Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi hiện nay vẫn chậm tiến độ do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, trong đó công tác tìm chủ nhân của 50 thửa đất thuộc diện giải phóng mặt bằng rất chật vật.

Tháng 3/2023, dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt. Đây là công trình giao thông đường bộ cấp I với chiều dài gần 27km đi qua các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và TP. Quảng Ngãi.

Dự án có tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng, trong đó 1.300 tỷ đồng là vốn trung ương (bố trí vốn năm 2004 là 420 tỷ). Tháng 12/2023 dự án chính thức khởi công xây dựng, chủ đầu tư là BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi. Dự kiến từ năm 2027, đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác.

hoang-sa-doc-soi-1726127180.jpg
Phối cảnh dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi quy mô 3.500 tỷ đồng

Dự án có tổng diện tích quy hoạch toàn tuyến là 164ha/4.194 thửa đất. Để thực hiện dự án này, Quảng Ngãi phải xây 10 khu tái định cư với quy mô 27ha và di dời 480 hộ dân. Ngoài ra còn có khu cải táng mồ mả gần 1ha để di dời 4.856 ngôi mộ.

Do khối lượng việc kiểm đếm, giải phóng mặt bằng của dự án khá lớn, dẫn tới nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai. Điều này là một trong những nguyên nhân chính khiến cho dự án bị chậm tiến độ.

Một trong những vấn đề nan giải trong quá trình kiểm đếm, giải phóng mặt bằng là chưa thể xác định được chủ của nhiều thửa đất, nhất là khu vực xã Tịnh An (TP. Quảng Ngãi).

Ông Vũ cho biết thêm, để tìm chủ đất, trung tâm phải thông báo đến các văn phòng công chứng và trên các phương tiện truyền thông. Nhiều trường hợp phải mất hàng tháng mới xác định được chủ đất.

hoang-sa-doc-soi-1-1726127230.jpg
Dự án có tổng diện tích quy hoạch toàn tuyến là 164ha/4.194 thửa đất

Để kiểm đếm và lên phương án bồi thường cho các thửa đất bị ảnh hưởng bởi dự án, từ cuối năm 2023, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với chính quyền huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn, TP. Quảng Ngãi thực hiện công việc. Quá trình kiểm đếm cho thấy có tới 50 thửa đất không xác định được chủ nhân.

Khó khăn lớn nhất có lẽ phải kể tới những thửa đất nông nghiệp đã qua nhiều lần mua bán, sang tay chủ sở hữu. Có những chủ đất được xác định cư trú tại Ninh Binh, Gia Lai, TP. HCM nhưng lại không có thông tin để liên lạc.

Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi - ông Phạm Nhật Vũ cho hay, rất vất vả để xác định được chủ nhân của các thửa đất nói trên. Để tìm được chủ đất thực sự, cán bộ của trung tâm phải rà soát nhiều nơi, từ nhiều nguồn thông tin khác nhau và mất không ít thời gian.

cong-truong-hoang-sa-doc-soi-1726127085.jpg
Hiện vẫn còn 6 thửa đất chưa tìm được chủ nhân thực sự (Ảnh: Thanh Nhị - Báo Quảng Ngãi)

Trong 50 thửa đất khó tìm chủ, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi đã tìm được thông tin chủ sở hữu của 44 thửa sau hơn nửa năm nỗ lực. Trong đó, có khoảng 15 trường hợp đã phối hợp với trung tâm để kiểm đếm. Những trường hợp còn lại mới liên lạc với trung tâm để làm việc.

Theo ông Vũ, hiện vẫn chưa xác định được chủ của 6 thửa đất. Trung tâm đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sau 30 ngày, nếu chủ đất không liên hệ làm việc, trung tâm sẽ phối hợp với UBND TP. Quảng Ngãi kiểm đếm vắng chủ để thực hiện các bước tiếp theo nhằm giải phóng mặt bằng.

Trong tương lai, đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi sẽ là tuyến đường phố chính đô thị với quy mô mặt cắt ngang (giai đoạn 1) gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 46m, vận tốc thiết kế 60km/giờ. Tại đây, mặt bằng bê tông nhựa rộng 8m mỗi bên (tổng 16m); vỉa hè rộng 6m mỗi bên. Phần dải phân cách giữa rộng 18m được trồng cây xanh tán thấp và thảm cỏ.

Trên tuyến sẽ có 9 cây cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với tải trọng thiết kế HL-93. Trong đó, cầu số 2 vượt sông Trà Bồng được xem là cầu lớn nhất. Cây cầu được thiết kế với kết cấu cầu chính trụ tháp và dây văng, đảm bảo kỹ thuật, mỹ quan, đồng thời là điểm nhấn kiến trúc của tuyến đường.

Thái An

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/du-an-duong-hoang-sa-doc-soi-do-mat-tim-chu-dat-de-boi-thuong-giai-phong-mat-bang-6450.html