Bộ TT&TT vừa có công văn yêu cầu các đơn vị trực thuộc, các sở TT&TT địa phương sử dụng những thành quả chuyển đổi số để cập nhật thông tin, hướng dẫn các kỹ năng phòng chống, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai cho người dân.
Đáp ứng yêu cầu, ngay trong đêm 10/9 và sáng 11/9, Sở TT&TT Hà Nội đã nhanh chóng cập nhật mục “Truyền thông, cảnh báo” trong ứng dụng công dân số iHanoi các thông tin về công tác khắc phục hậu bão Yagi; tình hình mưa lũ trên các sông; hướng dẫn người dân biện pháp đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường sau bão cũng như các phương án điều chỉnh phân luồng giao thông do ảnh hưởng mưa bão…
Như vậy, với việc cập nhật liên tục các thông tin về tình hình mưa bão trên ứng dụng Công dân số của Hà Nội đã bổ sung thêm một kênh truyền thông quan trọng và chính xác để người dân có thể kịp thời nắm bắt, từ đó có các phương án chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại về người và của.
Theo ông Nguyễn Tiến Sỹ, Phó Giám đốc sở TT&TT Hà Nội, ngay từ trước khi bão Yagi đổ bộ vào đất liền, Sở đã tiến hành đẩy mạnh tuyên truyền về tình hình thời tiết, thiên tai tới người dân Thủ đô qua các kênh truyền thông như báo đài, hệ thống thông tin cơ sở và các mạng xã hội như Zalo và ứng dụng số.
Sở đã cung cấp, thông tin cho các phóng viên báo đài liên tục để kịp thời đưa tới người dân. Thống kê, chỉ tính riêng các báo Hà Nội đã có gần 800 tin, bài thông tin, tuyên truyền liên quan. Đài PT-TH Hà Nội đã thực hiện phát sóng khoảng 518 tin bài, 2 bản tin Podcast về ứng phó bão trên các kênh phát thanh, truyền hình và nền tảng số của đài.
Trên mạng xã hội, Sở đã chủ động đăng tải 7 bản tin với 40 ti, bài tới hơn 3.500.000 tài khoản người dùng Zalo qua tài khoản OA “Sở Thông tin Truyền thông TP Hà Nôi”, trên mạng xã hội Lotus, Sở cũng đã đăng tải 40 tin bài lên tài khoản “Sở Thông tin Truyền thông TP Hà Nội”.
Trên Facebook, TikTok, Sở cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp để lan tỏa thông tin trên những những tài khoản có lượng người đọc, theo dõi lớn. Thống kê sơ bộ đã có 110 bài, tin liên quan đến tình hình mưa, bão được cập nhật trên các nền tảng này.
Ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi được ra mắt ngày 28/6, là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp tới các cấp chính quyền thành phố Hà Nội.
Ứng dụng bao gồm các nhóm chức năng lớn gồm Hanoi Connect - giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác với cơ quan chính quyền dễ dàng, thuận tiện hơn; Hanoi Life - nhóm chức năng tiện ích đô thị thông minh, đa lĩnh vực liên quan đời sống của người dân như giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, thông tin quy hoạch sử dụng đất đai, du lịch, di sản văn hóa, nông nghiệp, thanh toán trực tuyến, danh bạ đường dây và giải trí; Hanoi Chat giúp người dân tương tác với doanh nghiệp, các cơ quan chính quyền và ngược lại; Hanoi News - Truyền thông, cảnh báo đa lĩnh vực tới người dân Thủ đô bao gồm các tin tức Hà Nội qua các báo; Hanoi Creator (Sáng kiến xây dựng Thủ đô)…
Minh Châu