Không có Apple Intelligence, iPhone 16 sẽ thêm áp lực tại thị trường Trung Quốc

Do vướng mắc những quy định liên quan tới các tính năng AI tại Trung Quốc, khả năng iPhone 16 sẽ được bán ra ở thị trường này mà không có Apple Intelligence. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới sức cạnh tranh của thương hiệu đối với thị trường, nơi mà các đối thủ như Huawei đang không ngừng lớn mạnh và chiếm lĩnh thị phần.

Vài giờ sau khi gã khổng lồ điện tử tiêu dùng của Mỹ dự kiến ra mắt dòng sản phẩm iPhone 16 vào ngày 9/9 theo giờ California (0 giờ 00 ngày 10/9 theo giờ Việt Nam), chỉ ít tiếng sau, chiều cùng ngày, Huawei Technologies sẽ có sự kiện riêng, nơi hãng dự kiến sẽ ra mắt một "sản phảm mang tính đột phá". Dù không nói trực diện, nhưng nhiều người tin rằng, hãng sẽ trình làng chiếc điện thoại thông minh gập ba với hai bản lề đầu tiên trên thế giới. Đây sẽ là sản phẩm tạo nên sự khác biệt của thương hiệu này trong phân khúc điện thoại cao cấp, cạnh tranh cùng với Samsung Galaxy và iPhone.

apple-intelligence-1725537487.jpg
Tại thị trường thế giới, Apple Intelligence sẽ được cung cấp sau 1 tháng kể từ thời điểm ra mắt iPhone 16, cùng với iOS 18. Tuy nhiên, tại thị trường Trung Quốc, chưa có cơ sở nào cho thấy nó sẽ được cung cấp trên các bản thương mại được bán ra của iPhone.

Richard Yu Chengdong, Chủ tịch nhóm kinh doanh toàn cầu của Huawei, nhấn mạnh về sản phẩm này với những từ "có cánh" như "dẫn đầu, sáng tạo và mang tính đột phá nhất". Điều này đang thu hút sự quan tâm lớn của người tiêu dùng Trung Quốc lẫn thế giới.

Nếu đúng như những gì Huawei tiết lộ, chiếc smartphone gập ba này sẽ là mối đe dọa lớn đối với iPhone và Samsung Galaxy tại nước này.

Thời gian qua, Apple đã phải đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng ở Trung Quốc, một trong những thị trường quan trọng nhất của công ty. Theo các số liệu bán hàng mới nhất, thương hiệu “Táo Khuyết” gần đây đã tụt khỏi top 5 nhà cung cấp smartphone theo lô hàng tại thị trường này. 

Những thách thức của công ty có thể trở nên trầm trọng hơn với iPhone 16 do sự không chắc chắn về khả năng cung cấp Apple Intelligence tại quốc gia này. Trí tuệ nhân tạo (AI) tích hợp được hỗ trợ một phần bởi các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) GPT của OpenAI, theo quy định thì không thể được cung cấp thương mại tại Trung Quốc.

Mặc dù thời gian qua, Trung Quốc đã có hàng trăm LLM lớn được cung cấp trên thị trường nhưng cho đến thời điểm này, vẫn chưa có một mô hình ngôn ngữ lớn nào của nước ngoài được cấp phép tại thị trường này. Dường như sẽ còn một chặng đường rất dài để các LLM lớn như GPT mới có thể trở nên hợp pháp tại đây. Điều này đồng nghĩa với việc điểm nhấn mạnh mẽ nhất của iPhone 16 series sẽ không được phát huy tại thị trường này, khiến nó mất đi sức hút như ở những nơi khác.

chatgpt-1725537634.jpg
ChatGPT vẫn chưa có "đường vào" tại Trung Quốc, đồng nghĩa với Apple Intelligence cũng sẽ không được cung cấp tại thị trường này.

Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao tại công ty tư vấn Counterpoint Research, cho biết: "iPhone sẽ tiếp tục chứng kiến sự xói mòn thị phần ở phân khúc điện thoại cao cấp bởi sự cạnh tranh của Huawei và các thương hiệu Trung Quốc khác".

Theo dữ liệu của Counterpoint, doanh số bán hàng của Apple tại thị trường Trung Quốc đã giảm 5,7% trong quý 2 mặc dù doanh số chung trong cùng kỳ tăng 6% do nhu cầu của người tiêu dùng phục hồi.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/khong-co-apple-intelligence-iphone-16-cung-se-khong-cuu-van-noi-doanh-so-tut-doc-cua-apple-tai-thi-truong-trung-quoc-6280.html