NHNN cảnh bảo hiện tượng lấy tài khoản khách hàng tổ chức để lừa đảo

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, kiểm tra, cập nhật thông tin hồ sơ mở tài khoản thanh toán của khách hàng tổ chức, đặc biệt là giai đoạn từ tháng 6 đến nay.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản yêu cầu các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện một số nội dung liên quan đến việc mở tài khoản thanh toán cho khách hàng là tổ chức. Theo đó, hiện đang có tình dạng lợi dụng việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán của tổ chức để gian lận, lừa đảo.

Đồng thời, yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, kiểm tra, cập nhật thông tin hồ sơ mở tài khoản thanh toán của khách hàng tổ chức, nhất là từ giai đoạn từ tháng 6 đến nay. Song song với đó, thực hiện kiểm tra, đối chiếu khớp thông tin giấy tờ tùy thân, sinh trắc học của người đại diện hợp pháp (gồm cả mở tài quầy và online) theo quy định.

Trước đó, NHNN đã ban hành Thông tư 17 sửa đổi, bổ sung quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức. Do vậy, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng nghiên cứu có giải pháp để sớm triển khai những quy định tại thông tư như ban hành quy trình, quy định nội bộ về mở tài khoản thanh toán; triển khai áp dụng các biện pháp ngăn chặn các hành vi mạo danh, can thiệp, chỉnh sửa, làm sai lệch việc xác minh thông tin nhận biết khách hàng tổ chức trong quá trình mở và sử dụng tài khoản và các biện pháp đảm bảo việc sử dụng được đảm bảo bởi người đại diện hợp pháp; áp dụng quy định chỉ được rút tiền giao dịch thanh toàn bằng phương tiện điện tử trên tài khoản thanh toán theo quy định.

tai-khoan-doanh-nghiep-1724027861.jpg

Cơ quan chức năng liên tiếp cảnh báo về tình hình lừa đảo trực tuyến nổi bật, trong đó có những chiêu trò mạo danh các tổ chức để chiếm đoạt tiền của người dân

Trong thời gian qua, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông liên tiếp cảnh báo về tình hình lừa đảo trực tuyến, trong đó có những chiêu trò mạo danh các tổ chức để chiếm đoạt tiền của người dân.

Đơn cử, mới đây, hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu đã phát đi thông tin cảnh báo cho biết, trên mạng xã hội gần đây xuất hiện nhiều Fanpage giả mạo thương hiệu Ocean Edu. Các fanpage này sử dụng logo, tên gọi các cuộc thi và hình ảnh của hệ thống để truyền thông và kêu gọi phụ huynh, học sinh đăng ký tham gia qua các trang/form giả mạo được lập ra với mục đích lừa đảo thu phí.

Hay như thời gian gần đây, có nhiều đối tượng giả mạo các công ty du lịch nổi tiếng, đính kèm tham gia vào các hội nhóm trao đổi, mua bán vé máy bay, đặt phòng khách sạn với giá rẻ. Sau khi nhiều người liên hệ hỏi mua, các đối tượng yêu cầu chuyển tiền đặt cọc rồi chiếm đoạt, nhiều người đã bị mất tới hàng chục triệu đồng.

Đáng chú ý, để tăng sự uy tín tại mỗi bài đăng, các đối tượng thường đính kèm số điện thoại dễ nhớ, tên tài khoản ngân hàng của công ty. Nội dung thường là quảng bá về các chương trình khuyến mại, voucher với ưu đãi lớn và số lượng có hạn.

Sau khi nạn nhân hoàn tất chuyển tiền đặt cọc, các đối tượng vẫn tiến hành gửi mã code vé, code đặt phòng. Tuy nhiên, đây đều là mã của tính năng hỗ trợ đặt vé, đặt phòng của 1 số hãng bay và khách sạn, cho phép khách hàng đặt lấy mã trước và thanh toán sau trong vòng 12 – 24 giờ. Do vậy, chỉ khi khách hàng đến sân bay và địa điểm du lịch mới biết đã bị lừa.

Theo cảnh báo của Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, đối với hình thức lừa đảo giả mạo thương hiệu, các đối tượng sẽ tạo các trang giả mạo có giao diện giống trang web thật, phát hành các tài liệu hoặc sản phẩm với tên, logo của thương hiệu thật để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

lua-dao-truc-tuyen-1724027955.jpg

Người tiêu dùng cần cẩn trọng với các giao dịch online

Cục An toàn thông tin khuyến cáo, người tiêu dùng phải xác minh kỹ thông tin của doanh nghiệp, tổ chức đăng tải khuyến mại hay các cuộc thi…yêu cầu cung cấp hợp đồng có dấu chữ ký của giám đốc, thực hiện các biện pháp tra cứu xác thực tên miền website, hồ sơ đăng ký kinh doanh, địa chỉ và mã số thuế của tổ chức trước khi thực hiện giao dịch. Khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo ngay với lực lượng chức năng, chia sẻ qua mạng xã hội để phòng ngừa, ngăn chặn hành vi lừa đảo lan rộng.

Trước đó, theo thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) tiếp nhận một số vụ việc lừa đảo do các đối tượng sử dụng tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp để chuyển, nhận tiền của nạn nhân trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội. Sau khi dẫn dụ nạn nhân chuyển tiền nhiều lần với các lý do khác nhau, đối tượng sẽ chiếm đoạt tiền và chặn liên lạc với nạn nhân.

Cơ quan Công an cho biết, để mở được các tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp, đối tượng đã lợi dụng kẽ hở trong quy trình xác minh mở tài khoản bằng phương thức điện tử (eKYC) tại một số ngân hàng. Theo đó, các đối tượng đã đối tượng thuê người đăng ký mở doanh nghiệp “ma”, làm giả giấy đăng ký kinh doanh, căn cước công dân của người đại diện...để vượt qua các quy trình đăng ký online của ngân hàng.

Tuệ Minh

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nhnn-canh-bao-hien-tuong-lay-tai-khoan-khach-hang-to-chuc-de-lua-dao-5816.html