Sức mua sụt giảm, TP.HCM chỉ "khớp" được 189 căn hộ chung cư trong tháng 7

Theo báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận tháng 7/2024 của DKRA Group, tại TP.HCM tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới ở mức thấp, chỉ đạt 189 căn, giảm hơn 94% so với cùng kỳ do người mua lựa chọn quan sát diễn biến thị trường.

Cụ thể, trong tháng 7, nguồn cung mới của phân khúc căn hộ tại TP.HCM và vùng ven ghi nhận 625 căn đến từ giai đoạn mở bán tiếp theo của 9 dự án, tăng 9% so với tháng trước nhưng sụt giảm tới 84% so với cùng kỳ năm trước.

Sức mua sụt giảm

Trong số nguồn cung mới, TP.HCM chiếm 36% và Bình Dương chiếm 39% tổng nguồn cung mới toàn thị trường. Hầu hết thuộc phân khúc căn hộ hạng B và C, phân bổ chủ yếu tại khu Đông TP.HCM và TP.Dĩ An (tỉnh Bình Dương).

Về giá bán nguồn cung mới trong tháng 7, mức giá thấp nhất tại TP.HCM ghi nhận 42 triệu đồng/m2, cao nhất đạt 57 triệu đồng/m2; Đồng Nai là 31-35 triệu đồng/m2, Bình Dương 29-48 triệu đồng/m2, Bà Rịa – Vũng Tàu là từ 48-53 triệu đồng/m2.

chung-cu-tphcm-1723119194.jpg
Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới tại TP.HCM ở mức thấp

Dù nguồn cung mới vẫn ghi nhận tăng trưởng theo tháng, nhưng tỷ lệ tiêu thụ lại ở mức thấp, chỉ ghi nhận 189 căn được “khớp”, giảm hơn 94% so với cùng kỳ. Diễn biến này trái ngược hoàn toàn với thị trường 6 tháng đầu năm.

Theo số liệu của DKRA Group, thị trường căn hộ ở TP.HCM và vùng phụ cận trong 6 tháng đón nhận nguồn cung sơ cấp từ 126 dự án, trong đó có 4 dự án mới, cung cấp ra thị trường 14.538 căn hộ, tăng 12% so với đầu năm và 8% so với cùng kỳ. Thanh khoản tăng mạnh hơn 80% so với cùng kỳ với hơn 3.300 căn được “khớp”. Trong số này, có lượng lớn căn hộ hạng A tại TP.HCM.

Về phân khúc nhà phố/biệt thự, trong tháng 7, nguồn cung mới có nhiều cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm 2023 và đạt mức tăng khoảng 14% so với tháng trước. Thanh khoản thị trường ở mức trung bình, lượng tiêu thụ tương đương khoảng 50% trên tổng cung mới của tháng, giảm 17% so với tháng trước.

Lý giải nguyên nhân sức mua của thị trường giảm trong tháng vừa qua, DKRA Group cho rằng, nhiều người mua đang lựa chọn quan sát diễn biến thị trường khi các luật mới có hiệu lực từ 1/8. Thanh khoản thị trường tập trung chủ yếu vào những dự án có pháp lý hoàn thiện, tiến độ xây dựng nhanh chóng.

Đồng quan điểm, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội nhận định, nghiên cứu về xu hướng giữa các kênh đầu tư, cùng với nguồn cung căn hộ hiện nay, việc mất cân bằng sản phẩm trên thị trường bất động sản vẫn chưa thể giải quyết trong nửa cuối năm 2024 do đang chờ các văn bản hướng dẫn luật. Người dân cũng đang cân nhắc đầu tư vào các kênh khác như vàng, chứng khoán, gửi tiết kiệm để “nghe ngóng” thêm.

Nguồn cung sẽ đa dạng hơn

Nói về việc tác động của các bộ luật đến tâm lý mua nhà của người dân, ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng Việt Nam cho biết, việc 3 luật liên quan có hiệu lực chắc chắn sẽ khiến thị trường bất động sản có nhiều thay đổi.

Theo ông Hùng, hiện nay ngành ngân hàng đang tập trung nguồn vốn để cung ứng cho vay bất động sản, trong đó có nhà ở xã hội và các dự án thương mại đáp ứng được yêu cầu hoàn thiện theo quy định của pháp luật. Lượng vốn là không thiếu đối với thị trường, từ đây sẽ hỗ trợ phát triển nguồn cung nhiều phân khúc để người dân lựa chọn.

nguon-cung-1723119273.jpg
Nguồn cung căn hộ trong giai đoạn tới sẽ đa dạng hơn nhờ các luật có hiệu lực

Trong khi, ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) tiết lộ, vài năm gần đây, thị trường không có dự án mới được phê duyệt, cấp phép đầu tư nên nguồn cung chủ yếu vẫn đến từ những dự án cũ, mua đi bán lại. Điều này khiến nguồn cung vừa thiếu vừa kém chất lượng, cấu trúc sản phẩm không phù hợp.

Do đó, việc các luật có hiệu lực thi hành sẽ giúp nhiều dự án được tháo gỡ, nguồn cung sẽ được đẩy vào thị trường nhiều hơn, lượng nhà ở vừa túi tiền sẽ xuất hiện, góp phần giảm áp lực cung cầu, từ đó giá cả sẽ được điều chỉnh. Đặc biệt, những khu vực trước đây có hiện tượng “bong bóng” giá sẽ “xẹp” về giá trị thực.

Dù xu hướng chung của thị trường trong thời gian tới sẽ không có hiện tượng giảm giá nhà nhưng sẽ không có hiện tượng “sốt ảo”, giá sẽ do nhu cầu của thị trường cùng với chất lượng sản phẩm quyết định. Như vậy, nhà đầu tư hoàn toàn có cơ sở để “chững lại một nhịp”, không quyết định vội vàng trong giai đoạn này.
 

Quang Đăng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/tphcm-chi-tieu-thu-duoc-189-can-ho-chung-cu-trong-thang-7-5567.html