Hà Nội: Nguyên nhân khiến bãi xe không phép vẫn liên tục mọc lên, bất chấp có thể bị xử lý

Cơ quan chức năng quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa kiểm tra 19 điểm trông giữ xe trên địa bàn phường Đại Kim. Thời điểm bị kiểm tra, chủ nhiều bãi xe không xuất trình được giấy tờ trông giữ phương tiện giao thông, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy.

Với mật độ dân cư đông đúc và sự gia tăng nhanh chóng của số lượng phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy và ô tô, nhu cầu về chỗ đỗ xe tại Hà Nội ngày càng cao. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng giao thông và các bãi đỗ xe công cộng chưa được phát triển đồng bộ để đáp ứng nhu cầu này.

Trước nhu cầu cao của người dân, các bãi giữ xe không phép đã “mọc lên” trên địa bàn Hà Nội, trở thành một vấn đề nóng. Bãi giữ xe không phép gây mất trật tự đô thị, cản trở giao thông mà còn tạo điều kiện cho nhiều hoạt động trái phép khác như chặt chém khách hàng, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

bai-giu-xe-1725078665.jpg
Bãi giữ xe không phép tại phường Đại Kim (Ảnh: Thanh Hiếu/Tiền Phong)

Hiện nay, để xử lý tình trạng này cơ quan chức năng Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông và liên ngành Cảnh sát trật tự Công an TP. Hà Nội đã xử lý hơn 250 trường hợp vi phạm liên quan đến việc trông giữ phương tiện.

Các bãi xe này bị xử phạt với nhiều mức độ khác nhau, tùy thuộc vào mức độ vi phạm. Đối với những bãi xe không phép nhưng có tính chất tự phát, nhỏ lẻ, lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính và yêu cầu dừng hoạt động. Các vi phạm phổ biến bao gồm việc chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, các khu vực bãi đất trống và đất dự án để tổ chức trông giữ xe trái phép. Tổng số tiền phạt đã lên đến gần 1 tỷ 200 triệu đồng.

Như mới đây, ngày 31/8, Đội Thanh tra Giao thông quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã phối hợp với Ban chỉ đạo 197 quận và UBND phường Đại Kim tiến hành kiểm tra 19 bãi xe trái phép trên địa bàn phường Đại Kim.

Tại các điểm là ô đất sân bóng thuộc Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (chủ bãi xe là Vũ Đức H.), tại ô đất NT2 (chủ bãi xe là Trương Xuân C), ô đất CT5 (Phạm Bá D) và bãi xe cuối ngõ 282 Kim Giang, khi tổ công tác tới kiểm tra, chủ những bãi xe này không xuất trình được giấy tờ trông giữ phương tiện giao thông, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy.

Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời ra quyết định xử phạt số tiền 5,5 triệu đồng/bãi xe vi phạm. Đoàn công tác cũng yêu cầu chủ bãi xe trên dừng hoạt động trông giữ phương tiện. Trong 19 bãi bị kiểm tra, tổ công tác đã biên bản vi phạm, xử phạt hành chính 15 đơn vị, nhắc nhở 2 đơn vị, còn 2 đơn vị đang chờ cấp phép.

Sau phường Đại Kim, tổ công tác sẽ tiếp tục kiểm tra các bãi xe trái phép khác trên địa bàn các phường Hoàng Liệt, Định Công… Được biết, hầu hết các bãi xe không phép đều mọc trên đất dự án chậm triển khai. Bãi xe được quây tôn, làm mái che, thu phí trông giữ ô tô dao động từ 1 - 1,5 triệu đồng/tháng/xe.

bai-giu-xe-1-1725078665.jpg
Bãi giữ xe không phép bị tổ công tác liên ngành quận Hà Đông xử phạt (Ảnh: VOV Giao thông)

Trước đó, vào cuối tháng 7, tổ công tác liên ngành quận Hà Đông (Hà Nội) cũng đã kiểm tra bãi đỗ xe trước tòa nhà CT4 Khu đô thị Văn Khê và bãi đỗ xe phía sau toà nhà 106 Khu đô thị mới Văn Khê. Qua làm việc, tổ công tác liên ngành xác định, 2 điểm này vi phạm tổ chức hoạt động khai thác bãi đỗ xe khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép theo quy định.

Tổ công tác đã lập biên bản, xử phạt mức tiền 5,5 triệu đồng/1 bãi, đồng thời yêu cầu chủ bãi chấm dứt ngay hoạt động trông giữ phương tiện đến khi cấp phép thì mới được hoạt động

Nhằm xử lý triệt để tình trạng này, cơ quan chức năng đã tăng cường các đợt kiểm tra đột xuất, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, các lực lượng còn phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về việc gửi xe đúng nơi quy định, không tiếp tay cho các bãi giữ xe không phép.

Để giải quyết tạm thời, ngành Giao thông Hà Nội đã phải kiến nghị cho phép tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn hay các khu đất trống để trông giữ phương tiện, nhằm giải quyết bài toán về giao thông tĩnh.

Vân Thanh

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/ha-noi-xu-ly-rat-nhieu-nhung-cac-bai-xe-khong-phep-van-tiep-tuc-moc-len-6144.html