Đắt gấp 3 lần iPhone 16, smartphone gập 3 của Huawei đang xô đổ các kỷ lục

Với hơn 4 triệu đơn đặt hàng trước, tương đương số lượng của toàn thị trường smartphone màn hình gập trong quý 2, chiếc điện thoại gập 3 của Huawei Mate XT đang tạo “sóng”, gây sức ép lên iPhone 16 tại Trung Quốc khi Apple Intelligence sẽ không được cung cấp tại đây.

Huawei đã ra mắt chiếc smartphone gập 3 đầu tiên trên thế giới vào ngày 10/9 vừa qua, chỉ ít giờ sau khi iPhone 16 series được ra mắt tại Mỹ. Sản phẩm có giá khởi điểm là 19.999 nhân dân tệ (2.800 USD)  cho phiên bản 256 GB, phiên bản có bộ nhớ cao hơn có giá là 21.999 nhân dân tệ  ( 3.092 USD) và 23.999 nhân dân tệ (3.374 USD).

Như vậy, so với mức giá khởi điểm của iPhone 16 (999 USD), giá của Mate XT cao gấp 3 lần.

xt-1726038327.jpg
Chiếc smartphone gập 3 đầu tiên trên thế giới đã được Huawei trình làng ngày 10/9 vừa qua.

Theo trang web của công ty, thiết bị này đã nhận được hơn 4 triệu đơn đặt hàng trước mà không cần đặt cọc. Trong khi đó, dữ liệu từ công ty nghiên cứu IDC, toàn bộ thị trường điện thoại màn hình gập toàn cầu chỉ đạt khoảng 4 triệu chiếc trong quý 2. Điều này cho thấy sức hút của sản phẩm đang rất lớn.

Điểm đặc biệt của Mate XT là thiết kế gập ba hình chữ Z, cho phép người dùng sử dụng theo nhiều kích thước và hình dạng khác nhau, như 6,4 inch nếu gập lại, 7,9 inch nếu mở một bản lề và lớn nhất 10,2 inch khi mở ra hoàn toàn.

screenshot-2024-09-10-at-2-49-52pmpng-9382-1726038462.jpg
 

Mate XT có màu đỏ và đen và có màn hình hiển thị 10,2 inch. Với chiều rộng 3,6mm, công ty cho biết đây là điện thoại có thể gập mỏng nhất thế giới và có bàn phím gắn vừa trong túi của bạn.

Mate XT cung cấp pin dẻo 5.600mAh, hỗ trợ sạc có dây 66W và sạc không dây 50W.

xt-1726038483.jpg
 

Huawei Mate XT sở hữu hệ thống camera sau mạnh mẽ, bao gồm camera chính có khẩu độ thay đổi 50MP (thay đổi khẩu độ giữa f/1.4 và f/4.0), camera góc siêu rộng 12MP f/2.2 và camera tiềm vọng 12MP zoom quang 5.5x cùng với cảm biến lấy nét laser. Một camera 8MP trong lỗ khoét nằm ở phần ngoài cùng bên trái của màn hình, được sử dụng để chụp ảnh tự sướng và gọi video ở cả tư thế gập và mở.

Các tính năng đáng chú ý khác bao gồm Bluetooth 5.2, bộ phát hồng ngoại, Harmony OS thay vì hệ điều hành EMUI thường thấy bên ngoài Trung Quốc và cảm biến vân tay ở bên cạnh.

xt-1726038628.jpg
 

"Đây là điện thoại gập ba đầu tiên trên thế giới", Richard Yu, Giám đốc điều hành Huawei Consumer cho biết, đồng tời khẳng định công ty mình đang dẫn đầu trong lĩnh vực điện thoại có thể gập lại. "Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để giải quyết các vấn đề liên quan đến sản xuất hàng loạt và độ tin cậy của sản phẩm".

Yu cho biết chiếc điện thoại mới này có trợ lý AI với chức năng tóm tắt văn bản, dịch và chỉnh sửa, cũng như các chức năng chỉnh sửa hình ảnh được hỗ trợ bởi AI như cắt bớt các phần không mong muốn trong ảnh. Ông nói thêm rằng các chức năng AI được hỗ trợ bởi chip Kylin do Huawei sản xuất.

Huawei Mate XT rõ ràng đang tạo ra sức ép lớn đối với dòng iPhone 16 của Apple ra mắt trước đó chỉ vài giờ đồng hồ. Trong khi điểm nhấn của iPhone 16 là Apple Intelligence thì tính năng này chưa biết bao giờ mới được cung cấp tại thị trường Trung Quốc.

"Mua nó để làm gì nếu bạn không thể sử dụng AI?" một người dùng viết trên Weibo. Một người khác bình luận: "Nếu không có AI thì giá của nó (iPhone 16) chỉ bằng một nửa". Đó cũng là điều mà rất nhiều người tiêu dùng tại Trung Quốc quan tâm ở thời điểm hiện tại.

Trong khi Apple trong nhiều năm vẫn có nhu cầu cao ở Trung Quốc, nơi mà việc ra mắt iPhone mới từng tạo nên cơn sốt, thì doanh số bán hàng của hãng đã giảm sút và thứ hạng của công ty tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hiện đã giảm từ vị trí thứ ba xuống vị trí thứ sáu.

Huawei đã quay trở lại phân khúc điện thoại thông minh cao cấp vào năm ngoái với việc phát hành một thiết bị chạy bằng chip sản xuất trong nước, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ đã cắt đứt quyền tiếp cận chuỗi cung ứng chipset toàn cầu của công ty. Việc ra mắt Mate 60 Pro năm ngoái đã khiến các nhà phân tích và quan chức Mỹ bất ngờ.

Những chiếc smartphone màn hình gập đã giúp doanh số bán hàng của Huawei tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc, vượt qua doanh số của Samsung Electronics – hiện vẫn là nhà cung cấp điện thoại lớn nhất thế giới.

Theo các nhà phân tích, với mức giá khởi điểm 2.800 USD – cao gần 3 lần giá iPhone 16 và cao gấp đôi giá khởi điểm của iPhone 16 Pro Max, chiếc điện thoại gập ba này có thể sẽ trở thành biểu tượng cho sức mạnh công nghệ của Huawei hơn là động lực thúc đẩy doanh số chính.

Will Wong, nhà nghiên cứu cấp cao tại công ty tư vấn IDC, cho biết: "Những hạn chế về sản xuất và mức giá cao có nghĩa là chiếc điện thoại mới có thể sẽ không có tác động lớn đến doanh số bán hàng".

“Nhưng điều đó cho người tiêu dùng biết rằng họ vẫn là công ty dẫn đầu về công nghệ và thách thức tiềm tàng mà điều này mang lại cho Apple có thể không chỉ dừng lại ở thị phần.”

Theo IDC, thị trường điện thoại thông minh màn hình gập đã tăng trưởng 57% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 2 với 3,9 triệu chiếc được xuất xưởng, phần lớn là do các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đẩy mạnh thị trường nước ngoài.

IDC cho biết con số này chỉ chiếm 1,3% thị trường điện thoại thông minh nói chung, với 292,2 triệu chiếc được xuất xưởng trong quý 2.

Theo IDC, Huawei được xếp hạng là nhà bán điện thoại thông minh có thể gập lại lớn nhất thế giới trong quý 2 với 27,5% thị phần, vượt qua Samsung của Hàn Quốc với 16,4%.

Thị phần đó tăng lên 42% tại thị trường nội địa Trung Quốc, vượt qua Vivo và Honor, vốn là thành viên của Huawei, được tách ra dưới áp lực từ lệnh trừng phạt của Mỹ vào năm 2020.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/dat-gap-3-lan-iphone-16-smartphone-gap-3-cua-huawei-dang-xo-do-cac-ky-luc-6424.html