Nan giải biện pháp an toàn đô thị khi cứ mưa to là hàng loạt cây đổ

Cây xanh trong đô thị gãy đổ hàng loạt mỗi khi mưa gió lớn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Tại Hà Nội, dù được chăm sóc cẩn thận, kiểm tra thường xuyên, nhưng tình trạng cứ mưa dông lớn là hàng loạt cây xanh gãy, đổ, bật gốc vẫn xảy ra.

Khoảng 22h tối 22/8, nhiều khu vực tại Hà Nội bắt đầu có mưa lớn. Trong cơn mưa còn kèm theo những đợt gió giật mạnh, kéo dài từ đêm đến rạng sáng 23/8. Dưới tác động của mưa gió, hàng loạt cây xanh trên các tuyến đường/phố như Hồ Tùng Mậu, ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành, Ngọc Khánh, ngã tư Cầu Giấy... bị bật gốc, đổ ra đường gây nguy hiểm cho người và phương tiện đi lại.

Đến khoảng 7h30 sáng 23/8, nhiều khu vực tại Hà Nội vẫn có mưa, nhưng người dân và lực lượng chức năng đã chủ động dọn dẹp một phần cây cối bị đổ ra đường gây nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.

cay-do-1724397439.png
Phương tiện khó di chuyển do cây đổ chặn đường (Ảnh: SKĐS)
cay-do-1-1724397438.jpg
Cây đổ gây nguy hiểm cho người đi đường (Ảnh: SKĐS)

Cây cối gãy đổ hàng loạt mỗi khi mưa gió lớn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. May mắn trong đêm 22/8, chưa ghi nhận trường hợp người dân bị thương do cây ngã đổ.

Dù được kiểm tra thường xuyên, tuy nhiên tình trạng cứ mưa dông lớn là hàng loạt cây xanh gãy, đổ, bật gốc vẫn xảy ra trên địa bàn Hà Nội. Điển hình như đêm 20/4 vừa qua, trận mưa dông lớn đã làm có khoảng 415 cây xanh bị gãy, đổ, nghiêng trên nhiều quận, huyện của Hà Nội. Trong đó, riêng cây đổ là 246 cây.

Tại các phố Hàng Bạc, Nhà Chung, Bà Triệu, Tràng Thi, Quán Sứ… nhiều cây to, cổ thụ bị bật gốc. Trên phố Hoàng Đạo Thuý, cây đổ làm thiệt hại một số xe ô tô đỗ lề đường. Đợt mưa này, quận Long Biên và Hà Đông có số cây gãy, đổ nhiều nhất. Đường kính thân cây gãy, đổ từ 15cm - 40cm, gồm các loại như bang, lát, sấu, bằng lăng, keo...

Liên quan đến cây xanh đô thị, đại diện Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, để giảm thiểu tối đa thiệt hại do cây xanh gãy đổ trong mùa mưa dông tại Hà Nội, công ty đã tiến hành cắt tỉa trên nhiều tuyến phố. Khoảng 90.000 - 100.000 cây xanh đã được cắt, tỉa.

cay-do-2-1724397439.jpg
Trận mưa lớn làm nhiều cây bật gốc (Ảnh: Tiền Phong)

Trước trận mưa đêm 22/8, thì thời điểm ban ngày, cây xanh dọc đường Nhật Chiêu, Lạc Long Quân (Tây Hồ), đường Nguyễn Như Uyên (Cầu Giấy),… đã được cắt, tỉa cành có nguy cơ gãy, đổ. Ngoài ra, công ty còn tăng cường kiểm tra, khảo sát để sớm phát hiện những cây xanh nguy hiểm, đưa vào kế hoạch chặt hạ trước mùa mưa bão.

Nhiệm vụ quan trọng khác là triển khai ứng trực, giải tỏa cây xanh gãy, đổ trong mùa mưa, bão. Các đơn vị duy trì cây xanh đều phải xây dựng kế hoạch ứng trực cụ thể, chi tiết cho từng vị trí, từng khu vực và cả kế hoạch ứng phó với tình huống cây bóng mát bị gãy, đổ do mưa, dông, lốc, bão gây ra có khối lượng lớn, từ 3.000 - 5.000 cây và trên 5.000 cây.

cay-do-3-1724397438.jpg
Cây đổ ngang đường ảnh hưởng đến giao thông (Ảnh: Tiền Phong)

Cơn mưa tối qua, tổng lượng nước đo được đến 6h ngày 23/8 tại một số khu vực cụ thể như Hoàn Kiếm 108,9mm; Hà Đông 107,9mm; Ba Đình 112,8mm; Thanh Xuân 95,1mm; Hoàng Mai 130mm; Đống Đa 64,5mm; Tây Hồ 95mm; Cầu Giấy 115,6mm; Hai Bà Trưng 104,2mm; Nam Từ Liêm 110,8 mm...

Để tiêu thoát nước kịp thời, phòng, chống ngập úng, từ 5h ngày 23/8, Công ty TNHH hạn Một thành viên thoát nước Hà Nội triển khai lực lượng ứng trực, giải quyết thoát nước, vớt rác tại miệng thu trên toàn địa bàn quản lý.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Các lực lượng, phương tiện của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội tiếp tục tập trung làm vệ sinh, kiểm tra thanh thải, đảm bảo thông thoáng dòng chảy bị ảnh hưởng do mưa, vận hành các cửa phai, trạm bơm nhằm hạ mực nước trên toàn bộ hệ thống, sẵn sàng đón các đợt mưa tiếp theo.

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nan-giai-bien-phap-an-toan-khi-cu-mua-to-la-hang-loat-cay-do-5935.html