Đà Nẵng: 3 dự án nhà ở đủ điều kiện bán nhưng chưa giải chấp, cần lưu ý khi xuống tiền

Với 7 dự án được phê duyệt đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã lên tiếng cảnh báo đối với 3 dự án do chưa được giải chấp.

Mới đây, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã chính thức công bố danh sách các dự án nhà ở thương mại hình thành trong tương lại đủ điều kiện được bán tính từ 1/1/2024 tới hết ngày 31/7/2024. Trong 7 dự án đủ điều kiện, Sở Xây dựng đặc biệt lưu ý đối với 3 dự án vẫn chưa được giải chấp.

Theo đó, 7 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai gồm:

Khu căn hộ cao tầng thuộc dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ thể thao cao cấp New Town (Q. Ngũ Hàng Sơn) với 1.733 căn hộ chung cư do Công ty TNHH Phát triển New Town làm chủ đầu tư. Dự án có tên thương mại là Danang Diamond Residence gồm tòa nhà cao 36 tầng nổi, 3 tầng hầm, 1 tum, tổng vốn đầu tư 1.640 tỷ đồng.

to-hop-khach-san-va-can-ho-pa-tower-1724578128.jpg
Tổ hợp khách sạn và căn hộ P.A Tower được xây dựng có quy mô gồm 2 tòa nhà tháp cao 29 tầng và 2 tầng hầm (Ảnh: Thành Vân - Nhà đầu tư)

Dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ P.A Tower (Q. Hải Châu) hay còn gọi là dự án Movenpick Hotels  & Residences - Risemount Apartment Danang. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng, chủ đầu tư là Công ty CP PAVNC. Dự án gồm 2 tòa tháp, trong đó mỗi toàn tháp cao 31 tầng nổi, 2 tầng hầm và sở hữu 300 căn hộ cao cấp, 143 phòng khách sạn, 222 căn hộ dịch vụ khách sạn.

Dự án Chung cư Bắc Cường tên thương mại là Bac Cuong Tower của Công ty CP Cường Thịnh Phát Land. Dự án nằm trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đối diện trường ĐH Kiến trúc – Đông Á. Tại đây bao gồm tòa nhà cao 22 tầng với 112 căn hộ cao cấp có diện tích từ 76 – 112m2.

Dự án Olalani Riverside Towers tọa lạc tại vị trí Bạch Đằng Đông, Q. Sơn Trà của Công ty Cổ phần Mỹ Phúc. Dự án bao gồm 3 tòa tháp đôi cao từ 26 – 37 tầng với 1.425 căn hộ chung cư. Trong đó, khối nhà B1-1 có 550 căn; khối nhà B1-2 có 355 căn; khối nhà B1-3 có 520 căn. Ngoài ra dự án này còn có 113 nhà ở liền kề.

olalani-riverside-towers-1724577745.jpg
Dự án Olalani Riverside Towers mới được khởi công xây dựng vào tháng 6/2024 (Ảnh: Thành Vân - Nhà đầu tư)

Dự án Nhà ở liền kề và nhà ở biệt thự thuộc Khu nhà ở và dịch vụ Tuyên Sơn (Q. Hải Châu), chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Landcom. Dự án có tổng số 219 căn nhà ở, trong đó nhà ở liền kề là 156 căn và nhà ở biệt thự là 63 căn.

Trong danh sách này có 2 dự án do Công ty CP Thương mại du lịch đầu tư Cù Lao Chàm làm chủ đầu tư đủ điều kiện bán nhà ở. Đó là Khu căn hộ phía Đông đường Trần Hưng Đạo thuộc địa phận Q. Sơn Trà với 528 căn hộ chung cư và dự án Khu dịch vụ du lịch ven sông Hàn với Tòa nhà B4-1 và B4-2 bao gồm 679 căn hộ chung cư.

Theo Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, dù đã đủ điều kiện đưa nhà ở hình thành trong tương lai vào kinh doanh nhưng người dân vẫn cần lưu ý đối với 3 dự án sau: Tổ hợp khách sạn và căn hộ P.A Tower; Nhà ở liền kề và nhà ở biệt thự thuộc Dự án Khu nhà ở và dịch vụ Tuyên Sơn; Khu căn hộ cao tầng thuộc dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ thể thao cao cấp New Town.

Nguyên nhân là do chủ đầu tư của 3 dự án này đang thế chấp quyền sử dụng đất hoặc dự án đầu tư hoặc nhà ở hình thành trong tương lai tại các ngân hàng.

danang-diamond-residence-1724578254.jpg
Phối cảnh dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ thể thao cao cấp New Town

Theo Sở Xây dựng, với 3 dự án này, chủ đầu tư tư muốn ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai mà thu tiền trả trước của người mua thì chủ đầu tư phải gửi kèm theo giấy tờ chứng minh đã giải chấp hoặc biên bản thống nhất của bên mua nhà ở và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp và được mua bán nhà ở.

Sau đó chủ đầu tư phải gửi Sở Xây dựng để xem xét, ban hành văn bản thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán trước khi ký hợp đồng.

Sở Xây dựng cũng đưa ra lưu ý đối với 7 dự án đủ điều kiện mở bán, trước khi bán nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Trường hợp sau khi Sở Xây dựng ban hành văn bản thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán nhưng chủ đầu tư không bán mà thực hiện thế chấp nhà ở thì việc bán nhà ở này sau khi thế chấp chỉ được thực hiện khi có đủ điều kiện và có văn bản thông báo của Sở Xây dựng theo quy định.

Theo tìm hiểu, thời gian vừa qua, rất nhiều tỉnh thành trên cả nước xảy ra tình trạng các dự án nhà ở hình thành trong tương lai mặc dù chưa đủ điều kiện được bán nhưng chủ đầu tư vẫn bán và thu tiền khách hàng, huy động vốn hay áp dụng hình thức đặt chỗ (booking). Hoặc sau khi bán cho người dân chủ đầu từ đem dự án đi cầm cố ngân hàng. Điều này dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài, người dân tụ tập đông gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Hà Lan

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/da-nang-3-du-an-nha-o-du-dieu-kien-ban-nhung-chua-giai-chap-can-luu-y-khi-xuong-tien-5988.html