Tốc độ Internet Việt Nam tăng 15 bậc trên xếp hạng chung của thế giới

Theo thống kê của trang đo lường Ookla Speedtest, trong tháng 7/2024, tốc độ Internet băng rộng cố định tại Việt Nam đạt 146,79 Mbps chiều tải xuống và 127,56 Mbps chiều tải lên, tăng 15 bậc sau 5 tháng.

Hiện, xếp hạng của Việt Nam đang ở vị trí thứ 32 trên thế giới. Tháng 7/2024 cũng là tháng thứ 5 liên tiếp tốc độ Internet băng rộng cố định tại Việt Nam tăng về kết quả và thứ tự xếp hạng.

Trước đó, hồi tháng 2 năm nay, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 47 trên tổng số các quốc gia được Ookla Speedtest đo lường, tốc độ đo đạt 107 Mbps.

thong-ke-ookla-speed-1723886325.png
Thống kê của Ookla về tốc độ Internet Việt Nam ở hạng mục di động (trái) và cố định, liên tục tăng thời gian qua.

Theo xếp hạng của Ookla Speedtest, UAE là quốc gia có tốc độ cao nhất ở cả hạng mục di động 359 Mbps và cố định 291,85 Mbps.

Cũng theo kết quả đo lường của Ookla Speedtest, trong tháng 7, tốc độ Internet băng rộng cố định đạt 55,41 Mbps đường tải về và 20,58 Mbps đường tải lên, xếp thứ 44 toàn cầu, ghi nhận tháng thứ 4 tăng liên tiếp.

Theo đánh giá của đơn vị đo lường này, việc cải thiện tốc độ Internet Việt Nam thể hiện sự tăng cường đầu tư về cơ sở hạ tầng của các nhà mạng trong nước. Việc đấu giá thành công băng tần 5G cho các nhà mạng thời gian qua đang tạo ra chất xúc tác giúp thúc đẩy tốc độ Internet trung bình tại Việt Nam khi các nhà mạng đẩy mạnh thử nghiệm dịch vụ mới tới người dùng trong nước.

Đi cùng với ghi nhận của Ookla, kết quả ghi nhận của hệ thống iSpeed của Bộ TT&TT ở hạng mục di động, với tốc độ tải xuống trung bình khoảng 54 Mbps. Với Internet băng rộng cố định, bộ công cụ của Bộ TT&TT cho thấy tốc độ trung bình khoảng 100 Mbps.

Nhằm tăng cường tốc độ Internet tại Việt Nam, thời gian qua các cơ quan chức năng cũng đã triển khai hàng loạt các giải pháp thúc đẩy, hỗ trợ. Trong đó, Bộ cũng đã công  bố quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông đến năm 2030, đặc biệt nhấn mạnh các nhiệm vụ tăng cường số cáp quang biển, phổ cập 5G, công khai chất lượng Internet theo từng nhà mạng, chi tiết đến từng địa phương.

Hiện, iSpeed dành cho các thiết bị chạy Android cũng đã được bổ sung tính năng tự động đo nhằm tăng số lượng mẫu để cho kết quả đo trung bình chính xác hơn.

Kết quả đo lường của iSpeed trong tháng 7 vừa qua, ở hạng mục Internet băng rộng cố định, Bình Dương có tốc độ cao nhất, đạt 113,48 Mbps; Viettel là nhà mạng có tốc độ trung bình cao nhất, đạt 128,97 Mbps. Với hạng mục Internet băng rộng cố định, Quảng Ngãi và Viettel đạt thứ hạng tương ứng với tốc độ lần lượt là 84,97 Mbps – 65,89 Mbps.

internet-viet-nam-1723886748.jpg
Tốc độ Intenet tại Việt Nam liên tục tăng mạnh thời gian qua.

Theo Bộ TT&TT, việc công bố các số liệu về tốc độ dịch vụ truy nhập Internet nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch và lợi ích công cộng trong việc cung cấp dịch vụ, đồng thời tạo điều kiện cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp được lựa chọn dịch vụ, nhà mạng theo nhu cầu, điều kiện thực tế.

Bộ TT&TT đã tiến hành công bố công khai chất lượng dịch vụ của các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam từ tháng 4/2024. Thống kê qua các tháng cho thấy, tốc độ Internet di động tại Việt Nam đã tăng lên gấp 1.4 lần ở chiều tải xuống, gấp 1.2 lần chiều tải lên). Trong khi đó, tốc độ Internet cố định cả đường lên lẫn đường xuống hiện giữ ở mức ổn định.

Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cũng khuyến nghị người dân/tổ chức/doanh nghiệp thường xuyên sử dụng ứng dụng i-Speed để đo tốc độ truy nhập Internet. Ứng dụng được cung cấp hoàn toàn miễn phí, không phát sinh cước phí data.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/toc-do-internet-viet-nam-tang-15-bac-tren-xep-hang-chung-cua-the-gioi-5787.html