Cựu CEO Samsung tiếp tục bị bắt giữ vì cáo buộc rò rỉ công nghệ chip cho Trung Quốc

Một cựu giám đốc điều hành của Samsung- người từng được coi là ngôi sao trong ngành công nghiệp chip của nước này mới đây đã tiếp tục bị bắt giữ vì bị cáo buộc liên quan đến hành vi trộm cắp công nghệ xử lý chip của nước này. Trước đó, người này từng bị kết tội đánh cắp thông tin bán dẫn do Samsung Electronics phát triển.

Tòa án Trung tâm Seoul vừa ban hành lệnh bắt giữ Choi Jinseog vào thứ năm do lo ngại ông có nguy cơ bỏ trốn, nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Choi Jiseog là Cựu giám đốc điều hành của Samsung, người này cũng điều hành một liên doanh sản xuất chip tại Trung Quốc, đã là đối tượng của một phiên tòa xét xử gián điệp công nghiệp cấp cao kể từ tháng 7/2023, đã bị bắt và được tại ngoại vào tháng 11 năm ngoái. Ông đã bác bỏ những cáo buộc đó.

cong-nghe-chip-1725626851.jpg
Trụ sở chính của Samsung Electronics ở Suwon, Hàn Quốc.

Kim Pilsung, luật sư của Choi, nói rằng hiện tại ông này đang phải đối mặt với cáo buộc mới về việc có liên quan đến việc đánh cắp thông tin liên quan đến quá trình xử lý chip DRAM 20 nanomet từ Samsung.

Kim cho biết thân chủ của ông phủ nhận mọi hành vi sai trái và thông tin mà ông bị cáo buộc đánh cắp đều được công khai. Luật sư của ông Choi cho biết ông này chưa bị truy tố vì những cáo buộc mới.

Về phần mình, Samsung từ chối bình luận liên quan đến các thông tin kể trên.

Trước đó, vào tháng 6/2023, ông Choi đã bị cáo buộc tìm cách xây dựng một nhà máy sản xuất chip nhái tại Trung Quốc bằng thông tin nhạy cảm do Samsung phát triển.

Người kỹ sư từng đoạt giải thưởng này từng được coi là ngôi sao trong ngành công nghiệp chip của Hàn Quốc. Sau khi được tại ngoại vao tháng 11, đến tháng 4 năm nay, ông này lên tiếng rằng cảnh sát đang điều tra mình và một trong những nhân viên cũ - một cựu nhân viên của Samsung, về những cáo buộc mới liên quan đến công nghệ xử lý chip của Samsung.

chip-samsung-1725627288.jpg
Bảo vệ sở hữu trí tuệ công nghiệp, bao gồm các phát minh liên quan đến bán dẫn đang là vấn đề đau đầu không chỉ của Samsung mà cả của chính quyền Hàn Quốc - một trong những cường quốc trong lĩnh chip.

Vụ việc của ông Choi nêu bật những vấn đề phổ biến trong ngành công nghiệp bán dẫn, vốn rất quan trọng đối với công nhệ hiện đại và phát triển kinh tế. Khi ngành này trở nên cạnh tranh hơn, việc bảo vệ sở hữu trí tuệ ngày càng trở nên quan trọng. Những cáo buộc chống lại Choi phản ánh những rủi ro cao liên quan đến việc đảm bảo những tiến bộ công nghệ và duy trì lợi thế cạnh tranh.

Hàn Quốc hiện là một quốc gia lớn trên thị trường bán dẫn toàn cầu, đã chủ động giải quyết các mối quan ngại liên quan đến gián điệp công nghiệp. Hệ thống pháp luật của nước này đang có lập trường mạnh mẽ trong việc bảo vệ sở hữu trí tuệ, bằng chứng là các hành động pháp lý đang diễn ra với Choi Jinseog. 

Samsung Electronics là một trong những nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới, có lợi ích trong việc bảo vệ tài sản công nghệ của mình. Mặc dù công ty đã từ chối bình luận về các chi tiết cụ thể của cáo buộc chống lại Choi, tuy nhiên nó cũng cho thấy những thách thức mà công ty đang phải đối mặt trong việc ngăn chặn việc sử dụng và sao chép trái phép các sáng kiến của mình.
 

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/cuu-ceo-samsung-tiep-tuc-bi-bat-giu-vi-bi-cao-buoc-ro-ri-cong-nghe-chip-cho-trung-quoc-6308.html