Sắp có lớp học AI "không có giáo viên" đầu tiên của Vương quốc Anh

Lớp học GCSE (Chứng chỉ Giáo dục Trung học phổ thông) "không có giáo viên" đầu tiên tại Vương quốc Anh, sử dụng trí tuệ nhân tạo thay vì giáo viên dự kiến khai giảng tại thủ đô London ngay trong tháng 9.

David Game College, một trường tư thục ở London, sẽ mở khóa học không cần giáo viên cho 20 học sinh GCSE vào tháng 9. Học sinh sẽ học bằng cách sử dụng kết hợp các nền tảng trí tuệ nhân tạo trên máy tính và kính thực tế ảo.

Các nền tảng này sẽ tìm hiểu điểm mạnh của học sinh và điểm yếu cần được hỗ trợ thêm, sau đó điều chỉnh kế hoạch bài học cho học kỳ.

Các chủ đề khó sẽ được chuyển đến cuối học kỳ để có thể xem xét lại, trong khi các chủ đề dễ hơn sẽ được giải quyết ngay lập tức và kế hoạch bài học của mỗi học sinh sẽ được thiết kế riêng cho từng em.

"Có rất nhiều giáo viên xuất sắc nhưng tất cả chúng tôi đều có thể mắc sai lầm. Tôi nghĩ rằng rất khó để đạt được mức độ chính xác và độ chuẩn xác như AI, cũng như khả năng đánh giá liên tục của nó. Cuối cùng, nếu bạn thực sự muốn biết chính xác lý do tại sao một đứa trẻ không học, tôi nghĩ hệ thống AI có thể xác định chính xác hơn", ông John Dalton, đồng hiệu trưởng nhà trường cho biết.

20 học sinh sẽ phải trả khoảng 27.000 bảng Anh một năm cho chương trình học AI này.

lop-hoc-ai-khong-giao-vien-1725296120.jpg

Lớp học không giáo viên đầu tiên của Vương quốc Anh sẽ được khai giảng trong tháng này tại London, sẽ "không có giáo viên" đứng trên bục giảng mà AI sẽ thay thế vị trí của họ.

Joseph, một học sinh GCSE tại trường Cao đẳng David Game, người đã thử nghiệm hệ thống này, cho biết: "Giáo viên không thực sự biết khuyết điểm của bạn vì có quá nhiều học sinh. Vì vậy, họ sẽ không biết khuyết điểm của bạn trong khi AI sẽ tìm ra khuyết điểm của bạn và giúp bạn cải thiện".

Học sinh không phải bận tâm về việc tự lo liệu trong lớp học, sẽ có ba "huấn luyện viên học tập" có mặt để theo dõi hành vi và hỗ trợ. Họ cũng sẽ dạy những môn mà AI hiện đang gặp khó khăn, như nghệ thuật và giáo dục giới tính.

Alexander Vansittart, một cựu giáo viên tiếng Latin đã gia nhập trường để trở thành huấn luyện viên học tập.

"Tôi thực sự hào hứng về những gì điều này có thể mang lại cho những người trẻ tuổi, về cách nó có thể giúp họ thay đổi cuộc sống. Đó là lý do tại sao tôi nộp đơn xin việc, bởi vì tôi tin rằng điều này sẽ thay đổi cuộc sống", anh nói.

Tuy nhiên, ý tưởng giao phó việc giáo dục trẻ em cho trí tuệ nhân tạo vẫn còn gây tranh cãi.

Chris McGovern là một hiệu trưởng đã nghỉ hưu và là cựu cố vấn cho đơn vị chính sách tại 10 Downing Street (Văn phòng Chính phủ tại London, Anh). Hiện ông đang điều hành Chiến dịch vì Giáo dục Thực sự, ông cho biết mặc dù AI có vai trò trong lớp học, nhưng điều này đã đi quá xa. Ông lo ngại, việc tạo ra những khóa học như vậy sẽ làm mất tính nhân văn của quá trình học tập, tước đi các kỹ năng giao tiếp và sự tương tác giữa học sinh và giáo viên. “Đó là một tương lai vô hồn và ảm đạm nếu chỉ đi theo con đường AI”, ông nói. Cũng theo chuyên gia này, một trong những lý do khiến các trường học thúc đẩy AI có liên quan đến chi phí.

lop-hoc-ai-khong-giao-vien-1725296259.jpg

Các chuyên gia lo ngại, các lớp học AI "không giáo viên" sẽ làm mất tính nhân văn của quá trình học tập, tước đi các kỹ năng giao tiếp và sự tương tác giữa học sinh và giáo viên. (Ảnh minh họa)

David Game College phủ nhận đây là cách tiếp cận rẻ hơn so với phương pháp giảng dạy truyền thống và cho biết, nhà trường thực sự đã phải thuê thêm nhân sự để điều hành khóa học.

Trí tuệ nhân tạo đã được sử dụng trong các lớp học trên khắp nước Anh, giúp đưa các môn học trở nên sống động, ví dụ như hỗ trợ soạn giáo án.

Vào thứ Tư tuần trước, chính phủ Anh đã công bố một dự án mới giúp giáo viên sử dụng AI chính xác hơn. Một ngân hàng các kế hoạch bài học và giáo án ẩn danh sẽ được sử dụng để đào tạo các mô hình AI giáo dục khác nhau, sau đó sẽ giúp giáo viên chấm bài tập về nhà và lên chương trình cho lớp học của họ.

"Trí tuệ nhân tạo, khi được đảm bảo an toàn và đáng tin cậy, sẽ mang đến cơ hội thú vị giúp các nhà lãnh đạo và giáo viên của trường học hỗ trợ công tác giảng dạy trong lớp học", Bộ trưởng Bộ Giáo dục Mầm non Vương quốc Anh Stephen Morgan cho biết.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/sap-co-lop-hoc-ai-khong-co-giao-vien-dau-tien-cua-vuong-quoc-anh-6208.html