Trung Quốc hạn chế xuất khẩu khoáng sản chiến lược trong sản xuất các linh kiện, thiết bị công nghệ

Trung Quốc sẽ áp đặt các lệnh giới hạn xuất khẩu một số loại khoáng sản chiến lược dùng để phát triển các thiết bị công nghệ như antimon, than chì, gallium và germanium… để bảo vệ lợi ích và an ninh quốc gia. Hiện, nước này đang có lợi thế rất lớn khi là một trong những nguồn cung cấp các loại khoáng sản quan trọng trên toàn cầu.

Dưới đây là danh sách các loại khoáng sản  đã bị Trung Quốc áp dụng các lệnh hạn chế xuất khẩu kể từ năm ngoái:

Gallium và germanium

Vào tháng 7/2023, Trung Quốc cho biết họ sẽ áp đặt các hạn chế đối với việc xuất khẩu 8 sản phẩm gallium và 6 sản phẩm Germanium kể từ ngày 1/8, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Bắc Kinh và Washington về việc tiếp cận các vật liệu được sử dụng để sản xuất vi mạch công nghệ cao.

gallium-va-germanium-1723789113.jpg
Các nguyên tố Gallium và Germanium trên bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học. Đây là những khoáng sản quan trọng trong sản xuất các linh kiện công nghệ cao.

Gallium được sử dụng để sản xuất hợp chất hóa học galli arsenua, hợp chất này có thể tạo ra chip tần số vô tuyến cho điện thoại di động và thông tin vệ tinh chẳng hạn. Hợp chất đó cũng là vật liệu chính trong chất bán dẫn. Trong khi đó, germanium có một số ứng dụng trong các sản phẩm năng lượng mặt trời và sợi quang. Kim loại này trong suốt đối với bức xạ hồng ngoại và có thể được sử dụng trong các ứng dụng quân sự, chẳng hạn như kính nhìn ban đêm.

 Antimon

Trung Quốc sẽ áp đặt giới hạn xuất khẩu đối với antimon và các nguyên tố liên quan cũng như công nghệ nấu chảy và tách antimon vàng. Chính sách này sẽ có hiệu lực từ ngày 15/9 tới đây.

Dữ liệu của Cục Khảo sát Địa chất Mỹ cho thấy Trung Quốc là quốc gia sản xuất antimon lớn nhất thế giới. Năm ngoái, nước này chiếm tới 48% sản lượng khai thác antiom toàn cầu.

antimon-1723789241.jpg
Antimon là nguyên liệu quan trọng để sản xuất các loại hợp kim được sử dụng trong sản xuất ắc quy, pin, thiết bị quang điện....

Antimon là một á kim, là nguyên liệu được sử dụng để sản xuất nhiều loại hợp kim khác nhau, bao gồm hợp kim chì-antimon và hợp kim kẽm-antimon. Những loại hợp kim này thường được sử dụng trong việc sản xuất pin và ắc quy, đan dược, thiết bị quang điện, chống cháy cho các ứng dụng như vải, giấy và nhựa….

Việc hạn chế xuất khẩu antimon của Trung Quốc có thể sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung nguyên liệu cho sản xuất các bộ phận quan trọng của thiết bị, linh kiện điện tử.

Công nghệ nam châm đất hiếm

Vào tháng 12/2023, Trung Quốc đã cấm xuất khẩu công nghệ sản xuất nam châm đất hiếm, bổ sung vào lệnh cấm hiện hành đối với công nghệ khai thác và tách các vật liệu quan trọng này.

nam-cham-dat-hiem-1723789362.jpg
Trung Quốc sẽ cấm xuất khẩu các công nghệ được sử dụng để sản xuất nam châm đất hiếm hiệu suất cao được triển khai trong xe điện, động cơ tua-bin gió và các sản phẩm khác...

Đất hiếm là một nhóm gồm 17 kim loại được sử dụng để chế tạo nam châm biến năng lượng thành chuyển động để sử dụng trong xe điện, tua bin gió và thiết bị điện tử. Ngoài ra, nam châm đất hiếm cũng thường được sử dụng trong nhiều ứng dụng công nghiệp, nơi mà một nam châm mạnh rất cần thiết. Một số ứng dụng nam châm đất hiếm trong cuộc sống có thể kể đến: tách kim loại, khai thác mỏ, xây dựng, thiết kế, in ấn, máy phát điện và các mục đích công nghiệp khác.

Than chì

Vào tháng 10/2023, Trung Quốc cho biết họ sẽ yêu cầu giấy phép xuất khẩu một số sản phẩm than chì để bảo vệ an ninh quốc gia.

Trung Quốc là quốc gia sản xuất và xuất khẩu than chì hàng đầu thế giới, đồng thời tinh chế hơn 90% than chì trên thế giới thành vật liệu được sử dụng trong hầu hết các cực dương của pin EV, đây là phần mang điện tích âm của pin.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/trung-quoc-han-che-xuat-khau-khoang-san-chien-luoc-trong-san-xuat-cac-linh-kien-thiet-bi-cong-nghe-hien-dai-5753.html