỷ đồng. Trong đó có 100,701 tỉ đồng từ nguồn vốn đóng góp của nhân dân cả nước ủng hộ thông qua Quỹ tấm lòng vàng từ chương trình Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa.

bao-tang-truong-sa-2-1722397200.jpg
Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma được đưa vào hoạt động từ năm 2017 (Ảnh: Hữu Long - Lao động)

Giai đoạn 1 của công trình được khởi công từ tháng 11/2015 và hoàn thiện vào tháng 7/2017. Từ tháng 3/2021, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam bàn giao Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma cho Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa và BQL trực thuộc để quản lý, phục vụ người dân, du khách trong, ngoài nước đến thăm viếng, tham quan.

Hà Lan

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/khanh-hoa-sap-co-bao-tang-truong-sa-lay-cam-hung-thiet-ke-tu-khu-tuong-niem-chien-si-gac-ma-5345.html