Google cân nhắc xây dựng Trung tâm dữ liệu tại Việt Nam?

Theo các nguồn tin của Reuters, Google đang cân nhắc xây dựng một trung tâm dữ liệu lớn tại Việt Nam và đây sẽ là khoản đầu tư đầu tiên của một công ty công nghệ lớn của Mỹ vào lĩnh vực này.

Theo đó, trung tâm dữ liệu mà Google dự kiến xây dựng sẽ có quy mô “siêu lớn” gần thành phố Hồ Chí Minh, tuy nhiên không nêu cụ thể tỉnh thành được lựa chọn vì thông tin này chưa được công khai.

Reuters nhận định, khoản đầu tư này sẽ là cú hích trong việc thu hút nguồn vốn nước ngoài vào các trung tâm dữ liệu cho Việt Nam. Không rõ Google sẽ đưa ra quyết định đầu tư nhanh như thế nào, nhưng nguồn tin cho biết, các cuộc đàm phán nội bộ đang diễn ra và trung tâm dữ liệu có thể sẵn sàng vào năm 2027.

trung-tam-du-lieu-idc-1724942621.jpg

Google có thể đang có dự định xây dựng Trung tâm dữ liệu tại Việt Nam?

Người phát ngôn của Google từ chối bình luận về kế hoạch xây dựng Trung tâm dữ liệu.

Các trung tâm siêu quy mô là những trung tâm lớn nhất trong ngành với mức tiêu thụ điện năng cực lớn.

Theo ước tính dựa trên dữ liệu do công ty bất động sản Jones Lang LaSalle công bố trong báo cáo năm nay về các trung tâm dữ liệu tại Việt Nam, một trung tâm dữ liệu siêu lớn với công suất tiêu thụ điện 50 megawatt (MW) có thể có chi phí từ 300 triệu đến 650 triệu USD.

Động thái của Google xuất phát từ nhu cầu lớn của khách hàng dịch vụ đám mây trong và ngoài nước cũng như nền kinh tế số đang phát triển tại Việt Nam. Theo các chuyên gia, Việt Nam đang là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của YouTube – nền tảng chia sẻ video trực tuyến phổ biến của Google.

Cũng theo Reuters, hiện tại các doanh nghiệp đang sở hữu những trung tâm dữ liệu hàng đầu tại Việt Nam đang là IDC Becamex và công ty viễn thông VNPT.

Trước đó, hồi tháng 4 năm nay, cũng đã có thông tin cho rằng Alibaba đang có kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu ở Việt Nam để lưu trữ dữ liệu tại địa phương nhằm tuân thủ quy định của cơ quan chức năng trong nước. Thậm chí, công ty này còn thuê địa điểm để đặt máy chủ tại Việt Nam để từng bước hiện thực hóa mục tiêu này.

Theo dự báo của Viettel IDC, thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam sẽ tăng trưởng 15% mỗi năm trong tương lai gần và có thể cao hơn nữa nếu có sự góp mặt của các “ông lớn” như Alibaba.

trung-tam-du-lieu-1724942871.png

Thị trường IDC tại Việt Nam đang vô cùng tiềm năng, đang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều "đại bàng" công nghệ quốc tế đến đầu tư.

Được biết, Google vẫn đang mở một văn phòng tại Việt Nam và đang tuyển dụng hàng chục kỹ sư, chuyên gia tiếp thị và các chuyên gia khác. Người phát ngôn của Google chia sẻ với Reuter: “Chúng tôi hiện có một đội ngũ tại chỗ để phục vụ tốt hơn cho khách hàng quảng cáo tại Việt Nam và hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của quốc gia này”.

Google cũng đang cung cấp các suất học bổng tại Việt Nam cho các khóa học AI cơ bản các suất hỗ trợ cho các công ty khởi nghiệp AI được chọn. Công ty cũng đã có mạng lưới cung cấp lớn tại Việt Nam, lắp ráp các sản phẩm của mình, bao gồm cả smartphone Google Pixel.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/google-can-nhac-xay-dung-trung-tam-du-lieu-tai-viet-nam-6113.html