Hiểm họa sức khỏe yếu, liệt chân tay khi sử dụng bóng cười

Bác sĩ khuyến cáo, việc sử dụng bóng cười có thể gây vui vẻ, hưng phấn nhất thời, nhưng lại có những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng. Các chất kích thích có nguy cơ gây ra những vấn đề nghiêm trọng về thần kinh, tim mạch, ức chế não, thậm chí gây tử vong.

Liệt chân vì bóng cười

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận một nữ bệnh nhân 16 tuổi (Vĩnh Phúc) trong tình trạng yếu 2 tay, liệt 2 chân. Bệnh nhân cho biết, bản thân có tiền sử khỏe mạnh. Tuy nhiên, 2 tuần trước khi nhập viện, bệnh nhân đã sử dụng 15 quả bóng cười trong vòng 3 ngày. Sau đó, cô thấy tê bì tứ chi, hay bị chuột rút, giảm cảm giác ở chân tay. Tình trạng yếu chi tiến triển tăng dần, tới khi 2 chân không vận động được thì được đưa vào viện.

Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tổn thương thần kinh ngoại vi giai đoạn bán cấp do lạm dụng bóng cười, gây nên tình trạng tê bì, giảm cảm giác tứ chi, liệt mềm chân cơ lực 2/5, gặp khó khăn trong vận động, không thể đi lại... Các bác sĩ chỉ định điều trị bằng thuốc tăng dẫn truyền thần kinh và vitamin B12 liều cao.

bong-cuoi-1723715473.jpeg
Nữ bệnh nhân 16 tuổi điều trị tại bệnh viện

Sau 10 ngày, bệnh nhân đã cải thiện các triệu chứng lâm sàng, vận động, đi lại được, sức cơ chi trên 5/5, sức cơ chi dưới 2 bên là 4/5 và 5/5. Bệnh nhân được cho xuất viện, nhưng vẫn phải duy trì thuốc ngoại trú, hẹn tái khám tại chuyên khoa thần kinh. Các bác sĩ cũng khuyến cáo bệnh nhân thực hiện lối sống lành mạnh, tạo thói quen tập luyện thể dục thể thao, tránh xa các chất kích thích gây hại cho sức khỏe và ăn uống theo chế độ dinh dưỡng khoa học.

Đây không phải lần đầu có người phải nhập viện trong tình trạng bị liệt do sử dụng bóng cười. Vào cuối tháng 9/2023, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cũng tiếp nhận một nam bệnh nhân 25 tuổi (Hải Phòng) bị yếu tứ chi do sử dụng bóng cười thời gian dài.

Nam bệnh nhân cho biết, bản thân vốn là người cung cấp khí N2O (khí cười) cho nhiều cơ sở có nhu cầu như quán bar, nhà hàng... Bệnh nhân đã hít khí cười được khoảng 3 - 4 năm. Quá trình hít khí cười, thi thoảng bệnh nhân này có cảm giác tê tay chân nhưng vẫn tiếp tục sử dụng.

Trước khi nhập viện khoảng 2 tháng, bệnh nhân sử dụng số lượng bóng cười lớn (khoảng 200 quả). Sau đó, bệnh nhân có dấu hiệu chân tay tê bì nhiều hơn, rồi cơ thể yếu dần, đi không vững. Gia đình vội đưa bệnh nhân đến bệnh viện.

Kết quả chụp chiếu cho thấy, bệnh nhân bị tổn thương vùng tủy cổ. TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cho hay, đây là vùng dẫn truyền thần kinh từ não đến toàn bộ cơ thể nên khi tổn thưởng sẽ rất nguy hiểm cho sức khoẻ.

Trước đó, vào tháng 5/2021, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM) cũng đã cấp cứu cho một nam thanh niên 20 tuổi bị liệt 2 chân, tê bì tay do hít bóng cười nhiều ngày.

bong-cuoi-1-1723715473.jpg
Người sử dụng khí cười có thể rơi vào tình trạng bị phụ thuộc, nghiện, tương tự heroin

Hiểm họa cho sức khỏe

TS.BS Lê Thị Bích Thủy - Trưởng khoa Nội thần kinh - Cơ xương khớp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, ngộ độc khí nitơ oxit (N2O) do lạm dụng hít bóng cười thời gian dài có thể dẫn tới thoái hóa thần kinh bán cấp do bất hoạt vitamin B12, từ đó gây nên những tổn thương thần kinh kéo dài, khó phục hồi.

Đây là lý do người bệnh có triệu chứng tê bì, dị cảm tứ chi. Việc khai thác tiền sử lạm dụng bóng cười, khám lâm sàng và cận lâm sàng đầy đủ, đặc biệt là MRI cột sống cổ và đo dẫn truyền thần kinh sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác, đưa ra phương án điều trị, phục hồi chức năng vận động cho người bệnh một cách tối đa.

Bóng cười thực chất là những trái bóng được bơm khí N2O. Sau khi hít khí này, cơ thể có cảm giác tê tê, phấn khích, gây cười. Tuy nhiên, khi khí N2O vào cơ thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh và tim mạch.

Ngoài ra, việc cười quá mức, liên tục cũng có thể gây ngạt do thiếu oxy, có thể bị ngạt, suy hô hấp. Nguy cơ tử vong do biến chứng về tim mạch, rối loạn nhịp tim cũng là tác hại của loại khí này.

Khí cười N2O là nhóm chất gây nghiện, thuộc nhóm gây ảo giác có xu hướng tăng liều. Người dùng có thể rơi vào tình trạng bị phụ thuộc, nghiện, tương tự heroin. Đây là lý do nhiều người lúc đầu chỉ sử dụng bóng cười cho vui, nghĩ rằng vô hại vì hết cười lại bình thường. Nhưng họ sẽ có xu hướng tăng liều dần, từ đó dẫn đến nguy cơ ngộ độc.

Bác sĩ khuyến cáo, việc sử dụng bóng cười có thể gây vui vẻ, hưng phấn nhất thời, nhưng lại có những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng. Các chất kích thích có nguy cơ gây ra những vấn đề nghiêm trọng về thần kinh, tim mạch, ức chế não, thậm chí gây tử vong.

Du Vũ

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/hiem-hoa-suc-khoe-yeu-liet-chan-tay-khi-su-dung-bong-cuoi-5738.html