Kế hoạch an toàn giao thông mới của Mỹ nhấn mạnh vai trò của công nghệ ô tô có thể “nói chuyện” với nhau

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã đưa ra một kế hoạch an toàn đường bộ toàn quốc, trong đó nêu bật tầm quan trọng của công nghệ ô tô "nói chuyện" với nhau, sẽ giúp giảm thiểu hàng nghìn vụ tai nạn gây thương vong mỗi năm.

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ hy vọng rằng việc triển khai rộng rãi công nghệ vehicle-to-everything (V2X – phương tiện kết nối vạn vật) sẽ thúc đẩy "cam kết theo đuổi một cách tiếp cận toàn diện để giảm số lượng tử vong trên đường xuống còn 0". Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia này ước tính rằng 40.990 người đã tử vong trong các vụ tai nạn xe cơ giới vào năm ngoái.

Theo đó, V2X sẽ cho phép các phương tiện giữ liên lạc với nhau cũng như với người đi bộ, người đi xe đạp, những người tham gia giao thông khác cũng như kết nối với cơ sở hạ tầng ven đường. Nó cho phép họ chia sẻ thông tin như vị trí và tốc độ của phương tiện đang sử dụng lẫn tình trạng đường sá để người lái xe có thể xem xét tập trung hơn trong những đoạn đường đặc biệt, bao gồm các tình huống tầm nhìn kém, góc quanh co và sương mù dày đặc.

vehicle-to-everything-tech-1724050842.jpg
Mỹ đã ban hành kế hoạch an toàn giao thông mới, nhấn mạnh vai trò của công nghệ ô tô có thể “nói chuyện” với nhau

Việc triển khai kế hoạch này trên toàn nước Mỹ sẽ cần một loạt công nghệ đi kèm bao gồm công nghệ di động, công nghệ tích hợp trên xe và các thiết bị ven đường để chúng có thể giao tiếp hiệu quả, an toàn trong khi vẫn bảo vệ thông tin cá nhân của nguwofi dùng.

Việc triển khai V2X trên quy mô nhỏ hơn trên khắp nước Mỹ đã chứng minh được lợi ích về an toàn của nó đối với người tham gia giao thông. Những người ủng hộ an toàn tuyên bố công nghệ này có thể ngăn ngừa hàng trăm nghìn vụ va chạm và giảm thiểu tác động của các vụ va chạm xảy ra bằng cách giảm tốc độ va chạm.

Kế hoạch chuẩn bị của Bộ Giao thông vận tải Mỹ dự kiến sẽ kéo dài đến năm 2036, sau đó có thể sẽ được triển khai đầy đủ V2X trên toàn Hệ thống Đường bộ Quốc gia nước này, để 75 khu vực đô thị hàng đầu có công nghệ được kích hoạt tại 85% các giao lộ có tín hiệu và có 20 mẫu xe có khả năng V2X. Trong ngắn hạn, cơ quan này đặt mục tiêu lắp đặt công nghệ V2X trên 20% Hệ thống Đường bộ Quốc gia và 25% các giao lộ có tín hiệu tại các khu vực đô thị lớn vào năm 2028.

Để triển khai kế hoạch này, cần có sự chung tay của nhiều cơ quan chức năng sở tại và các nhà cung cấp ô tô (trong việc xây dựng các thành phần hỗ trợ V2X), các nhà khai thác vận tải hàng hóa và các nhà phát triển ứng dụng…

vehicle-to-everything-tech-1724050927.jpg
Để triển khai công nghệ vehicle-to-everything cần có sự kết nối của nhiều cơ quan, doanh nghiệp sản xuất ô tô và các đơn vị phát triển phần mềm...

Tuy nhiên, vẫn còn một số lo ngại, đặc biệt là về vấn đề an ninh mạng và cách trang trải chi phí triển khai công nghệ. Cục Quản lý Đường bộ Liên bang Mỹ gần đây đã công bố khoản tài trợ gần 60 triệu USD liên quan đến V2X. Mức đầu tư lớn nhưng xứng đáng vì V2X có khả năng ngăn ngừa hàng nghìn ca tử vong và thương tích nghiêm trọng.

"Kế hoạch này là bước đầu tiên quan trọng hướng tới việc hiện thực hóa toàn bộ tiềm năng cứu người của công nghệ này — công nghệ có thể ngăn ngừa tới 615.000 vụ tai nạn", Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Jennifer Homendy cho biết. Cơ quan này đã ủng hộ công nghệ này kể từ năm 1995, sau khi xác định rằng việc triển khai V2X có thể ngăn ngừa nhiều vụ tai nạn chết người trong vài thập kỷ qua.

V2X là một khái niệm không mới. Một số nhà sản xuất ô tô — bao gồm Audi , Toyota và Volkswagen — từ lâu đã nghiên cứu các cách để xe của họ giao tiếp với nhau và cơ sở hạ tầng thành phố, một phần vì điều đó đóng vai trò trong việc lái xe tự động.

 

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/ke-hoach-an-toan-giao-thong-moi-cua-my-nhan-manh-vai-tro-cua-cong-nghe-o-to-co-the-noi-chuyen-voi-nhau-5827.html