Người dân chật vật tìm chỗ đỗ xe để tránh ngập nước

Anh Nguyễn Văn Long (Bắc Biên, Ngọc Thụy) cho biết, ngay khi thấy nước dâng, anh đã đánh xe lên bờ đê Ngọc Thụy đỗ. Không riêng gì anh, tất cả các nhà có xe ô tô ở khu vực này đều làm như vậy. Đỗ xe trên đê không có người trông ban đêm cũng lo lắng, nhưng chấp nhận rủi ro đó còn hơn để xe bị ngâm nước.

Bãi đỗ xe trên cao “đắt hàng”

Sau cảnh báo lũ trên sông Hồng, chủ của nhiều gara, showroom ô tô tại Hà Nội vội vã tìm nơi gửi xe vì sợ ngập lụt. Bởi dù tốn thêm chi phí di dời xe nhưng vẫn rẻ hơn nếu để cả dàn xe ô tô ngập nước. Từ đó, nhu cầu tăng tại các bãi đỗ ô tô trên cao.

Khu đô thị Vinhomes Smart City (Tây Mỗ) có 4 tòa nhà để xe cao 10 tầng. Hiện các bãi đỗ này đã kín chỗ, trong khi trước đó tại mỗi tòa nhà này đều thường xuyên trống ở những tầng cao. Trước đó, Ban quản lý khu đô thị đã tạo điều kiện cho các xe ô tô vãng lai đỗ ngoài đường được gửi xe tại các nhà xe nổi trong thời gian bão Yagi đổ bộ. Giá gửi xe ô tô tại đây duy trì 10.000 đồng/giờ và 240.000 đồng/ngày.

bai-do-xe-1726126509.jpg
Thông báo đợt bão Yagi đổ bộ

Một điểm gửi xe trên cao khác cũng “rất đắt khách” lúc này là Keangnam Landmark 72 (đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) với 7 tầng để xe. Anh Lê Xuân Bách - chủ một showroom ô tô ở Lê Văn Lương cho biết, anh đã gửi hơn chục chiếc xe ở đây với giá 350.000 đồng/ngày. Trong khi đó, một người cũng đang gửi xe tại đây cho hay, thời điểm siêu bão Yagi sắp đổ bộ, nhiều người cũng đã mang xe đến đây gửi với giá 15.000 đồng/tiếng.

Hai trung tâm mua sắm lớn là AEON Mall Long Biên và AEON Mall Hà Đông cũng có các bãi đỗ xe cao tầng khá tiện dụng và miễn phí trong ngày. Tuy nhiên, mấy hôm nay, nơi đây đã xuất hiện thêm nhiều ô tô đỗ qua đêm.

Một người dân ở Đại Mỗ cho hay, hàng ngày vẫn gửi xe ở bãi lắp mái tôn, nhưng hiện tại anh lo lắng ngập lụt nên đành phải đưa xe lên AEON Mall Hà Đông và chấp nhận phí gửi qua đêm là 450.000 đồng vì các tòa nhà để xe ở Smart City đã kín chỗ.

Ngoài ra, một số bãi đỗ xe trên phố Nguyễn Công Hoan, Trần Nhật Duật... cũng ghi nhận lượng khách dùng dịch vụ tăng cao. Các bãi đỗ này được thiết kế theo mô hình nhà thép, dùng công nghệ xếp hình của Hàn Quốc có cơ cấu nâng hạ và dịch chuyển ngang bằng cáp và xích, tấm pallet chuyên dụng. Thời gian lấy xe và gửi xe chỉ diễn ra trong vòng 2 phút cho mỗi xe.

Nhiều chủ xe mất công đi gửi xe cách nhà mình hàng kilomet cho biết họ sẵn sàng chịu tốn kém hơn thường lệ, còn hơn để xe chẳng may hư hỏng do ngập nước. Họ sẽ gửi xe cho đến khi thời tiết hết mưa và nước sông Hồng không còn ở mức báo động nữa.

Chấp nhận để xe trên đê

Từ chiều ngày 10/9, một số khu vực ngoài đê của Hà Nội đã bị ngập úng. Các gia đình có ô tô thuộc những khu vực này đều phải mang đi gửi nhà người quen. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm được chỗ gửi. Do đó, nhiều người đành phải chấp nhận để xe ở chỗ cao, không có người trông coi.

do-xe-2-1726126403.jpg
do-xe-1726126403.jpg
do-xe-3-1726126403.jpg
do-xe-1-1726126403.jpg
Hàng dài ô tô đỗ trên đê Ngọc Thụy sáng ngày 12/9

Ghi nhận sáng nay, rất nhiều ô tô đỗ kéo dài vài cây số trên đê Ngọc Thụy (Long Biên). Anh Nguyễn Văn Long (Bắc Biên, Ngọc Thụy) cho biết, ngay khi thấy nước dâng, anh đã đánh xe lên bờ đê đỗ. Không riêng gì anh, tất cả các nhà có xe ô tô ở khu vực này đều làm vậy.

Anh Long bảo, đỗ xe trên đê không có người trông ban đêm cũng lo lắng, nhưng chấp nhận rủi ro đó còn hơn để xe bị ngâm nước. Chi phí sửa xe hỏng vì ngấm nước còn cao hơn nhiều.

Gia đình chị Nguyễn Thị Lan cũng đánh xe lên đậu ở bờ đê Ngọc Thụy. Chị Lan cho hay, ban đầu chị cũng lo lắng khi để xe trên đê như vậy, nhưng rồi thấy có nhiều ô tô đỗ, chị cũng phần nào yên tâm hơn. Thậm chí do xe đông, chị còn phải lái xe mất một đoạn, mới có chỗ đỗ.

Vân Du

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nguoi-dan-chat-vat-tim-cho-do-xe-de-tranh-ngap-6449.html