Sát thời điểm dự kiến tắt sóng 2G, Cục Viễn thông đề xuất lùi kế hoạch

Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) vừa có đề xuất điều chỉnh thời điểm tắt sóng 2G để các nhà mạng có thêm thời gian dành nguồn nhân lực khắc phục hậu quả mưa bão, đồng thời hỗ trợ chuyển đổi điện thoại 4G cho các thuê bao Only tại những khu vực còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Cục chưa tiết lộ thời điểm tắt sóng mới.

Theo lộ trình được công bố trước đó, ngày 15/9 sẽ là thời điểm cuối cùng các nhà mạng cung cấp dịch vụ 2G Only. Tuy nhiên, thời gian qua, trước tình hình mưa bão diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ triển khai phổ biến, hỗ trợ người dân chuyển đổi của các nhà mạng, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) vừa có đề xuất liên quan đến việc lùi thời điểm tắt sóng 2G.

tat-song-2g-1726219140.png
Theo kế hoạch ban đầu của Bộ TT&TT, ngày 16/9 các nhà mạng sẽ chính thức tắt sóng 2G trong cả nước.

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, tính đến ngày 8/9 các nhà mạng còn khoảng 3,4 triệu thuê bao 2G Only, giảm mạnh so với thời điểm thống kê trong tháng 5 năm nay. Kết quả kể trên rất đáng được ghi nhận, là thành quả từ sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ TT&TT và việc chấp hành nghiêm túc của các nhà mạng. Trong giai đoạn “nước rút”, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông đã triển khai hàng loạt các biện pháp nhằm hỗ trợ chuyển đổi cho người dân, bao gồm hỗ trợ lên tới 100% kinh phí thiết bị 4G, ưu đãi các gói cước, data… Đặc biệt là các chính sách ưu đãi cho người dân, khách hàng ở các vùng sâu, vùng sa, vùng khó khăn kịp thời và thiết thực trong việc giúp người dân có thể chuyển đổi sang máy 4G.

Mặc dù vậy, theo đại diện Cục Viễn thông, vẫn còn phản ánh của doanh nghiệp di động về việc một bộ phận người dân, khách hàng có tâm ký chưa vội chuyển đổi thiết bị đầu cuối, gây khó khăn cho việc triển khai chuyển đổi, đảm bảo quyền lợi cho người dùng. Đây là những đối tượng thuê bao cần phải tăng cường truyền thông trực tiếp, thúc đẩy chuyển đổi sang máy điện thoại 4G, đảm bảo khách hàng vẫn có thể sử dụng dịch vụ sau ngày 16/9.

Đại diện Cục Viễn thông phân tích, những ngày vừa qua, khi bão Yagi đổ bộ, gây thiệt hại nặng nề cho nhiều tỉnh thành phía Bắc, làm hư hại nghiêm trọng các công trình hạ tầng kỹ thuật, mạng lưới viễn thông các địa phương. Đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp tăng cường nguồn lục cho việc khắc phục các hậu quả thiên tai, khôi phục hệ thống, đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân, chính quyền được thông suốt.

ha-tang-vien-thong-1726219307.jpg
Bão Yagi và hoàn lưu bão đã tàn phá hạ tầng viễn thông tại nhiều tỉnh thành phía Bắc.

Đáng lưu ý, trong số các thuê bao 2G only chưa chuyển đổi có bao gồm những đối tượng yếu thế, các thuê bao thuộc hộ gia đình khó khăn, sống tại những địa bàn khó tiếp cận như vùng sâu, vùng núi và một bộ phận tỷ lệ tương đối lớn đang nằm trong khu vực bị ảnh hưởng bởi bão lụt, gây khó khăn cho việc liên lạc, tuyên truyền, hỗ trợ chuyển đổi.

Trong bối cảnh kể trên, cùng với kiến nghị của các doanh nghiệp và tình hình thực tế, Cục Viễn thông đang tham mưu đề xuất lãnh đạo Bộ TT&TT cho phép dừng một phần việc thực hiện các Thông tư 03, 04 về quy hoạch các băng tần. Trong đó, có nội dung đề xuất điều chỉnh thời điểm tắt sóng 2G để các nhà mạng có thêm thời gian vừa dành nguồn lực khắc phục hậu quả mưa bão, có thêm thời gian để hỗ trợ chuyển đổi máy điện thoại 4G cho các thuê bao 2G Only, đặc biệt là thuê bao ở vùng sâu, vùng xa và những tỉnh, thành phố ảnh hưởng của bão.

Hiện nay các đơn vị tham mưu của Bộ TT&TT đang trình lãnh đạo Bộ quyết định nên chưa công bố thời điểm điều chỉnh cụ thể.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/sat-thoi-diem-du-kien-tat-song-2g-cuc-vien-thong-de-xuat-lui-ke-hoach-6481.html