Hà Nội sắp “bung” 36 dự án nhưng vắng bóng căn hộ dưới 50 triệu đồng/m2

Hà Nội vừa chấp thuận chủ trương đầu tư cho 36 dự án, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2024 – 2026, nguồn cung sẽ được cải thiện đáng kể nhưng căn hộ dưới 50 triệu đồng/m2 gần như vắng bóng.

Theo danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị trong kế hoạch phát triển nhà ở của thành phố giai đoạn 2021 – 2025 (đợt 3), có 36 dự án vừa được UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong số này, có 10 dự án đang triển khai, dự kiến hoàn thành vào giai đoạn 2021 – 2025 và 26 dự án hoàn thành giai đoạn sau 2025.

Hàng nghìn căn hộ sắp ra mắt thị trường

Trong năm 2024, một số dự án dự kiến sẽ hoàn thành như: Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới Hạ Đình (địa bàn quận Thanh Xuân và huyện Thanh Trì) do Công ty CP Xây dựng lắp máy điện nước Hà Nội (Haweico) với 118 căn; tổ hợp văn phòng và nhà ở Housinco Tân Triều (huyện Thanh Trì) do Công ty CP Housinco làm chủ đầu tư, dự kiến cung cấp hơn 240 căn hộ (dự án đang điều chỉnh chủ trương đầu tư).

Trong năm 2025, các dự án dự kiến hoàn thành gồm Trung tâm thương mại, chung cư và biệt thự cao cấp Vạn Niên (huyện Mê Linh) của Công ty CP Xây dựng và dịch vụ thương mại Vạn Niên với 163 căn.

chung-cu-hn-1-1725196205.jpg

Hà Nội sắp "bung" hàng nghìn căn hộ trong giai đoạn tới

Sang năm 2026, các dự án dự kiến hoàn thành gồm: dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở tại 486 Ngọc Hồi (thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì) với 830 căn hộ do Công ty CP Tổng Bách Hóa làm chủ đầu tư; tổ hợp nhà ở, văn phòng dịch vụ siêu thị và nhà để xe tự động (quận Thanh Xuân) với 132 căn do Công ty CP Vật liệu xây dựng và Xuất nhập khẩu Hồng Hà làm nhà đầu tư.

Ngoài ra, còn có dự án tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư cao cấp tại số 210 Quang Trung (quận Hà Đông) có quy mô khoảng 200 căn hộ do Công ty CP Xuất nhập khẩu Hà Tây làm chủ đầu tư; dự án khu đô thị Phú Lương (phường Phú La và Kiến Hưng, quận Hà Đông) quy mô 475 căn hộ do liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Trung Việt và Công ty CP Xây dựng Hồng Quang làm chủ đầu tư (chung cư 39 tầng đã hoàn thành năm 2017), dự án đang điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Bên cạnh đó, dự án tòa nhà Đất Hồ Tây do Công ty TNHH Đất Hồ Tây làm chủ đầu tư dự kiến sẽ cung cấp 154 căn hộ. Dự án đang điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Mặc dù vẫn đang trong quá trình triển khai chưa rõ mức giá sẽ chào bán nhưng thực tế thị trường hiện nay đang cho thấy, khó có thể có mức giá rẻ. Số liệu đánh giá của các đơn vị cho thấy, khoảng 70% căn hộ mở bán mới trong thời gian qua rơi vào mức giá 60 – 120 triệu đồng/m2, căn hộ dưới 50 triệu đồng/m2 gần như “biến mất”.

Lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản cho biết, đà tăng giá diễn ra ở cả chung cư cũ và mới ở Hà Nội. Với mức giá dưới 50 triệu đồng/m2, người mua nhà chỉ có thể tìm mua tại thị trường chuyển nhượng căn hộ cũ.

Dừng mua nhà là hợp lý

Cũng theo vị lãnh đạo này, việc tắc nguồn cung, phá lý dự án trong một thời gian dài ở Hà Nội khiến cho mặt bằng giá đất liên tục tăng. Cuộc đua thiết lập mặt bằng giá mới hiện nay nằm trong tay một và chủ đầu tư lớn, có sẵn quỹ đất sạch và tiềm lực. Trong khi đó, nhà ở xã hội là vấn đề mấu chốt lại chưa giải quyết được triệt để.

Lượng lớn người mua nhà đang bày tỏ sự thất vọng với giá nhà khi vượt qua giá trị thực, họ tập hợp lại để phản kháng thị trường, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn để những người muốn mua nhà khác tránh tâm lý FOMO.

chung-cu-hn-1725196272.jpg

Giá căn hộ tại Hà Nội tăng bất thường ở cả nguồn sơ cấp và thứ cấp

Một thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, dù giá nhà đang ở mức cao nhưng giao dịch thực tế không nhiều, nguyên nhân được cho là giá nhà đang chênh lệch lớn so với thu nhập của người dân và sẽ vẫn duy trì do kinh tế khó khăn, thu nhập chưa có dấu hiệu tăng trở lại.

Theo PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, quyết định của những người dừng mua nhà thời điểm này là đúng đắn. Bởi việc không mua trong 1 thời gian nhất định cũng là phản ứng phù hợp để các chủ đầu tư, những người bán bất động sản có thay đổi hành vi, phù hợp với điều kiện cũng như tình hình thị trường.

Cũng theo ông Thịnh, giá 1 căn hộ hiện đang tương đương 45 năm thu nhập bình quân người lao động đã đưa Hà Nội vào danh sách 10 Thủ đô khó mua nhà nhất thế giới. Trong khi thanh khoản thấp, giá nhà cả cũ và mới lại được đẩy lên liên tục, người dân “cất tiền” thì ai sẽ là người hưởng lợi nhất khi “thổi” giá bất động sản? Họ có thực sự muốn bán nhà?

Thực tế này khiến ông Nguyễn Chí Thanh – Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, trên thị trường nhà ở, bên cạnh những môi giới chuyên nghiệp, sẽ có những “cò nhà đất” tự phát – chính là những cá nhân tranh thủ lướt “sốt đất”.

Sản phẩm giao dịch chung cư cũ số lượng ít, các công ty môi giới lớn sẽ thường không tham gia, việc giá nhà “ngáo” như thời gian vừa qua cũng 1 phần đến từ kỳ vọng của các chủ nhà, cùng với môi giới muốn hưởng hoa hồng cao sẽ “dẫn dắt” người mua để đạt đến mức giá cao nhất.

Quang Đăng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/ha-noi-sap-bung-36-du-an-nhung-vang-bong-can-ho-duoi-50-trieu-dongm2-6179.html