TP. HCM kỳ vọng hình thành app nhà trọ an toàn để hạn chế việc tăng giá

Bà Lê Thị Loan – Phó trưởng phòng tổ chức cán bộ Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, Sở mong muốn cùng với Công an thành phố phân loại được các loại hình nhà trọ, tiến tới hình thành một ứng dụng (app) nhà trọ an toàn với đầy đủ thông tin của cả người thuê và cho thuê một cách rõ ràng, minh bạch nhằm góp phần hạn chế việc tăng giá.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có thông tin về đề cương đề án quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ (nhà trọ) trên địa bàn thành phố vừa trình UBND TP.HCM. Theo đề án, nhà trọ muốn hoạt động phải đảm bảo diện tích sàn tối thiểu 5m2, hẻm rông 4m và cách đường chính không quá 100m, có lối thoát nạn.

Khảo sát của Sở Xây dựng TP.HCM, có khoảng 60.500 công trình nhà trọ tư nhân đang kinh doanh trên địa bàn thành phố, với tổng số 560.220 phòng trọ, hơn 1,4 triệu người. Trong số này, nhiều dãy phòng trọ cho thuê độc lập xây sai phép, nhiều nhà ở riêng lẻ chuyển sang cho thuê trọ, tự ngăn chia từng phòng.

Điều này đang cho thấy một thực tế báo động liên quan đến sự an toàn của người dân khi không được đảm bảo cả về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) lẫn vệ sinh môi trường, nước sạch. Mặt khác, hiện còn khoảng trống trong quản lý nhà nước lĩnh vực PCCC, trật tự xây dựng sau cấp phép, quản lý loại hình kinh doanh nhà cho thuê trọ, quản lý thuế.

nha-tro-tphcm-1723196721.jpg
Có khoảng 60.500 công trình nhà trọ tư nhân đang kinh doanh trên địa bàn thành phố

Theo đó, đề án nhằm đưa đối tượng ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ vào quản lý chặt chẽ, đồng thời đề xuất giải pháp hỗ trợ, bảo vệ sự an toàn của người dân, không làm gián đoạn nguồn cung do tăng giá cho thuê. Nếu áp dụng tiêu chuẩn của đề án mới, dự kiến sẽ có khoảng 12.800 công trình, tương đương 21% không đủ điều kiện phải chuyển đổi, cải tạo để tiếp tục hoạt động.

Cũng theo bà Loan, sau khi được UBND TP.HCM thông qua chủ trương, phê duyệt đề án, các cơ quan liên quan sẽ triển khai thực hiện hoàn thành các sản phẩm, các giải pháp quản lý và hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích thuê trọ trình UBND thành phố, chậm nhất tháng 12/2024.

Đáng chú ý, bà Loan cho biết, một kỳ vọng khi thực hiến xây dựng đề án này là Sở Xây dựng có thể kết hợp với Công an TP. HCM phân loại được nhà trọ an, tiến tới hình thành một app nhà trọ an toàn. Trong đó có đầy đủ thông tin về cả người cho thuê và thuê để góp phần hạn chế việc tăng giá cho thuê do thiếu thông tin hoặc thông tin bất cân xứng.

Bởi lẽ, ngay sau khi đề án được công bố nhiều người đã bày tỏ sự lo ngại về việc giá nhà trọ sẽ tăng cao bởi chủ nhà phải đáp ứng những yêu cầu của cơ quan chức năng, nhất là những ngôi nhà có hẻm rộng 4m, cách đường chính không quá 100m thường được xem là có “vị trí đẹp” sẽ không thể cho thuê giá rẻ.

nha-tro-tphcm-2-1723196771.jpg
Sở Xây dựng TP.HCM cũng đề xuất hỗ trợ lãi suất cho các nhà trọ không đảm bảo quy định vay vốn để chuyển đổi đáp ứng điều kiện quy định

Tuy nhiên, Sở Xây dựng cũng cho biết, đây mới là các gợi ý, đề xuất ban đầu, chưa phải kết quả cuối cùng. Do vậy, căn cứ tình hình thực tế, kết quả thống kê mà các quận, huyện rà soát sẽ đưa ra mức cụ thể hơn.

Hiện, trên thị trường cũng đã xuất hiện các ứng dụng hỗ trợ sinh viên, người lao động tìm kiếm nhà trọ phù hợp với túi tiền, tránh rơi vào tình trạng bị lừa gạt. Tuy nhiên, tại các ứng dụng này mới chỉ có thông tin liên quan đến vị trí, hình ảnh thực tế và mức giá công khai, nhưng chưa bao gồm các thông tin liên quan đến vấn đề bảo vệ an toàn cuộc sống, như điều kiện PCCC, vệ sinh môi trường, nước sạch.

Bên cạnh yêu cầu diện tích tối thiểu, đề án của Sở Xây dựng TP.HCM cũng đề xuất hỗ trợ lãi suất cho các nhà trọ không đảm bảo quy định vay vốn để chuyển đổi đáp ứng điều kiện quy định. Về cách làm, Sở sẽ phối hợp với các sở ngành, cảnh sát PCCC để thống nhât và lấy ý kiến các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, đánh giá toàn diện trước khi trình UBND TP.HCM ban hành quyết định chính thức.

Đồng thời lấy ý kiến phản biện xã hội trước khi trình HĐND thành phố, thông qua trước khi ban hành chính sách để ít ảnh hưởng nhất đến người dân, đảm bảo mục tiêu vừa quản lý chặt chẽ vừa có giải pháp hỗ trợ, bảo vệ sự an toàn của người dân mà không làm gián đoạn nguồn cung do tăng giá cho thuê.

Quang Đăng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/tp-hcm-ky-vong-hinh-thanh-app-nha-tro-an-toan-de-han-che-viec-tang-gia-5585.html