Sa thải nhân viên trái luật, tỉ phú Elon Musk phải bồi thường 600.000 USD

Ủy ban quan hệ nơi làm việc của Ireland (WRC) đã ra phán quyết, Gary Rooney đã bị chấm dứt hợp đồng một cách bất công khi ông từ chối đồng ý với tối hậu thư qua email của Musk vào năm 2022. Ủy ban yêu cầu X phải trả cho Rooney 550.000 euro (khoảng 605.000 USD).

Ủy ban Quan hệ Nơi làm việc của Ireland (WRC) đã phán quyết X (Twitter cũ) phải bồi thường cho một cựu Giám đốc điều hành tên Gary Rooney đã bị sa thải cách đây 2 năm vì không nhấp vào lựa chọn “có” trong tối hậu thư được gửi đi bởi công ty.

Cách đây 2 năm, sau khi mua lại Twitter, Elon Musk đã yêu cầu nhân viên công ty phải nhấp vào lựa chọn “có” trong email, chấp nhận chế độ làm việc mới “cực kỳ nghiêm ngặt”, nếu không sẽ có nguy cơ mất việc. Đáng lưu ý, trong số ít những người không chấp nhận lựa chọn này có Gary Rooney – lúc đó đang là Giám đốc điều hành cấp cao của công ty.

elon-musk-1723691516.jpg

Sau khi mua lại Twitter vào cuối năm 2022, Elon Musk đã ra tối hậu thư buộc các nhân viên phải chấp nhận một chế độ làm việc nghiêm ngặt hơn, nếu không sẽ bị đuổi việc.

Rooney đã bị chấm dứt hợp đồng một cách bất công, bất kể đã có tới 9 năm gắn bó với công ty mạng xã hội này. Cựu Giám đốc điều hành này đã không ngừng theo đuổi vụ kiện kể từ đó cho đến nay, cuối cùng đã có được một phán quyết quan trọng.

Ủy ban quan hệ nơi làm việc của Ireland (WRC) đã ra phán quyết, Gary Rooney đã bị chấm dứt hợp đồng một cách bất công khi ông từ chối đồng ý với tối hậu thư qua email của Musk vào năm 2022. Ủy ban yêu cầu X phải trả cho Rooney 550.000 euro (khoảng 605.000 USD).

Cán bộ xét xử của WRC, Michael MacNamee, chỉ ra rằng yêu cầu nhấp vào nút "có" của Musk là không công bằng vì việc từ chối làm như vậy "không đủ điều kiện để cấu thành hành vi từ chức". Do đó, theo bản tin, công ty không có căn cứ để biện minh cho việc chấm dứt hợp đồng của Rooney.

Musk đã gửi email cho tất cả nhân viên Twitter vào tháng 11/2022, chỉ một tháng sau khi tiếp quản công ty truyền thông xã hội này, đồng thời đưa ra tối hậu thư cam kết như kể trên. Email có tiêu đề "A Fork in the Road" (Ngã ba đường) nói với nhân viên Twitter khi đó rằng họ nên chuẩn bị làm việc "cực kỳ chăm chỉ" bao gồm "nhiều giờ làm việc với cường độ cao". 

Musk đã trao cho nhân viên của mình Twitter cơ hội nhấp vào liên kết trong email "Nếu bạn chắc chắn muốn trở thành một phần của Twitter mới" và cho họ 24 giờ để đồng ý với cam kết bằng cách nhấp vào liên kết hoặc từ chối làm như vậy. Những người không nhấp vào liên kết sẽ bị chấm dứt hợp đồng và được trả ba tháng trợ cấp thôi việc.

a-fork-in-the-road-1723691666.png

Theo WRC, "tối hậu thư"của Elon Musk yêu cầu nhân viên chấp nhận một chế độ làm việc với thời gian nghiêm ngặt là không công bằng và thỏa đáng đối với nhân viên.

MacNamee phán quyết rằng thời hạn 24 giờ của Musk không phải là "thông báo hợp lý" để nhân viên của ông cân nhắc về số phận công việc của họ. Ông cũng cho biết không có nhân viên nào "có thể bị chỉ trích vì từ chối bị ép buộc phải đưa ra sự đồng ý mà không có điều kiện mở cho bất kỳ đề xuất nào". Bộ phận nhân sự của Twitter xác nhận rằng việc chấm dứt hợp đồng của Rooney là do anh quyết định không nhấp vào liên kết email mặc dù không biết về khả năng bị sa thải hoặc những tác động của việc ở lại công ty.

Rooney không phải là cựu nhân viên cuối cùng của Musk đưa công ty cũ của họ ra tòa vì hành vi mà họ cho là chấm dứt hợp đồng bất công. Một vụ kiện được đệ trình vào đầu năm nay bởi một cựu nhân viên SpaceX cáo buộc công ty phân biệt đối xử về giới tính và không bảo vệ được những người khác cũng khiến dư luận không khỏi xôn xao.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/sa-thai-nhan-vien-trai-luat-ti-phu-elon-musk-phai-boi-thuong-600000-usd-5724.html