Ngày đầu bấm biển số xe máy online: Người dân chỉ mất 10 phút để hoàn tất các thủ tục

Chị Ngô Thị Thanh Hiền (Đống Đa, Hà Nội) đã đến trực tiếp điểm đăng ký xe của công an quận để được hướng dẫn chi tiết thao tác bấm biển số online. Chỉ khoảng 10 phút, chị đã thực hiện xong việc đăng ký cấp biển số.

Từ ngày 1/8, người dân có thể kê khai đăng ký xe, bấm biển số trên ứng dụng VNeID theo Thông tư 28/2024 của Bộ Công an. Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an cho biết, ngày đầu triển khai, đã có công dân thực hiện thành công, được cấp biển số tự động trên VNeID, đồng thời nộp lệ phí đăng ký xe trực tuyến và đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính. Biển số đầu tiên được cấp theo cách này thuộc dải số của Hà Nội là biển số xe máy 29BD-067XX.

Anh Phạm Ngọc Tú (Đống Đa, Hà Nội) đã biết đến thông tin được bấm biển số xe online. Tuy nhiên, do lo lắng thực hiện các thao tác không đúng nên anh đã đến trực tiếp điểm đăng ký của Công an quận Đống Đa để được cán bộ CSGT hướng dẫn. Sau khi được hướng dẫn chi tiết, anh Tú đã hoàn thành các thủ tục để đăng ký xe trong khoảng 10 phút.

dang-ky-bien-so-1-1722559091.jpg
Từ ngày 1/8, người dân có thể bấm biển số xe máy qua ứng dụng VNeID

Tương tự, chị Ngô Thị Thanh Hiền (Đống Đa, Hà Nội) đã đến trực tiếp điểm đăng ký xe của công an quận để được hướng dẫn cụ thể. Chỉ khoảng 10 phút, chị Hiền đã thực hiện xong việc đăng ký cấp biển số.

Chị chia sẻ, thủ tục trên Cổng Dịch vụ công quốc gia rất nhanh gọn, nhiều trường thông tin chị không phải điền thủ công vì đã tích hợp vào tài khoản định danh mức 2. Chị thấy rất hài lòng khi thực hiện trực tuyến.

Để triển khai thuận lợi thông tư, Bộ Công an đã thành lập nhiều tổ công tác đến trực tiếp các điểm đăng ký xe để kịp thời hướng dẫn người dân cũng như cán bộ đăng ký xe trong ngày đầu tiên thực hiện.

Đại diện Cục CSGT cho biết, để thực hiện bấm biển số qua VNeID cần sự kết nối của rất nhiều hệ thống dữ liệu của các bộ ngành. Khi người dân nộp lệ phí trước bạ, hệ thống của cơ quan thuế sẽ tự động tích hợp hóa đơn điện tử kèm theo. Các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp khi xuất bán xe, phải cung cấp số máy, số khung kèm theo phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng.

Về phía người dân, phải có đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Sau khi hoàn tất các thủ tục, người dân sẽ nhận được biển kiểm soát cùng các giấy tờ liên quan đến phương tiện qua bưu điện mà không cần trực tiếp đến cơ quan công an.

dang-ky-bien-so-1722559091.jpg
Trong ngày đầu tiên có hiệu lực, nhiều người đã thành công đăng ký được biển số xe máy qua VNeID (Ảnh: Đình Hiếu/Vietnamnet)

Trung tá Phạm Ngọc Thành - Đội trưởng Đội đăng ký và quản lý phương tiện (Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội) cho biết, sau khi tập huấn, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đã nắm vững nội dung thông tư và sử dụng thành thạo phần mềm trên máy tính.

Lực lượng CSGT cũng đồng thời làm việc với bưu điện để phối hợp trả chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho chủ phương tiện thông qua dịch vụ bưu chính.

Thông tư mới được nhận định tạo điều kiện thuận lợi rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân khi đăng ký xe. Chủ phương tiện không cần phải đến cơ quan công an vẫn có thể đăng ký xe thành công, nhận kết quả tại nhà.

Để thực hiện, chủ xe cần đăng nhập ứng dụng VNeID, kê khai chính xác, đầy đủ, trung thực nội dung quy định trong mẫu giấy khai đăng ký xe, tiếp theo tải ảnh chụp xe từ phía trước đầu xe theo góc 45 độ, đảm bảo nhìn rõ kiểu dáng xe. Sau đó, chủ phương tiện bấm biển số trên ứng dụng này.

Khi bấm biển số trên VNeID, hệ thống sẽ thông báo biển số được cấp, hướng dẫn nộp lệ phí đăng ký xe qua tin nhắn điện thoại, hòm thư điện tử hoặc trên chính ứng dụng này để chủ xe thanh toán online.

Nếu chủ xe đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính để nhận chứng nhận biển số và đăng ký xe thì khi nhận được, phải gửi lại cho cơ quan đăng ký phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (có dán bản cà số máy, số khung, đóng dấu giáp lai của cơ sở sản xuất) thông qua nhân viên bưu chính. Trường hợp không nộp phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng hoặc thông tin bản cà số máy, số khung không đúng với thông tin kê khai, chủ xe mới phải mang xe đến cơ quan đăng ký xe để nhận kết quả.

Vân Thanh

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/ngay-dau-bam-bien-so-xe-may-online-nguoi-dan-chi-mat-10-phut-de-hoan-tat-cac-thu-tuc-5390.html