Liên hoan phim AI đầu tiên trên thế giới, bước tiến mới với ngành công nghiệp điện ảnh

Liên hoan phim AI Reply – diễn ra cùng thời điểm với Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 81 đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình tích hợp trí tuệ nhân tạo vào thế giới điện ảnh.

Được tài trợ bởi Mastercard và tổ chức bởi công ty tư vấn kỹ thuật số Reply của Ý, liên hoan AI Reply đã thu hút hơn 1.000 tác phẩm dự thi từ 59 quốc gia. Ban Tổ chức liên hoan phim cho biết, đây là một phần trong cam kết rộng lớn của họ nhằm thúc đẩy sự đổi mới và khuyến khích những tài năng trẻ thử nghiệm với các câu chuyện do AI thúc đẩy.

Chủ đề của liên hoan phim này với chủ đề “Những câu chuyện tổng hợp, trái tim con người”, đã mời những người tham gia khám phá sự giao thoa giữa AI tạo ra và sự sáng tạo của con người. Với các hạng mục bao gồm tường thuật, phim tài liệu, phim thí điểm và phim thử nghiệm. Liên hoan phim đã nắm bắt được nhiều kỹ thuật kể chuyện và ứng dụng AI, từ tạo hình ảnh đến thiết kế âm thanh.

reply-ai-film-festival-1725780097.jpg

Liên hoan phim AI Reply đã thu hút 1.000 tác phẩm từ 59 quốc gia trên thế giới.

Rob Minkoff (62 tuổi) đồng đạo diễn bộ phim hoạt hình kinh điển “Vua sư tử” năm 1994 của Disney cùng với Roger Allers, đã trả lời phỏng vấn rằng AI có tiềm năng "dân chủ hóa" việc làm phim theo cách giúp cho việc sản xuất và đạo diễn phim ảnh trở nên ít tốn kém hơn bằng cách cắt giảm số lượng thiết bị đắt tiền.

Minkoff cũng là thành viên trong hội đồng giám khảo, có tiếng nói quan trọng trong việc quyết định người chiến thắng.  Ông lưu ý rằng sự xuất hiện của công nghệ mới trong nhiều thập kỷ đã là nỗi sợ hãi của những người làm việc trong ngành công nghiệp phim ảnh. Ví dụ, khi hoạt hình máy tính xuất hiện vào những năm 1990, cũng có những nỗi sợ tương tự về tác động của nó đối với công việc. "Khi hoạt hình máy tính xuất hiện, có rất nhiều người rất lo sợ về nó — về ý nghĩa của nó, về tác động của nó đến công việc của mọi người", ông cho hay.

“Điều trở nên rất rõ ràng ngay từ đầu là nếu mọi người muốn duy trì sự liên quan cá nhân của mình trong ngành, thì việc thực sự học hỏi và thích nghi với những thay đổi trong công nghệ trở nên rất quan trọng đối với họ”, ông nói thêm. “Chúng ta đang trải qua điều gì đó khá giống với AI hiện nay”.

dao-dien-vua-su-tu-1725781646.jpg

Đạo diễn phim Lion King (Vua sư tử) Roger Allers (trái) và Rob Minkoff.

Filippo Rizzante, Giám đốc công nghệ của Reply cho biết, liên hoan phim AI Reply, ban đầu là một cuộc thi nội bộ giữa các nhân viên, trong đó nhân viên sử dụng các công cụ AI để sản xuất video chất lượng.

“Đã có rất nhiều tiến bộ về công nghệ để sản xuất tác phẩm sáng tạo,” Rizzante cho biết trong một cuộc phỏng vấn tuần trước. “Điều này đang tác động rất nhiều đến số lượng và chất lượng những phim ảnh mà chúng ta đang sản xuất với tư cách là nhân loại”.

Rizzante đã bác bỏ nỗi lo sợ rằng AI sẽ thay thế những người làm việc trong ngành giải trí. Ông cho biết công nghệ này "sẽ thay đổi hoàn toàn cách ngành công nghiệp này cung cấp nội dung hiện nay, nhưng không nhất thiết sẽ thay đổi số lượng người làm việc trong ngành công nghiệp điện ảnh".

Alexander de Lukowicz, đồng đạo diễn của "Gia Pham", một trong những tác phẩm về nhì, nói rằng con người đóng vai trò thiết yếu trong cách ông và các đồng sự làm việc để tạo ra những bộ phim ngắn. Các công cụ AI như DALL-E và Midjourney đã giúp các đạo diễn "cải thiện thế giới mà trước đây chúng tôi không thể tạo ra".

Ban Giám khảo của liên hoan phim, bao gồm sự kết hợp giữa các chuyên gia công nghệ và những nhân vật nổi tiếng trong ngành công nghiệp điện ảnh như Rob Minkoff, Nhà sản xuất phim Adam Kulick; Paul Trillo - đạo diễn video ca nhạc AI đầu tiên của Sora; Washed Out và Caleb và Shelby Ward - những người sáng lập Curious Refuge và đi tiên phong trong lĩnh vực Cinematic AI. Ban giám khảo đã đánh giá các bộ phim dựa trên 3 tiêu chí chính: Vai trò của AI trong quá trình hiện thực hóa bộ phim, tính sáng tạo của cách kể chuyện và sự khéo léo của các nhà làm phim. Các số liệu này đảm bảo rằng AI được sử dụng một cách có ý nghĩa, không chỉ như một mánh lới quảng cáo mà còn là một công cụ để nâng cao trải nghiệm điện ảnh.

lien-hoan-phim-ai-1725781730.jpg

Các thí sinh vào chung kết và giám khảo của Liên hoan phim AI Reply.

Giám đốc công nghệ của Reply Filippo Rizzante đã nhấn mạnh mục tiêu rộng hơn của liên hoan phim là giới thiệu cách AI có thể trở thành một nguồn tài nguyên có giá trị trong làm phim. Ông lưu ý rằng AI cho phép những người sáng tạo khám phá những câu chuyện mới và đổi mới bằng các công cụ tiên tiến trong khi vẫn duy trì được tiếp xúc của con người vốn là yếu tố cần thiết cho việc kể chuyện.

Theo Rizzante, Liên hoan phim AI của Repply có thể trở thành một nền tảng quan trọng để khuyến khích thế hệ nhà làm phim tiếp theo sử dụng AI như một công cụ để thể hiện sự sáng tạo.

 Sự thành công của Liên hoan phim AI Repply nhấn mạnh sự chấp nhận ngày càng tăng đối với AI trong nền điện ảnh chính thống, ngay cả khi nhiều người trong ngành công nghiệp điện ảnh truyền thống vẫn còn hoài nghi về công nghệ này.

Những người tổ chức lễ hội hi vọng sẽ tiếp tục phát huy đà phát triển của sự kiện năm nay. Nếu thành công, Lễ hội phim Reply AI có thể trở thành sự kiện thường niên, củng cố thêm vị thế tiên phong trong lĩnh vực kể chuyện điện ảnh do AI thúc đẩy.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/lien-hoan-phim-ai-dau-tien-tren-the-gioi-buoc-tien-moi-voi-nganh-cong-nghiep-dien-anh-6350.html