Thêm phương thức đe dọa mới của các đối tượng lừa đảo bảo hiểm xã hội

Trước nhiều cảnh báo về việc mạo danh cơ quan, nhân viên BHXH để lừa đảo nhận quà, cập nhật thông tin trên ứng dụng…, người dân đã cảnh giác hơn. Thấy không dễ bị dụ dỗ lừa đảo như trước, các đối tượng xấu đã đổi thủ đoạn mới là đe dọa “cho đi tù”.

Đe dọa không nộp tiền sẽ “cho đi tù”

Mấy ngày gần đây, anh Ngô Văn Minh (tên nhân vật đã thay đổi, đang thuê trọ tại quận 12, TP. HCM) lo lắng, bất an sau cuộc gọi điện thoại của một người tự xưng là nhân viên làm ở phòng quản lý hồ sơ thuộc bảo hiểm xã hội (BHXH) ở quận 12. Người này yêu cầu anh phải có mặt tại trụ sở bảo hiểm để cập nhật lại thông tin, đồng thời anh phải cung cấp mã định danh, số sổ BHXH qua một đường link.

Anh Minh cho biết, lương công nhân của anh thấp, nên mỗi ngày tan ca anh đều tranh thủ tới khu chợ đầu mối để chở hàng cho người ta, kiếm thêm chút thu nhập. Đi làm suốt nên ban đầu nhận được cuộc gọi, anh cũng tưởng là thật. Nhưng sau đó, người gọi điện tới nhử anh kết bạn Zalo, rồi gửi đường link để anh điền nhiều thông tin cá nhân. Từ đây, anh nghi ngờ lừa đảo nên không làm theo.

lua-dao-bhxh-1-1723187676.jpg
Nhiều người nhận được cuộc gọi lừa đảo yêu cầu cập nhật VssID

Trước đó, vào đầu tháng 5 vừa qua, anh T.H.T (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) cũng nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là cán bộ cơ quan BHXH Đồng Nai yêu cầu anh lên trụ sở tỉnh để cập nhật lại thông tin. Sau đó, người này lại nói anh T. có thể cập nhập online qua VssID (ứng dụng Bảo hiểm xã hội số). Người này cho anh T. số điện thoại để liên hệ hướng dẫn cập nhật online.

Tại tỉnh Đồng Nai, không riêng anh T. mà có rất nhiều người dân nhận được cuộc gọi thông báo cập nhật sổ BHXH thời gian gần đây. Những ai cảnh giác, có thể nhận ra cuộc gọi đó có dấu hiệu lừa đảo và không làm theo. Ngay lập tức, đối tượng gọi điện đổi giọng chửi bới, đe dọa. Một số người dân cho hay, họ bị hù dọa là nếu không nộp tiền thì cho đi tù.

Cơ quan BHXH liên tiếp đưa ra cảnh báo

Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã phát đi nhiều cảnh báo về tình trạng lừa đảo cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID. BHXH tại một số tỉnh thành cũng đưa ra khuyến cáo người dân cẩn trọng vì các cơ quan này không có gọi điện thoại cho người dân để cập nhật thông tin.

Ông Trần Dũng Hà - Phó Giám đốc BHXH TP. HCM khẳng định, cơ quan không cắt cử nhân viên gọi điện thoại đến từng người dân đề nghị cập nhật điều chỉnh thông tin trên các ứng dụng, không yêu cầu người dân kết bạn Zalo hay cung cấp mã OTP... Nếu người dân có nhu cầu cập nhật sổ BHXH thì liên hệ trực tiếp đến BHXH ở các quận, huyện hoặc thành phố để được hướng dẫn cụ thể.

lua-dao-bhxh-1723187677.jpg
Người dân có nhu cầu thì liên hệ trực tiếp đến BHXH ở các quận, huyện hoặc thành phố để được hướng dẫn cụ thể (Ảnh: VOV2)

Hay như trường hợp của anh T.H.T, nghi ngờ người gọi tới lừa đảo, anh đã gọi điện thoại trực tiếp đến BHXH tỉnh Đồng Nai để xác minh. Tiếp nhận thông tin, BHXH tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra và báo rằng không có cán bộ nào gọi điện để yêu cầu đồng bộ dữ liệu, cập nhật CCCD. Hiện tại, cơ quan này cũng không gọi điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người dân thực hiện những việc trên.

Mới đây cũng xuất hiện một số trang web, Zalo, Facebook, số điện thoại… mạo danh cơ quan, nhân viên BHXH tỉnh Bình Dương nhằm trục lợi, lừa đảo người dân có nhu cầu giải quyết công việc, tư vấn chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

Một cán bộ BHXH chia sẻ, cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều cảnh báo về việc các đối tượng xấu mạo danh cơ quan, viên chức và người lao động cơ quan BHXH để lừa đảo nhận quà, cập nhật thông tin trên ứng dụng từ cơ quan BHXH… Khi người dân cảnh giác, không dễ bị dụ dỗ lừa đảo thì chúng đổi thủ đoạn mới là đe dọa “ngồi tù”.

Trước diễn biến mới này, BHXH Việt Nam tiếp tục khuyến cáo người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT cần nâng cao cảnh giác hơn nữa để phòng tránh bị đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo. Người dân nên tăng cường trau dồi kiến thức về pháp luật, chính sách BHXH, BHTN, BHYT, thường xuyên theo dõi thông báo từ cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn phạm tội, lừa đảo mới.

Vân Thanh

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/them-phuong-thuc-de-doa-moi-cua-cac-doi-tuong-lua-dao-bao-hiem-xa-hoi-5581.html