Điểm danh những CEO công nghệ dính vòng lao lý

Bên cạnh CEO Telegram là Pavel Durov, trong vòng hơn 2 năm qua, thế giới công nghệ đã chứng kiến nhiều vụ việc các lãnh đạo cấp cao dính vòng lao lý như Changpen Zhao – CEO sàn tiền số lớn nhất thế giới là Binance, Sam Bankman Fried – CEO sàn giao dịch tiền điện tử FTX, Do Kwon - CEO Terraform Lab…

Pavel Durov – Nhà sáng lập, CEO Telegram

Vụ bắt giữ CEO Telegram Pavel Durov gây chấn động những ngày qua, khiến cho cả những người không sử dụng mạng xã hội cũng phải chú ý, khi đây là CEO đầu tiên phải chịu trách nhiệm cho việc kiểm soát nội dung được lan truyền trên nền tảng.

Durov thành lập Telegram vào năm 2013 và nhanh chóng phát triển, trở thành một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn chỉ đứng sau Facebook, YouTube, WhatsApp, Instagram, TikTok và Wechat.

pavel-durov-1724643926.jpg

Pavel Durov bị cáo buộc không kiểm soát được nội dung trên Telegram, tiếp tay cho nhiều hoạt động tội phạm có tổ chức trên nền tảng.

Khác với các nền tảng nhắn tin khác chủ yếu kiếm tiền từ quảng cáo, Telegram phát triển theo hướng kiếm tiền từ tiền số. Tháng 1/2024, CEO công nghệ này còn ra mắt tiền mã hóa Gram và TON – một trong những nền tảng số phổ biến trong giới tiền số và lập tức huy động được 1,7 tỷ USD.

Liên quan tới các cáo buộc về việc Telegram không có đủ người kiểm duyệt, thiếu hợp tác với chính quyền, các tính năng mã hóa của nền tảng vô tình tiếp tay cho các hoạt động tội phạm… Durov có thể bị coi là đồng phạm trong các hoạt động như buôn bán ma túy, bạo lực mạng, gian lận, tội phạm có tổ chức. Mức án tù mà tỷ phú công nghệ này phải đối mặt có thể lên đến 20 năm.

SamBankman Fried – Sáng lập kiêm CEO sàn giao dịch tiền điện tử FTX

Được thành lập vào năm 2019, sàn giao dịch tiền điện tử FTX của Sam Bankman Fried nhanh chóng phát triển và trở thành đối thủ cạnh tranh lớn của Coinbase, Binance. Tuy nhiên, đến tháng 11/2022, sàn giao dịch tiền ảo này đã gặp phải khủng hoảng do không đủ tài sản dự trữ để đáp ứng làn sóng rút tiền ào ạt từ người dùng. Công ty sau đó phải đệ đơn xin phá sản còn Sambankman Fried cũng dính vào vòng lao lý. Có tới 1 triệu chủ nợ, bao gồm nhiều “ông lớn” như Apple, Meta, Netflix, Linkedln, Adobe, AWS…. Với số tiền khoảng 3,1 tỷ USD.

sambankman-fried-1724644031.jpg

Ông trùm tiền mã hóa Sam Bankman-Fried từng được mệnh danh là “Elon Musk giới tiền tệ”

Tỷ phú công nghệ này bị bắt vào cuối năm 2022, sau một thời gian dài xét xử, mức án 25 năm tù đã được ấn định vào tháng 3 năm nay.

Changpeng Zhao – Nhà sáng lập, cựu CEO sàn tiền số Binance

Binance hiện là sàn tiền số lớn nhất thế giới và có sức ảnh hưởng lớn đối với thị trường tiền mã hóa. Trong khi đó, nhà sáng lập và là cựu CEO Changpeng Zhao (Triệu Trường Bằng) đã phải chịu mức án 4 tháng tù sau khi nhận tội “không tuân thủ quy định chống rửa tiền” và vi phạm lệnh trừng phạt do Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra.

changpeng-zhao-1724644158.jpg

Nhà sáng lập sàn tiền số lớn nhất thế giới là Binance  - Changpeng Zhao bị kết án 4 tháng tù giam và đang trong những ngày đếm ngược trước khi được tự do.

Zhao bị bắt vào cuối tháng 5 và dự kiến sẽ được ra tù trong tháng 9 năm nay. So với mức án mà nhiều CEO công nghệ khác phải đối diện thời gian qua, mức án của cựu CEO Binance được xem là khá nhẹ nhàng.

Trước khi thành lập Binence vào tháng 7/2017, Zhao từng trải qua nhiều chức vụ quan trọng tại các tổ chức tài chính hàng đầu thế giới. Hiện, người này vẫn giữ tới 90% cổ phần tại Binance với khối tài sản tương ứng 60 tỷ USD.

Zhu Su – Đồng sáng lập quỹ tiền số Three Arrows Capital (3AC)

Three Arrows Capital từng là một trong những quỹ tiền số lớn nhất thế giới với số tài sản quản lý lên tới 10 tỷ USD. Tuy nhiên, hoạt động của họ lại không thuận buồm xuôi gió sau đó. 3AC đã phải đệ đơn xin phá sản vào tháng 7/2022.

zhu-su-dong-sang-lap-quy-tien-so-three-arrows-capital-1724644332.jpg

Zhu Su – Đồng sáng lập quỹ tiền số Three Arrows Capital đã phải ngồi tù 2 tháng và có thể phải đối diện với những vấn đề về pháp lý khác trong thời gian tới.

Zhu Su và một đồng sáng lập khác là Kyle Davies đã bỏ trốn sau khi bị xác định khoản nợ 3 tỷ USD. Tháng 9/2023, Zhu Su bị bắt tại sân bay Changi (Singapore) và đã phải chịu 2 tháng tù giam sau đó. Hiện, Zhu Su và những người liên quan chưa phải đền bù bất kỳ khoản tiền hay nhận thêm tội danh nào khác.

Do Kwon - Terraform Labs

Kwon đứng sau sự cố Luna - một trong những thảm họa lớn nhất thị trường tiền số toàn cầu. Đầu tháng 5/2022, token Luna và UST của Terraform Labs bất ngờ sụt giảm gần hết giá trị, khiến nhiều người chơi lâm vào tình trạng phá sản. Kwon sau đó đã bị Interpol truy nã đỏ và bị bắt vào tháng 3/2023, sau thời gian dài ẩn náu.

do-kwon-terraform-labs-1724644481.jpg

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã tung cáo trạng dân sự buộc tội Terraform Labs và CEO Do Kwon, về việc tổ chức một âm mưu gian lận tỷ USD sử dụng các tài sản tiền mã hóa và chứng khoán, dẫn đến sự kiện sụp đổ gây thiệt hại 40 tỷ USD.

Trước khi bị bắt giữ khoảng một tháng, người này được biết đã chuyển tổng cộng hơn 10.000 Bitcoin, tương đương 240 triệu USD, đến địa chỉ ví của một tổ chức tài chính ở Thụy Sĩ.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/diem-danh-nhung-ceo-cong-nghe-dinh-vong-lao-ly-6010.html