Sử dụng máy bay không người lái mang đồ ăn, áo phao cứu trợ người dân vùng lũ

Trước tình trạng nước lũ chảy mạnh, xiết gây cô lập nhiều khu dân cư của TP. Thái Nguyên, một nhóm thiện nguyện đã dùng thiết bị bay không người lái để vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân.

Tính đến chiều 11/9, nước sông Cầu đã rút nhưng nhiều khu vực của TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) vẫn bị ngập, đặc biệt là những khu dân cư gần sông nước ngập cao, nhiều người còn bị cô lập. Việc tiếp cận những khu vực này để tiếp tế cũng gặp nhiều khó khăn.

Để hỗ trợ người dân trong tình cảnh này, lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với các nhóm thiện nguyện sử dụng drone (máy bay không người lái) cỡ lớn để vận chuyển hàng cứu trợ như áo phao, lương thực và pin. Các vật phẩm này được buộc vào thiết bị thả hàng từ xa của drone và chuyển đến các khu vực ngập lụt, nơi mà các phương tiện cứu hộ truyền thống khó tiếp cận.

may-bay-1726102405.jpg
Nhóm thiện nguyện sử dụng drone để tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ (Ảnh: Trần Cường)

Sau khi hướng dẫn người dân sử dụng đèn pin để phát tín hiệu, lực lượng cứu hộ và các thành viên thiện nguyện đã xác định chính xác vị trí của họ, sau đó điều khiển drone thả đồ tiếp tế đến đúng điểm cần thiết, giúp người dân kịp thời nhận được sự hỗ trợ.

Như tại phường Quang Vinh (TP. Thái Nguyên) có những nơi nước ngập sâu 2m, xuồng không thể đi vào bên trong. Nhóm thiện nguyện của anh Quốc Việt (Công ty Viet-Flycam ở Hà Nội) đã huy động 5 drone tham gia công tác cứu trợ. Anh Việt cho biết, công việc hàng ngày bận rộn nhưng đọc được thông tin về tình hình mưa lũ ở Thái Nguyên, anh quyết định gác lại tất cả để tham gia cứu trợ.

Ưu điểm drone là có thể tiếp cận được các khu vực xa, ngập sâu nhất, không tốn quá nhiều công sức, tiết kiệm chi phí mà hiệu quả cao. Anh Quốc Việt cho hay, nhóm đã liên tục vận chuyển lương thực cho các hộ dân ở địa bàn khó tiếp cận nhất tại TP. Thái Nguyên theo 2 phương pháp là bay theo bản đồ đến từng nhà hoặc dùng camera tìm từng nhà rồi bay xung quanh, nếu có người sẽ thả túi đồ xuống.

may-bay-1-1726102405.jpg
Máy bay không người lái vận chuyển áo phao cho người dân khu vực bị cô lập bởi lũ (Ảnh: Trần Cường)

Theo anh Việt, bay drone trong điều kiện mưa lũ, nước ngập không dễ dàng nhưng nhóm của anh vẫn nỗ lực hết sức. Nhóm phải tự chế thêm một bộ phận gắp nhả bên dưới drone. Mỗi chuyến bay sẽ chuyển nước, đồ ăn, áo phao cho bà con với trọng lượng 7kg. Điểm xa nhất mà drone bay vào là 4km.

Sau mỗi chuyến bay, nhóm anh Việt phải lau khô thiết bị để đảm bảo drone có thể hoạt động tốt nhất. Thấu hiểu nhiều gia đình gặp khó khăn giữa bốn bề nước lũ, nhóm của anh Việt đã làm việc xuyên đêm. Anh Việt còn cho hay, hiện cả nhóm đang huy động thêm drone từ các nơi khác để hỗ trợ các tỉnh như Yên Bái, Lào Cai...

Chị Phan Thị Phương Châm (Hà Nội) - nhóm tham gia hoạt động cứu trợ bà con vùng lũ bằng drone cho biết, mỗi chuyến bay chuyển đồ ăn cho bà con thành công, cả nhóm cảm thấy xúc động bởi có thêm một gia đình không bị đói. Nhóm làm được điều mà bà con đang rất cần giữa mùa mưa lũ như thế này.

Số drone mà nhóm của chị Châm mang lên Thái Nguyên gồm nhiều loại, có thể vận chuyển số lượng hàng hóa khác nhau. Mức giá mua mỗi chiếc drone dao động 120 - 300 triệu đồng. Chị Châm cho biết, các drone này thường ngày phục vụ công việc khảo sát, đo đạc, được cấp phép bay. Trong điều kiện mưa lũ như thế này, nhóm đã trao đổi, phối hợp với Công an Thái Nguyên để thực hiện công tác cứu trợ một cách nhanh nhất.

may-bay-2-1726102405.jpg
Áo phao và nhu yếu phẩm được móc vào drone (Ảnh: Trần Cường)

Ngoài những chiếc Drone cỡ lớn có thể nâng được vật nặng hàng cân, đội thiện nguyện còn sử dụng một flycam để xác định vị trí cần thả đồ cứu trợ. Máy bay không người lái còn có thể vào cả những khu vực chịu ảnh hưởng thiên tai nghiêm trọng mà các phương tiện khác khó tiếp cận để tìm kiếm người bị mắc kẹt.

Chị Phạm Thị Nhàn, cư trú tại phường Tân Lập, TP.Thái Nguyên, cho biết nhà chị nằm gần bờ sông Cầu, nơi nước chảy rất mạnh, khiến thuyền lớn không thể vào được, và trong nhà vẫn còn người thân bị mắc kẹt.

Trước khi có drone hỗ trợ, lực lượng chức năng phải dùng thuyền nhỏ để tiếp cận và cung cấp nhu yếu phẩm, nhưng quãng đường rất xa và vô cùng nguy hiểm. Vì vậy, khi thấy drone được sử dụng để cứu trợ, chị Nhàn đã nhờ chuyển đồ ăn, nước uống cho người thân thông qua thiết bị này. Chỉ trong vài phút, người thân của chị đã nhận được các nhu yếu phẩm một cách an toàn.

(Tổng hợp)

Du Vũ

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/su-dung-may-bay-khong-nguoi-lai-mang-do-an-ao-phao-cuu-tro-nguoi-dan-vung-lu-6443.html