Pháp mở cuộc điều tra về quấy rối, bạo lực mạng liên quan tới nhà vô địch Olympic Imane Khelif

Văn phòng công tố Paris (Pháp) cho biết, đã mở một cuộc điều tra về khiếu nại quấy rối trực tuyến của nhà vô địch quyền anh Olympic Imane Khelif sau hàng loạt chỉ trích và cáo buộc sai sự thật về giới tính của cô trong Thế vận hội mùa hè năm nay.

Thứ 6 vừa qua, luật sư của Imane Khelif là Nabil Boudi đã đệ đơn khiếu nại pháp lý lên một đơn vị đặc biệt tại văn phòng công tố Paris chuyên chống lại phát ngôn thù địch trực tuyến.

Văn phòng công tố cho biết, họ đã nhận được đơn khiếu nại và Văn phòng chống tội ác chống lại loài người và tội ác thù hận đã mở cuộc điều tra về các cáo buộc "quấy rối trên mạng dựa trên giới tính, lăng mạ công khai dựa trên giới tính, kích động phân biệt đối xử công khai và lăng mạ công khai dựa trên nguồn gốc".

Boudi cho biết, nữ võ sĩ này là mục tiêu của một "chiến dịch kỳ thị phụ nữ, phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính" khi cô giành huy chương vàng ở hạng cân bán trung nữ, trở thành người hùng ở quê hương Algeria và thu hút sự chú ý của toàn cầu đến quyền anh nữ.

vo-dich-olympic-1723882475.jpg
Đại diện của nhà vô địch Olympic Paris 2024 đã đệ trình đơn khiếu nại liên quan tới các hành vi bạo lực mạng về giới tính của cô.

Về phía văn phòng công tố Paris không nêu tên nghi phạm cụ thể.

Khelif đã bị đẩy vào một cuộc xung đột toàn cầu về bản dạng giới tính và quy định trong thể thao sau trận đấu đầu tiên của cô tại Paris, khi đối thủ người Ý Angela Carini bỏ cuộc chỉ vài giây sau khi trận đấu bắt đầu, với lý do đau đớn từ những cú đấm mở màn.

Những lời tuyên bố Khelif là người chuyển giới hoặc là đàn ông đã nổ ra trên mạng. Ủy ban Olympic quốc tế đã bảo vệ cô và lên án những kẻ tung tin sai lệch. Khelif cho biết, việc lan truyền những quan niệm sai lầm về cô "gây tổn hại đến phẩm giá con người".

Trong số những người gọi Khelif là đàn ông trong các bài đăng chỉ trích trực tuyến được cho là bao gồm ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà văn JK Rowling. Tỷ phú công nghệ Elon Musk đã đăng lại một bình luận gọi Khelif là đàn ông.

Cuộc điều tra này là một trong nhiều cuộc điều tra đang được đơn vị điều tra tội phạm thù hận trên mạng của Pháp tiến hành có liên quan đến Thế vận hội.

olympic-1723882444.jpeg
Pháp cũng đang mở rộng điều tra liên quan tới các hành vi bạo lực mạng tại Olympic 2024.

Họ cũng đang điều tra các cáo buộc đe dọa giết người và bắt nạt trên mạng đối với Kirsty Burrows, một viên chức phụ trách đơn vị bảo vệ và sức khỏe tâm thần của IOC, sau khi cô bảo vệ Khelif trong một cuộc họp báo ở Paris. Theo luật pháp Pháp, nếu được chứng minh, các tội danh này sẽ phải chịu mức án tù từ hai đến năm năm và tiền phạt từ 30.000 đến 45.000 euro.

Đơn vị này cũng đang xem xét các khiếu nại về các mối đe dọa giết người, quấy rối hoặc các hành vi lạm dụng khác nhắm vào 6 người tham gia lễ khai mạc Thế vận hội, bao gồm cả giám đốc Thomas Jolly.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/phap-mo-cuoc-dieu-tra-ve-quay-roi-bao-luc-mang-lien-quan-toi-nha-vo-dich-olympic-imane-khelif-5783.html