Mô hình AI của Google phải đối mặt với sự giám sát của EU về quyền riêng tư

Các cơ quan quản lý của Liên minh châu Âu cho biết, họ đang điều tra một trong những mô hình trí tuệ nhân tạo của Google vì lo ngại về việc tuân thủ các quy tắc bảo mật dữ liệu nghiêm ngặt của khối này.

Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Ireland cho biết, họ đang xem xét một trong những mô hình trí tuệ nhân tạo của Google – PaLM2 vì lo ngại về việc tuân thủ các quy tắc bảo mật dữ liệu nghiêm ngặt của khối này. 

Đây là một phần trong những nỗ lực của cơ quan này, cùng với các cơ quan giám sát quốc gia khác trên khắp 27 quốc gia trực thuộc khối, nhằm xem xét kỹ lưỡng cách các hệ thống AI xử lý dữ liệu cá nhân.

palm2-1726367989.jpg

Mô hình ngôn ngữ lớn PaLM2 của Google đang vào "tầm ngắm" của các cơ quan quản lý của Liên minh châu Âu, liên quan tới các vấn đề về quyền riêng tư.

Trụ sở chính của Google tại châu Âu đặt tại Dublin, do đó cơ quan giám sát của Ireland đóng vai trò là cơ quan quản lý chính của công ty đối với bộ quy tắc bảo mật của khối, được gọi là Quy định bảo vệ dữ liệu chung (còn được gọi là GDPR).

Ủy ban cho hay, cuộc điều tra của họ đang xem xét liệu Google có đánh giá liệu việc xử lý dữ liệu của PaLM2 có thể dẫn đến "rủi ro cao đối với quyền và tự do của cá nhân" tại EU hay không.

Các mô hình ngôn ngữ lớn như PaLM2 là kho dữ liệu khổng lồ đóng vai trò là khối xây dựng cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo. Google sử dụng PaLM2 để cung cấp sức mạnh cho một loạt các dịch vụ AI tạo ra bao gồm cả tóm tắt email. Công ty đã không trả lời yêu cầu bình luận, tuy nhiên cho biết sẽ hỗ trợ công tác điều tra của cơ quan giám sát.

Công ty cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ của mình theo GDPR và sẽ hợp tác xây dựng với DPC để trả lời các câu hỏi của họ”. 

Cơ quan giám sát của Ireladn cũng cho biết, mạng xã hội X (Twitter cũ) của Elon Musk đã đồng ý ngừng vĩnh viễn việc xử lý dữ liệu người dùng cho chatbot AI Grok của mình. Nền tảng này chỉ làm như vậy sau khi cơ quan giám sát đưa họ ra tòa vào tháng trước, nộp đơn lên Tòa án tối cao khẩn cấp để yêu cầu X “tạm dừng, hạn chế hoặc cấm”, việc xử lý dữ liệu cá nhân có trong các bài đăng công khai của người dùng.

meta-1726368138.jpg

Dưới sức ép của cơ quan quản lý, Meta đã phải ngừng "quét" dữ liệu bài đăng từ người dùng ở châu Âu để đào tạo các mô hình AI của mình.

Song song với đó, Meta Platform đã tạm dừng kế hoạch sử dụng nội dung do người dùng châu Âu đăng tải để đào tạo phiên bản mới nhất của mô hình ngôn ngữ lớn sau áp lực rõ ràng từ các cơ quan quản lý của Ireland. Quyết định này “tiếp nối sự tham gia sâu rộng” giữa hai bên, cơ quan giám sát cho biết vào tháng 6.

Năm ngoái, cơ quan quản lý quyền riêng tư dữ liệu của Ý đã tạm thời cấm ChatGPT vì vi phạm quyền riêng tư dữ liệu và yêu cầu nhà sản xuất chatbot OpenAI đáp ứng một số yêu cầu để giải quyết các lo ngại của mình.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/mo-hinh-ai-cua-google-phai-doi-mat-voi-su-giam-sat-cua-eu-ve-quyen-rieng-tu-6522.html