Chậm nộp phạt vi phạm giao thông: Phải trả tiền lãi và không được đăng ký xe

Trường hợp cá nhân, tổ chức chậm nộp tiền vi phạm giao thông thì cứ mỗi ngày phải nộp thêm 0,05% lãi tính trên tổng số tiền phạt. Do đó, nếu càng lâu nộp phạt, người vi phạm sẽ phải chịu mức tính dồn cao.

Hiện nay, nhiều địa phương trên cả nước rơi vào tình trạng quá tải các bãi trông giữ phương tiện vi phạm. Thậm chí, có những phương tiện vi phạm giao thông đã nằm tại các bãi này hàng chục năm mà không được chủ xe tới nộp phạt để lấy ra. Hay có những chủ xe thấy số tiền nộp phạt lớn nên bỏ luôn phương tiện.

Tuy nhiên, tình trạng không nộp phạt, rồi bỏ luôn phương tiện sẽ sớm chấm dứt bởi quy định chậm/không nộp phạt vi phạm giao thông thì không được đăng ký xe mới. Anh Nguyễn Văn Định (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, gần đây khi đi làm đăng ký xe máy mới, anh gặp khó khăn vì chưa nộp phạt vi phạm giao thông.

vi-pham-giao-thong-1-1723119994.jpg
Nhiều phương tiện bị chủ bỏ luôn sau khi vi phạm giao thông

Năm ngoái, trong khi tham gia giao thông tại đường Cổ Nhuế (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), anh vi phạm luật giao thông nên bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Nhưng sau đó, anh bận việc nên quên thời hạn nộp phạt. Rắc rối hơn là hiện tại, anh đã làm mất biên bản xử phạt.

Một cán bộ cảnh sát giao thông làm công tác đăng ký xe thuộc Công an TP. Hà Nội cho biết, theo Thông tư số 24/2023 (có hiệu lực từ ngày 15/8/2023), lực lượng chức năng sẽ không giải quyết đăng ký xe cho những trường hợp vi phạm giao thông mà không nộp phạt.

Không chỉ gặp rắc rối nếu muốn đăng ký xe, người vi phạm còn mất thêm tiền chậm nộp phạt. Đầu tháng 8/2024, anh Trần Minh Vũ (Ba Đình, Hà Nội) tới kho bạc để nộp phạt lỗi điều khiển ô tô vượt đèn đỏ. Lúc này, anh bất ngờ khi ngoài 5 triệu đồng lỗi vi phạm, thì còn phải nộp thêm gần 700 nghìn đồng tiền lãi do chậm nộp phạt. Anh Vũ cho biết, tháng 9 năm ngoái anh lái xe ô tô vượt đèn đỏ nên bị cảnh sát giao thông lập biên bản và giữ giấy phép lái xe. Đầu tháng 8 năm nay, anh mới nhớ ra để đến kho bạc nộp phạt.

Anh Lê Tiến Khanh (Đống Đa, Hà Nội) cũng rơi vào trường hợp tương tự. Anh cho biết, hơn 4 tháng trước, anh điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ, bị cảnh sát giao thông ra quyết định xử phạt 4 triệu đồng. Do bận công việc nên anh không có thời gian đi nộp phạt theo đúng hẹn. Mới gần đây, anh đi nộp phạt thì được thông báo phải đóng thêm gần 300 nghìn đồng vì quá hạn.

vi-pham-giao-thong-1723119994.jpeg
Chậm nộp phạt vi phạm giao thông sẽ không được đăng ký xe mới

Luật sư Nguyễn Thanh Tùng - Đoàn luật sư Hà Nội cho biết, theo Thông tư 18/2023 của Bộ Tài chính, với quyết định xử phạt được giao trực tiếp, ngày tính tiền chậm nộp phạt là sau 10 ngày (gồm cả ngày lễ và ngày nghỉ) hoặc sau thời hạn thi hành ghi trong quyết định.

Trường hợp chậm nộp tiền phạt vi phạm giao thông sẽ bị xử phạt theo quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính. Cụ thể, cứ mỗi ngày chậm thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% tính trên tổng số tiền phạt chưa nộp. Do đó, nếu càng lâu nộp phạt, người vi phạm sẽ phải chịu mức tính dồn cao.

Luật sư Tùng nhấn mạnh, hệ quả của việc chậm hoặc không nộp phạt vi phạm giao thông là vừa phải đóng thêm tiền vừa không được đăng ký xe. Do đó, người dân cần phải thực hiện việc nộp phạt đúng thời điểm để tránh mất thêm tiền và ảnh hướng đến quyền lợi của mình.

Trong khi đó, một cán bộ cảnh sát giao thông cũng cho hay, việc chậm nộp phạt vi phạm giao thông còn gây thêm rắc rối cho cơ quan chức năng. Bởi khi vi phạm chưa được giải quyết thì sẽ tồn đọng trên hệ thống. Người vi phạm không nộp phạt, thì các phương tiện bị tạm giữ cũng sẽ tồn lại tại những điểm trông giữ phương tiện, gây nên tình trạng quá tải.

Vân Thanh

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/cham-nop-phat-vi-pham-giao-thong-mat-them-tien-lai-con-khong-duoc-dang-ky-xe-5569.html