Nhà trọ chung chủ, đắt hàng với phụ huynh nhưng lại khiến giới sinh viên thờ ơ

Anh Điều cho rằng, ở trọ chung chủ có nhiều lợi ích như an toàn hơn, không sợ mất đồ, nếu không may phát sinh vấn đề gì thì có thể nhờ chủ trọ hỗ trợ một cách nhanh chóng. Đặc biệt, anh thuê cho con ở một mình nên khi ốm đau hay có việc gì lúc đêm muộn cũng có thể nhờ chủ nhà hỗ trợ.

Chọn thuê khu trọ ở chung chủ cho con

Phòng trọ chung chủ là loại hình người thuê và chủ nhà sẽ sống trong cùng một tòa nhà hoặc khu trọ, sử dụng chung lối đi và các không gian sinh hoạt. Đây là yếu tố đang được nhiều phụ huynh của các tân sinh viên năm nay ưu tiên khi chọn phòng trọ cho con.

Anh Vũ Văn Điều (Thái Bình) sau cả tuần đi nhiều khu trọ, cuối cùng cũng tìm được phòng ưng ý để thuê cho cô con gái là tân sinh viên năm nay. Anh Điều chia sẻ, con gái anh ít nói, hướng nội nên anh tìm các khu trọ ở chung chủ mới yên tâm.

nha-tro-1-1725348218.jpg
Phụ huynh cảm thấy yên tâm hơn khi con thuê trọ ở cùng chủ

Anh cho rằng ở trọ chung chủ có nhiều lợi ích như an toàn hơn, không sợ mất đồ, nếu không may phát sinh vấn đề gì thì có thể nhờ chủ trọ hỗ trợ một cách nhanh chóng. Đặc biệt, anh thuê cho con ở một mình nên khi ốm đau hay có việc gì lúc đêm muộn cũng có thể nhờ chủ nhà hỗ trợ. May mắn tìm được chủ trọ tốt, thiết bị trong phòng có hư hỏng gì là được sửa ngay và không mất tiền.

Tương tự, anh Nguyễn Xuân Phong (Thái Nguyên) cũng chọn thuê nhà chung chủ cho con. Anh Phong bảo, con gái mới ở quê lên, còn ngây ngô, ở chung chủ sẽ được quan tâm hơn, có vấn đề gì cũng có người lớn nhờ giúp đỡ.

Anh Phong chia sẻ thêm, mức giá anh thuê phòng cho con là 4 triệu đồng/tháng, hơi gắng sức so với kinh tế gia đình. Nhưng vợ chồng anh cũng chỉ có một cô con gái này, nên cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho con đi học. Anh cũng đã tìm hiểu rồi, ở chung với chủ thì giờ giấc cũng gần như ở với gia đình, đến giờ là phải về. Như vậy, dù con đi học xa thì cha mẹ ở nhà cũng yên tâm phần nào.

Tranh cãi chuyện sống cùng chủ trọ

Trái ngược với phụ huynh, các bạn trẻ thường có xu hướng không thích thuê trọ cùng chủ. Với Nguyễn Quang Minh (sinh viên một trường đại học trên địa bàn Hà Nội), yêu cầu đầu tiên khi tìm phòng trọ là không chung chủ. Minh cho biết, ở trọ chung chủ rất phiền phức và không thoải mái. Giờ giấc phải tuân thủ theo khung mà chủ nhà đặt ra. Nhiều lúc, buổi tối về muộn một chút cũng không thể vào nhà.

Minh nói thêm, trước cậu từng thuê phòng ở chung với chủ. Những hôm xem bóng đá, cậu hô lớn tiếng là sáng hôm sau bị phàn nàn. Chủ trọ còn đặt ra hàng loạt quy định như không nhậu nhẹt, cấm dẫn bạn về phòng, làm gì cũng bị xoi mói nên Minh không thích.

nha-tro-1725348420.jpg
Các bạn trẻ thường có xu hướng không thích thuê trọ cùng chủ

Cũng từng ở trọ chung chủ, Trần Thị Linh (quê Nam Định, đang ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, lúc đó cô thuê phòng trọ tách biệt với nhà chủ nhưng cùng một cổng ra vào. Chủ nhà quy định sau 22 giờ là khóa cổng. Linh đã tìm chỗ làm thêm có thời gian phù hợp với quy định này. Tuy nhiên vẫn có những hôm quán đông khách, cô về muộn là phải qua nhà bạn ngủ nhờ.

Linh chia sẻ, ngoài giờ giấc thì còn vô vàn yêu cầu khác như đến cổng nhà phải tắt máy xuống xe dắt bộ, để xe mà lệch vị trí một chút là bị mắng ngay. Chưa kể còn bị soi mói đủ kiểu nên hết hợp đồng, cô dọn đi ngay dù cho chỗ đó an ninh rất tốt.

Lâu nay, nhiều người cảm thấy bị xâm phạm quyền riêng tư, không thoải mái do bị giới hạn giờ giấc và phải tuân theo nhiều quy định phức tạp do chủ nhà đặt ra. Đôi khi, người thuê còn cảm thấy không dễ chịu khi bị chủ nhà quan tâm quá mức đến đời sống cá nhân. Chính những lý do này đã khiến nhiều người e ngại việc thuê phòng trọ chung chủ.

Tuy nhiên, với tình trạng thiếu hụt nhà trọ như hiện nay, việc thuê trọ chung chủ nhiều khi không tránh khỏi. Để sống hòa hợp giữa chủ trọ và người thuê, thạc sĩ Đinh Văn Mãi - Trường ĐH Văn Lang khuyên, chủ nhà trọ cần thiết lập các quy tắc rõ ràng ngay từ đầu, bao gồm việc thảo luận cụ thể về giờ giấc, cách sử dụng không gian chung và làm rõ các quy định trong hợp đồng thuê nhà. Đồng thời, chủ nhà nên tránh can thiệp quá mức vào đời sống cá nhân của người thuê và không tự ý vào phòng riêng khi chưa được sự đồng ý.

Khi thảo luận, cần có thái độ cởi mở, tránh áp đặt chỉ vì mình là chủ nhà. Ngoài ra, chủ trọ nên chủ động hỗ trợ người thuê trong các tình huống khẩn cấp một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Bên cạnh đó, ông Mãi cũng cho rằng, người thuê nên tuân thủ các quy tắc mà chủ nhà đã đề ra, và nếu có bất đồng hoặc khó khăn, nên trao đổi trực tiếp một cách lịch sự và chân thành; không nên tự ý giải quyết các vấn đề liên quan đến nhà cửa mà chưa thảo luận với chủ trọ.

Trong sinh hoạt chung, cần giữ vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng; tránh làm phiền chủ nhà và những người khác; đồng thời, cần đảm bảo ứng xử phù hợp, tôn trọng và tránh gây tiếng ồn. Nếu có vấn đề phát sinh, cần trao đổi thẳng thắn với chủ trọ.

Vân Thanh

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/phu-huynh-yen-tam-hon-khi-con-thue-phong-tro-chung-chu-6222.html