Google gỡ bỏ quảng cáo AI cho Olympic Paris 2024 sau khi vấp phải phản ứng dữ dội từ công chúng

Google đã gỡ bỏ quảng cáo cho chatbot AI Gemini sau khi nhận được phản ứng dữ dội trên mạng. Quảng cáo mô tả một bé gái và bố sử dụng công cụ này để viết thư hâm mộ gửi đến một vận động viên Olympic.

Thế giới công nghệ tuần qua dường như đang dính “dớp” quảng cáo. Sau khi Apple phải gỡ bỏ một quảng cáo cho các sản phẩm mới của mình do sự phản đối từ công chúng Thái Lan, tiếp đến Google cũng  phải đối diện với một vấn đề tương tự, nhưng liên quan tới AI.

Google đã buộc phải gỡ bỏ quảng cáo tại Olympic Paris 2024 cho chatbot Gemini sau khi bị phản ứng dữ dội vì cách quảng cáo này miêu tả một bé gái sử dụng trí tuệ nhân tạo để viết thư cho một vận động viên mà bé hâm mộ.

google-gemini-1722741047.jpg

Đoạn quảng cáo cho Google Gemini tại Olympic Paris 2024 đang vấp phải những phản ứng dữ dội.

Quảng cáo có tiêu đề “Dear Sydney” cho thấy cảnh bố của một cô gái nhắc nhở chatbot AI viết thư cho vận động viên yêu thích của cô, vận động viên chạy vượt rào và chạy nước rút người Mỹ Sydney McLaughlin-Levrone.

“Gemini, hãy giúp con gái tôi viết một lá thư nói với Sydney rằng cô ấy truyền cảm hứng như thế nào”, người cha nói trong quảng cáo, thúc giục Gemini. Quảng cáo sau đó chiếu ngắn gọn bản thảo mà Gemini đã sản xuất và kết thúc bằng cảnh quay cô bé chạy trên đường đua với lớp phủ văn bản có nội dung “Một chút giúp đỡ từ Gemini”.

Quảng cáo này vẫn có thể xem được trên YouTube nhưng đã bị gỡ khỏi sóng phát thanh, truyền hình - nơi nó được phát đi phát lại nhiều lần trong tuần đầu tiên của Thế vận hội.

Người phát ngôn của Google cho biết trong một tuyên bố với CNBC: “Mặc dù quảng cáo đã được thử nghiệm kỹ lưỡng trước khi phát sóng, nhưng sau khi xem xét phản hồi, chúng tôi đã quyết định loại quảng cáo này khỏi chương trình phát sóng Thế vận hội”.

Google cho biết, họ vẫn coi ứng dụng Gemini là công cụ hữu ích để cung cấp ”điểm khởi đầu” cho việc viết ý tưởng.

“Chúng tôi tin rằng AI có thể là một công cụ tuyệt vời để nâng cao khả năng sáng tạo của con người, nhưng không bao giờ có thể thay thế nó”, tuyên bố cho biết. “Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một câu chuyện chân thực tôn vinh Đội tuyển Hoa Kỳ”.

Google trước đó đã bảo vệ quảng cáo kể trên. Tuy nhiên, phản ứng dữ dội tiếp tục gia tăng khi mọi người cáo buộc công ty khuyến khích sử dụng tự động hóa thay vì tính xác thực, đặc biệt là với trẻ em.

“Tôi hoàn toàn từ chối tương lai mà Google đang quảng cáo”, Shelly Palmer, Giáo sư về phương tiện truyền thông tiên tiến tại Trường Truyền thông Công cộng Newhouse thuộc Đại học Syracuse, đã viết trong một bài đăng trên blog được lưu hành rộng rãi. Công nghệ này trình bày một “tương lai đơn văn hóa, nơi chúng ta ngày càng thấy ít ví dụ về những suy nghĩ nguyên bản của con người”, bà viết.

Google không phải là công ty duy nhất phải đối mặt với chỉ trích vì những quảng cáo khuyến khích thay thế các nhiệm vụ sáng tạo bằng AI.

Mặc dù đào tạo các mô hình AI về tác phẩm sáng tạo gốc, giám đốc công nghệ của OpenAI Mira Murati gần đây đã nói rằng AI sẽ khiến một số công việc sáng tạo biến mất, nhưng một số trong số chúng không nên tồn tại ngay từ đầu. Các diễn viên và công đoàn Hollywood đã lên tiếng phản đối sau khi Scarlett Johansson cho biết OpenAI đã sao chép giọng nói của cô cho giọng nói AI ChatGPT mới có tên là “Sky”.

google-gemini-1722741215.jpg

Google Gemini từng tạo ra những bức ảnh sai lệch về các nhân vật lịch sử khiến hãng phải gánh chịu sự phản đối từ nhiều cộng đồng.

Google đã ra mắt Gemini, trước đây gọi là Bard, vào năm ngoái sau khi ChatGPT của OpenAI trở nên phổ biến. Tuy nhiên, hành trình của Gemini lại khá trắc trở. Ngay sau khi ra mắt được một thời gian, Gemini đã dính ngay lùm xùm trong việc tạo hình sai lệch cho các nhân vật lịch sử.

Mới đây, AI của Gemini cũng bị người dùng phàn nàn vì “tự tin tạo ra câu trả lời sai” với những vấn đề như thiết lập máy ảnh phim. Trước khi Gemini ra mắt, khi còn là Bard, chatbot AI này cũng đã trả lời sai trầm trọng một câu hỏi kiến thức cơ bản khiến cho giá tị công ty “bay màu” hơn 100 tỷ USD chỉ trong một thời gian ngắn.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/google-go-bo-quang-cao-ai-cho-olympic-paris-2024-sau-khi-vap-phai-phan-ung-du-doi-tu-cong-chung-5443.html