Dùng làn thay túi ni lông - đổi thói quen nhỏ để “cứu” đô thị khỏi ô nhiễm

Các chuyên gia đánh giá, song song với giảm phát thải khí từ phương tiện giao thông thì cần tạo cho người dân thói quen ít sử dụng túi ni lông, bao bì dùng một lần, qua đó giảm rác thải ra môi trường đô thị.

Chủ động bảo vệ sức khỏe

Thống kê trên thế giới, 2 thành phố lớn của nước ta là Hà Nội và TP. HCM đều nằm trong top 50 thành phố bị ô nhiễm không khí trên thế giới. Như vào thời điểm 16h ngày 16/8, Hà Nội đứng vị trí thứ 10.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo về tác hại của ô nhiễm không khí đến sức khỏe con người. Ô nhiễm không khí có thể kích thích trực tiếp đến đường thở gây ho, khó thở, nặng ngực, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng hô hấp. Tiến sĩ, bác sĩ Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. HCM cho biết, ô nhiễm không khí tác hại đến tất cả các lứa tuổi.

o-nhiem-1723802398.jpg
Ô nhiễm không khí tác hại đến tất cả các lứa tuổi

Ví dụ như bệnh hen ở trẻ em, tỷ lệ mắc bệnh tại Hà Nội và TP. HCM cao hơn nhiều các địa phương khác trên cả nước. Cùng thời điểm nghiên cứu, tại TP. HCM, tỷ lệ hen ở trẻ em là 29%, trong khi tại Cần Thơ hay Lâm Đồng tỷ lệ này chỉ là 5%.

Bác sĩ Trần Tuấn Anh thông tin thêm, ông đã điều trị cho nhiều trẻ bị ho kéo dài cả tháng, trong khi thông thường chỉ cần 10 - 14 ngày là khỏi. Hỏi ra, bác sĩ mới biết bệnh nhi sống trong những vùng có mức ô nhiễm cao hơn như nhà ngay mặt đường, phải hít nhiều khói bụi hoặc xung quanh nơi ở có cơ sở sản xuất cao su, thủy tinh, cưa gỗ...

Bác sĩ Vũ Văn Giáp - Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng cho rằng, khi chất lượng không khí kém, nhiều khói bụi thì ảnh hưởng đầu tiên và rõ rệt nhất là người có bệnh lý về hô hấp. Người bệnh sẽ thấy khó thở, ho nhiều hơn, kèm theo tức nặng ngực...

Để bảo vệ sức khỏe người dân trước ảnh hưởng của ô nhiễm không khí, Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) khuyến cáo, khi chất lượng không khí ở mức xấu, báo động, người dân hạn chế hoạt động ngoài trời hoặc tham gia vận động cần gắng sức.

Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam nhấn mạnh, người dân cần thường xuyên theo dõi tình hình chất lượng không khí trên các phương tiện thông tin truyền thông chính thống như của Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố.

Nếu có thông báo chất lượng không khí ở mức xấu, có hại người dân cần hạn chế ra khỏi nhà, không vận động tập thể dục ở ngoài trời. Khi ra đường, người dân dùng khẩu trang có thể lọc được bụi PM2.5 (bụi mịn) và đeo khẩu trang đúng quy cách. Bên cạnh đó, người dân cần vệ sinh mũi, súc họng sáng, tối bằng nước muối sinh lý.

o-nhiem-2-1723802302.jpg
Rác thải không được phân loại, để bừa bãi bên đường phố vừa ô nhiễm vừa mất mỹ quan đô thị

Bảo vệ môi trường từ thói quen nhỏ

Nhiều chuyên gia môi trường cho biết, hiện nay không ít người chỉ chú ý đến ô nhiễm do khói bụi từ phương tiện giao thông, công trình xây dựng, cơ sở sản xuất thủy tinh, cao su… mà không biết rằng những túi ni-lông sử dụng hàng ngày cũng tuần ra môi trường một lượng lớn rác khó tiêu hủy.

Các chuyên gia đánh giá, song song với giảm phát thải khí từ phương tiện giao thông thì cần tạo cho người dân thói quen ít sử dụng bao bì dùng một lần. Qua đó giảm rác thải ra môi trường đô thị. Hiện nay, không khó để bắt gặp hình ảnh bà nội trợ xách túi nilông đi chợ về hay mua thức ăn nhanh.

Bà Nguyễn Thị Hà (58 tuổi, quận Phú Nhuận, TP. HCM) chia sẻ, bà biết muốn giữ gìn môi trường thì các loại rác cần được phân loại, rác tái chế phải được để riêng. Nhà bà cũng hay sử dụng pin tiểu. Pin hết, bà thường gom lại rồi mang tới những điểm chuyên thu gom vì pin chứa nhiều trì, nếu theo đường thu gom rác thông thường thải ra môi trường thì rất độc hại.

o-nhiem-1-1723802303.jpg
Cần tạo cho người dân thói quen ít sử dụng túi ni-lông và bao bì dùng một lần

Còn chị Trần Nhật Mai (35 tuổi, Hà Nội) gần ba năm qua cũng đã thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông. Mỗi ngày đi chợ, chị đều sử dụng làn như vậy sẽ không cần dùng túi ni lông. Có người chê "làm vậy lích kích", "ai chẳng dùng túi nilông", nhưng chị Mai vẫn cố gắng thực hiện. Giờ đây, sau ba năm, việc đó đã trở thành thói quen của chị.

Chị Mai chia sẻ, tiện lợi là điều ai cũng muốn nhưng vì phục vụ bản thân mà gây ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh, sau đó ảnh hưởng đến bản thân thì tại sao mình không thay đổi.

Liên quan đến bảo vệ môi trường, trao đổi Báo Tuổi Trẻ, PGS.TS Nguyễn Hoài Nam - Chủ tịch Hội Tĩnh mạch học TP. HCM cho rằng, để hạn chế ô nhiễm, mỗi người phải tự ý thức bảo vệ môi trường. Các con đường nên có những thùng rác, nơi đổ rác nên gắn camera, người bỏ rác không đúng nơi quy định phải bị phạt hành chính.

Ông lấy ví dụ, trước đây Nepal rất bẩn nhưng gần đây đã thay đổi rất nhiều. Tất cả là nhờ chính sách nghiêm khắc, người bỏ rác không đúng chỗ sẽ bị phạt rất nặng. Vai trò quản lý nhà nước rất quan trọng và phải nên tăng cường phạt, tuyên truyền mới tăng cường được ý thức tốt cho người dân.

Du Vũ

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/thay-doi-thoi-quen-de-cuu-do-thi-khoi-o-nhiem-5761.html