Samsung hưởng lợi khi cung cấp chất bán dẫn được sử dụng để lưu trữ trên máy chủ và thiết bị di động

Đơn vị bán dẫn chủ chốt của Samsung cũng công bố lợi nhuận hoạt động tốt hơn dự kiến, đạt mức 6.450 tỷ won. Theo số liệu thống kê, đây cũng là quý thứ hai liên tiếp mà bộ phận này có lãi sau 4 quý thua lỗ liên tiếp.

Được biết, trong quý II/2024, Samsung đã công bố mức tăng gấp 6 lần về thu nhập ròng, đạt mốc 9.640 tỷ won (tương đương với 6,96 tỷ USD), con số này vượt xa so với dự báo trung bình của các nhà phân tích trước đó là 7.970 tỷ won.

Ngoài ra, Samsung còn ghi nhận mức tăng gấp 15 lần về lợi nhuận hoạt động sơ bộ. Đồng thời, doanh thu của công ty này cũng tăng đến 23%, mức này được ghi nhận là lớn nhất kể từ năm 2021.

Tờ Blomberg đưa ra nhận định, thị trường máy tính toàn cầu đang thoát khỏi cơn suy thoái kéo dài sau đại dịch Covid-19 cũng một phần nhờ vào làn sóng chi tiêu cho phát triển AI từ Mỹ sang Trung Quốc. Vì vậy, Samsung đang hưởng lợi khi cung cấp chất bán dẫn được sử dụng để lưu trữ trong máy chủ và thiết bị di động.

tai-xuong-18-1722483253.jpeg
Samsung đang hưởng lợi vì cung cấp chất bán dẫn được sử dụng để lưu trữ trong máy chủ và thiết bị di động

Đơn vị bán dẫn chủ chốt của Samsung cũng công bố lợi nhuận hoạt động tốt hơn dự kiến, đạt mức 6.450 tỷ won. Theo số liệu thống kê, đây cũng là quý thứ hai liên tiếp mà bộ phận này có lãi sau 4 quý thua lỗ liên tiếp.

Samsung cho biết: Bởi nhu cầu về các loại chip nhớ, đặc biệt là chip nhớ băng thông cao (HBM) và DRAM phục vụ cho AI đang tăng mạnh đã tạo điều kiện cho công ty đạt được kết quả kinh doanh khả quan trong quý 2 vừa rồi.

Hãng này cũng dự đoán xu hướng tiếp tục mở rộng mạnh mẽ trong những tháng cuối năm nay và sẽ có những biện pháp nhằm tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Trong đó, Samsung sẽ đẩy mạnh sản phẩm ổ cứng SSD, đây là một loại thiết bị lưu trữ đang được sử dụng nhiều trong các máy chủ AI.

Cũng trong buổi họp báo công bố kết quả kinh doanh, Samsung đã thông báo sẽ trả cổ tức 361 won cho mỗi cổ phiếu phổ thông và cổ phiếu ưu đãi trong quý II/2024. Đại diện tập đoàn nhấn mạnh: “Theo chính sách hiện tại, tổng số tiền chia cổ tức dự kiến vào khoảng 2,45 nghìn tỷ won và sẽ được thanh toán vào cuối tháng 8”.

Sáng ngày 31/7, giá cổ phiếu của Samsung theo đó tăng 1,35% lên 82.400 won/cổ phiếu. Từ đây, có thể thấy hoạt động kinh doanh của nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới đã dần phục hồi nhờ tâm lý lạc quan về AI.

Trước đó, ông SK Kim từ Daiwa Capital Markets đã chia sẻ trong một báo cáo: Sau khi Nvidia và các nhà sản xuất chip toàn cầu công bố lộ trình phát triển chip bán dẫn cho AI, chúng tôi dự đoán xu hướng giá chip nhớ sẽ tăng cao cho đến nửa đầu năm 2025. Bởi lẽ, lo ngại về nguy cơ thiếu hụt nhiều wafer hơn và mất nhiều thời gian để sản xuất hơn.

a486f57f9c261f396963894e6c250109-1697008539707-1697008540131665339988-1722483135.jpg
Samsung đã vượt qua các bài kiểm tra của Nvidia đối với chip HBM3

Một số ý kiến đánh giá rằng Samsung đã vượt qua các bài kiểm tra của Nvidia đối với chip HBM3 sẽ sử dụng trong bộ vi xử lý dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Thời điểm trước, SK Hynix từng giữ thế độc tôn trên thị trường khi là nhà cung cấp chip HBM3 duy nhất cho Nvidia.

Mới tuần trước, SK Hynix đã công bố lợi nhuận hàng quý đạt mức cao nhất kể từ quý II/2018. Điều này cho thấy sự phục hồi đáng kể từ khoản lỗ 2,88 nghìn tỷ won trong cùng kỳ năm ngoái.

Trên thực tế, dù nhu cầu chip nhớ tăng cao nhưng doanh số điện thoại thông minh của Samsung đang chững lại. Nguyên nhân được cho là đến từ những tác động của việc ra mắt các mẫu mới trong quý đầu tiên. Trong tương lai gần, hãng này đã có kế hoạch thúc đẩy các sản phẩm Galaxy AI tiên tiến của mình. Vừa qua, Samsung đã công bố việc kết  hợp tính năng AI vào các thiết bị mới nhất bao gồm Galaxy Z Fold6, Z Flip6, Watch Ultra và Galaxy Ring.
 

Linh Trang

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/samsung-huong-loi-khi-cung-cap-chat-ban-dan-duoc-su-dung-de-luu-tru-tren-may-chu-va-thiet-bi-di-dong-5368.html