Hà Nội: Kiểm soát vi phạm ngay từ bến xe để đảm bảo an toàn dịp Quốc khánh

Tại các bến xe lớn của Hà Nội như Nước Ngầm, Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, công tác rà soát, kiểm tra từng xe cũng đã được thực hiện nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người dân di chuyển trong thời gian nghỉ lễ.

Các bến xe đã sẵn sàng phục vụ dịp lễ

Năm nay, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày liên tục (từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9). Kỳ nghỉ diễn ra ngay trước ngày khai giảng của học sinh, sinh viên, dẫn đến nhu cầu đi lại, vui chơi của người dân tăng cao. Dự báo được tình hình này, các bến xe lớn trên địa bàn Hà Nội đã lên kế hoạch phục vụ dịp lễ.

Ông Nguyễn Hoàng Tùng - Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, lượt khách đông nhất trong các ngày cao điểm dịp lễ này khoảng 20.000 khách/ngày, tăng 350% so với ngày thường. Lượt xe dự kiến từ 850 - 900 mỗi ngày. Khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa...

ben-xe-1724993346.jfif
Các bến xe lớn trên địa bàn Hà Nội đã sẵn sàng phục vụ hành khách di chuyển dịp lễ Quốc khánh

Còn tại Bến xe Gia Lâm, lượt khách cao nhất khoảng 5.000 khách/ngày, tăng 250% so với ngày thường. Lượt xe dự kiến là 400 chuyến/ngày, chủ yếu tập trung các tuyến như Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang…

Tại Bến xe Mỹ Đình, dự kiến lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 22.000 khách/ngày, tăng hơn 350% so với ngày thường. Lượt xe dự kiến hơn 950 chuyến/ngày, chủ yếu tập trung ở các tuyến đường đi các tỉnh, thành như Hà Giang, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Quảng Ninh, Cao Bằng...

Ngay từ chiều 29/8, xe khách đã xếp chật trong sân Bến xe Nước Ngầm, sẵn sàng phục vụ hành khách những ngày nghỉ lễ. Ông Trịnh Hoài Lam - Phó giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho hay, trong các ngày cao điểm, bến sẽ huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên trực 100%. Các đơn vị kinh doanh vận tải chuẩn bị tăng cường 100 lượt xe/ngày. Trường hợp xe không về bến kịp giờ, đơn vị sẽ bố trí xe tăng cường để giải tỏa hành khách kịp thời, không để xảy ra ùn ứ trong khu vực bến xe.

Các kỳ nghỉ lễ Quốc khánh hàng năm, thời gian cao điểm thường có sự tăng đột biến cả về lượng khách. Vì vậy, xe tăng cường của các đơn vị vận tải sẽ được huy động bổ sung khi cần thiết. Các tuyến có lượng khách tăng quá cao sẽ huy động xe từ tuyến khác sang.

Trong trường hợp lượng xe vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của khách, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội sẽ huy động xe dự phòng đã được thuê từ trước kỳ nghỉ lễ để tăng cường trên tuyến phục vụ nhân dân.

Tổng lượng xe tăng cường dự kiến khoảng 700. Trong đó Bến xe Giáp Bát 220 xe, Bến xe Gia Lâm 80 xe và Bến xe Mỹ Đình 400 xe. Số lượng xe tăng cường sẽ được phân bổ theo ngày, theo tuyến tùy thuộc vào sự gia tăng của lượng hành khách.

ben-xe-1-1724993346.jpg
Dự báo lượng hành khách sẽ tăng cao ngay từ chiều tối ngày 30/8 (Ảnh: Báo Giao thông)

Kiểm soát vi phạm ngay từ bến xe

Để đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ trong dịp nghỉ lễ, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã rà soát từng phương tiện tại các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm.

Ông Cao Đình Kim Anh - Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông Vận tải Cơ động cho biết, đơn vị đã phối hợp với Ban quản lý Bến xe Nước Ngầm kiểm soát về điều kiện phương tiện và người lái trước khi xe xuất bến. Với những phương tiện không đủ điều kiện phục vụ người dân về quê nghỉ lễ 2/9, đơn vị sẽ cương quyết đình tài. Qua kiểm tra, cơ bản các phương tiện chấp hành tốt quy định của pháp luật về phương tiện, người lái và hàng hoá trên xe trước khi xuất bến.

Ông Cao Đình Kim Anh cho biết thêm, ngoài kiểm soát phương tiện ngay từ trong bến, lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra, xử lý vi phạm với những phương tiện dừng, đỗ, đón trả khách không đúng quy định, bốc xếp hàng hóa… trên các tuyến đường xung quanh bến xe.

Ông Nguyễn Đức Hoàn - Phó Đội trưởng Đội thanh tra Giao thông Vận tải đường bộ cũng cho hay, riêng các phương tiện vận tải khách tuyến cố định xuất phát từ Bến xe Mỹ Đình ra đường Phạm Hùng, Đội đã bố trí tổ công tác hướng dẫn lái xe đi sát vào làn bên trái hoặc làn giữa, yêu cầu không đi vào làn đường bên phải. Việc này nhằm tránh tình trạng xe khách xuất bến lại dừng đỗ để giao nhận hàng hóa hoặc đón trả khách trái quy định, hạn chế tình trạng ùn tắc và mất an toàn giao thông.

Vân Thanh

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/ha-noi-kiem-soat-vi-pham-ngay-tu-ben-xe-de-dam-bao-an-toan-dip-quoc-khanh-6122.html