Bộ TT&TT: Lừa đảo mạo danh ngày càng gia tăng, liên quan nhiều tới du lịch, xuất nhập cảnh

Giả danh nhân viên làm việc tại các khách sạn, homestay, resort; giả mạo cục quản lý xuất nhập cảnh; giả mạo bán vé máy bay giá rẻ, giả mạo cán bộ trường ĐH Y Hà Nội… là những hình thức lừa đảo mạo danh đang gia tăng mạnh trong tuần qua.

Bản tin “Điểm tin tuần” của Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa điểm danh những hình thức lừa đảo trực tuyến nổi bật trong tuần qua. Trong đó, nêu rõ mối nguy cơ của các hình thức lừa đảo mạo danh trực tuyến, người dân cần đặc biệt quan tâm, chú ý để tránh trở thành những nạn nhân tiếp theo.

Đầu tiên là hình thức giả mạo nhân viên làm việc tại các khách sạn, homestay, resort… để mời chào dụ dỗ nạn nhân đặt phòng rồi chiếm đoạt tiền cọc. Cục An toàn thông tin lưu ý về một trường hợp đối tượng giả danh đã truy cập fanpage du lịch “Review Cô Tô Tất tần tật” trên Facebook và tìm kiếm những người đang có nhu cầu mua vé và đặt phòng khách sạn để nghỉ dưỡng. Khi có người có nhu cầu đăng bài, đối tượng lừa đảo sẽ tìm cách tiếp cận, giới thiệu về phòng khách sạn và các dịch vụ đi kèm. Trước đó, để nạn nhân dễ dàng tin tưởng vào các quảng cáo, giời thiệu của mình, các đối tượng lừa đảo đã lập ra nhiều tài khoản mạng xã hội ảo hoặc giả mạo, đăng tải nhiều hình ảnh có sẵn trên trang cá nhân về các nhà nghỉ, homestay,… với những mời chào quảng cáo, ưu đãi rất hấp dẫn. Sau khi chiếm được lòng tin của các nạn nhân, các đối tượng sẽ yêu cầu nhanh chóng chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ, phòng ngừa quá tải. Nhận được tiền xong, các đối tượng sẽ chặn tài khoản và cắt đứt liên lạc với nạn nhân.

lua-dao-cho-thue-nha-nghi-1723447051.jpeg
Lợi dụng nhu cầu đặt phòng khách sạn, nhà nghỉ của nhiều người trong mùa du lịch, các đối tượng đã giả mạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ để tiếp cận và lừa đảo chiếm đoạt tiền đặt cọc của người dân.

Theo Cục An toàn thông tin, với thủ đoạn kể trên, các đối tượng đã lừa đảo chiếm được tài sản của nhiều nạn nhân với tổng số tiền thiệt hại khoảng 100 triệu đồng.

Trước hình thức lừa đảo này, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dùng nên cẩn trọng tìm hiểu về các thông tin của nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ mà mình dự kiến sử dụng dịch vụ. Trước khi chuyển tiền cần phải xác minh, tìm hiểu thông tin về vị trí, cơ sở vật chất cũng như lai lịch của người cung cấp dịch vụ. Tuyệt đối không chuyển tiền đặt cọc đối với những cơ sở ít người biết đến. Nếu vô tình trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo, cần nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn những hành vi tội phạm tiếp theo.

lua-dao-booking-ve-may-bay-gia-re-1723447207.jpg
Lợi dụng nhu cầu mua vé máy bay giá rẻ, các đối tượng lừa đảo đã lập nên các tài khoản mạng xã hội ảo để tiếp cận và lừa tiền của người dân.

Cũng liên quan tới nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng của người dân, tuần qua Cục An toàn thông tin tiếp tục ghi nhận tình trạng các đối tượng xấu lập các tài khoản Facebook ảo, đăng tải các bài viết rao bán vé máy bay, đặt phòng giá rẻ trong các hội nhóm nhiều người tham gia, có mối quan tâm chung về du lịch. Chúng sẽ mạo danh các công ty du lịch nổi tiếng và tiếp cận các nạn nhân, quảng cáo về các chương trình ưu đãi, voucher khuyến mại lớn nhưng có hạn số lượng… Sau khi nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền đặt cọc, chúng sẽ gửi mã code vé, code đặt phòng cho nạn nhân, tuy nhiên thực tế chúng lại không hề thanh toán tiền trên hệ thống mà chỉ lợi dụng tính năng hỗ trợ đặt vé, đặt phòng của một số khách sạn hay hãng bay, cho phép khách hàng đặt lấy mã trước và thanh toán chậm trong 24 giờ. Khách hàng tin tưởng chuyển tiền cho kẻ mạo danh mà không hề hay biết, chỉ đến khi bắt đầu sử dụng dịch vụ, đến sân bay hay địa điểm du lịch mới vỡ lẽ thì đã muộn.

Cục An toàn thông tin lưu ý người dân, cần xác minh kỹ thông tin của các công ty du lịch, bán vé máy bay, yêu cầu các đối tượng cung cấp thông tin về hợp đồng của công ty, có dấu chữ ký của giám đốc và thực hiện các biện pháp tra cứu để xác thực tên miền website, hồ sơ đăng ký kinh doanh, mã số thuế…. trước khi thực hiện giao dịch….

Hình thức lừa đảo mạo danh thứ ba được Cục An toàn thông tin cảnh báo là việc giả mạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hành vi làm giả giấy tờ xuất cảnh đi lao động.

lua-dao-xuat-nhap-canh-1723447396.png
Các đối tượng lừa đảo đã mạo danh cán bộ Cục quản lý Xuất nhập cảnh để tiếp cận và lừa đảo các nạn nhân thông qua hành vi làm giả giấy tờ xuất cảnh đi lao động.

Theo Cục An toàn thông tin, thông qua mạng xã hội, các đối tượng lừa đảo đã ráo riết tìm kiếm người có nhu cầu xuất cảnh, sau đó tiếp cận và hướng dẫn họ thực hiện các thủ tục, gửi thông tin,  hình ảnh cá nhân để thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu. Sau một khoảng thời gian, chúng sẽ gửi ảnh hộ chiếu giả mạo (hình ảnh được cắt ghép, chỉnh sửa thông tin), thông báo chi phí xuất cảnh và yêu cầu nạn nhân đóng các khoản phí vào tài khoản ngân hàng mà đối tượng cung cấp.

Kẻ lừa đảo còn gửi hình ảnh chụp visa giả mạo nhằm chiếm dụng lòng tin của nạn nhân, đồng thời thông báo thời gian xuất cảnh, yêu cầu nạn nhân có mặt tại sân bay để nhận giấy tờ và làm các thủ tục cần thiết. Sau đó, các đối tượng gửi "Văn bản xác minh chứng minh nguồn thu nhập và tài chính" giả mạo của Cục Quản lý xuất nhập cảnh và yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản (số tài khoản và thông tin giả mạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh) để chứng minh tài chính và cam kết sẽ hoàn trả lại sau khi nộp tiền 30 - 40 phút. Lúc này, các đối tượng mạo danh là cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an liên tục gọi thúc giục người dân nộp tiền hoàn thiện hồ sơ để chiếm đoạt.

Đối với hình thức lừa đảo này, Cục An toàn thông tin cảnh báo người dân khi tìm kiếm dịch vụ làm giấy tờ xuất cảnh trên các trang mạng xã hội cần đặc biệt nâng cao tinh thần cảnh giác. Cục nhấn mạnh, hiện tại, Cục Quản lý xuất nhập cảnh chỉ cung cấp dịch vụ qua cổng thông tin điện tử https://xuatnhapcanh.gov.vn/, các tài khoản, fanpage Facebook cung cấp dịch vụ như trên đều là giả mạo. Tuyệt đối không cung cấp hình ảnh và thông tin cá nhân, không chuyển tiền cho các đối tượng lạ. Khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, các tổ chức, cá nhân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để giải quyết theo quy định.

Cuối cùng, lợi dụng mùa tuyển sinh của các trường Đại học, cao đẳng, Cục An toàn thông tin cũng đồng thời phát cảnh báo người dân về việc các đối tượng lừa đảo mạo danh cán bộ trường Đại học Y Hà Nội với facebook có tên “Đại học Y Hà Nội – HMU” nhằm mục đích phạm tội.

lua-dao-dang-ky-ky-tuc-xa-1723447739.jpg
Các thí sinh đang có ý định đăng ký ở ký túc xá sớm tại các trường đại học, cao đẳng trong cả nước cần lưu ý trên các kênh chính thống của nhà trường.

Lợi dụng nhu cầu của sinh viên muốn đăng ký ký túc xá, thông qua các bài đăng thắc mắc của các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào trường, chúng đã chủ động liên hệ và tiếp cận, tư vấn cũng như đưa ra các khoản tiền phải đóng nếu muốn có chỗ ở trong ký túc xá sớm. Với nhiều chiêu trò tạo sức ép, hối thúc thí sinh như đưa lý do “nhà trường họp chốt số lượng thí sinh ở ký túc xá trong chiều nay”, yêu cầu gửi thông tin và chuyển tiền ngay lập tức, hứa hẹn nếu thí sinh không đỗ sẽ hoàn lại tiền… các đối tượng lừa đảo đã chiếm được không ít tiền của các nạn nhân.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo các hoc sinh, sinh viên cần đề cao cảnh giác khi tìm kiếm thông tin liên quan tới các trường đại học trên mạng xã hội. Tuyệt đối không chuyển tiền cho người lại trong bất kỳ trường hợp nào. Khi có nhu cầu, thí sinh cần truy cập vào website cổng thông tin của trường, cổng thông tin điện tử dành cho sinh viên hoặc liên hệ trực tiếp với cán bộ làm việc tại trường thông qua số điện thoại chính thống.

 

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/bo-ttandtt-lua-dao-mao-danh-ngay-cang-gia-tang-lien-quan-nhieu-toi-du-lich-xuat-nhap-canh-5658.html