Xu hướng giảm phát thải carbon trong ngành xây dựng của châu Âu

Với nỗ lực và cam kết chung, châu Âu có thể mở đường cho một môi trường xây dựng bền vững, trung hòa carbon sẽ trở thành hình mẫu cho xu hướng proptech trên toàn thế giới trong thời gian tới.

Mục tiêu đầy tham vọng của châu Âu là đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050 khiến lĩnh vực xây dựng trở thành tâm điểm chú ý, vì lĩnh vực này chịu trách nhiệm cho khoảng 36% lượng khí thải carbon dioxide của EU.

Quá trình chuyển đổi sang các tòa nhà trung hòa carbon là một hành trình phức tạp, bao gồm nhiều thách thức, giải pháp sáng tạo và nhu cầu hợp tác rộng rãi giữa nhiều bên liên quan.

khu-carbon-trong-cac-toa-nha-1726414915.jpg

Việc khử carbon trong các tòa nhà đang trở thành một mục tiêu đầy tham vọng của proptech tại châu Âu. (Ảnh minh họa)

Những thách thức đối với Proptech tại châu Âu trong việc hướng tới mục tiêu không phát thải

Đứng đầu trong thách thức khử cacbon là nhu cầu về thị trường tuần hoàn và vật liệu xây dựng sáng tạo. Động thái hướng tới tính bền vững và tuần hoàn được minh họa bằng những nỗ lực từ các công ty như PropTech Award Winners năm ngoái. LEKO Labs đã tạo ra hệ thống xây dựng bằng gỗ đầu tiên trên thế giới kết hợp cả hiệu suất kết cấu và cách nhiệt cho các đặc tính âm thanh, nhiệt và tĩnh. Việc sử dụng lâu dài các sản phẩm gỗ trong các tòa nhà thay thế các vật liệu có hàm lượng cacbon cao như bê tông và đảm bảo lưu trữ CO₂ được rừng cô lập trong nhiều thập kỷ.

Lượng khí thải carbon từ ngành xây dựng một phần là do quá trình sản xuất xi măng, đây là vật liệu kết dính chính được sử dụng trong bê tông. Tuy nhiên, bê tông là một trong những vật liệu được chú trọng trong quá trình chuyển đổi bền vững của Châu Âu. Các giải pháp thu giữ carbon đang được phát triển và triển khai bằng cách đưa CO₂ tái chế vào bê tông tươi để giảm lượng khí thải carbon mà không ảnh hưởng đến hiệu suất.

Ủy ban Châu Âu đã chủ động đưa ra các khuôn khổ pháp lý như Chỉ thị về Hiệu suất Năng lượng của Tòa nhà (EPBD) đã sửa đổi và các sáng kiến như Thỏa thuận Xanh của EU. Những nỗ lực này nhằm thúc đẩy hiệu quả năng lượng và giảm phát thải trong lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Proptech châu Âu, việc chuyển đổi sang Tòa nhà Không phát thải (ZEB) vào năm 2030 đặt ra cả thách thức về mặt pháp lý và thị trường, đòi hỏi phải có các công cụ tài chính, tư vấn kỹ thuật và tập trung vào phát triển kỹ năng.

Một rào cản đáng kể đối với mục tiêu giảm phát thải trong các tòa nhà hiện nay là sự chuyển đổi của ngành công nghiệp theo hướng ưu tiên tái sử dụng hơn là tái chế, phù hợp với hệ thống phân cấp chất thải để giảm thiểu chất thải và khí thải. Tại châu Âu, sự thay đổi này đòi hỏi phải phát triển các tiêu chuẩn mới, thúc đẩy tái sử dụng vật liệu và thị trường vật liệu xây dựng tuần hoàn, phản ánh nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp bền vững trên khắp khu vực.

Vai trò của các tòa nhà không phát thải (ZEB) từ châu Âu

ZEB là trọng tâm của chiến lược của Châu Âu về một kho công trình xây dựng không phát thải carbon. Được xác định bởi hiệu suất năng lượng cao và sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng tái tạo, ZEB hướng đến mục tiêu loại bỏ khí thải carbon tại chỗ từ nhiên liệu hóa thạch. ZEB nhấn mạnh nhu cầu về một phương pháp tiếp cận toàn diện đối với thiết kế, xây dựng và vận hành tòa nhà, tích hợp các cân nhắc về hiệu quả năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo và tác động trong vòng đời.

Theo các chuyên gia, để đạt được mục tiêu phi cacbon hóa ngành xây dựng của Châu Âu là một mục tiêu đầy tham vọng nhưng quan trọng, từ đó có thể ảnh hưởng lớn tới xu hướng proptech tại các khu vực khác trên thế giới. Nó đòi hỏi nhiều hơn là những thay đổi về quy định, thay đổi về văn hóa và hoạt động trong toàn ngành xây dựng cũng như các ngành liên quan.

Sự hợp tác giữa tất cả các bên liên quan trong vòng đời xây dựng là điều cần thiết để vượt qua những thách thức và áp dụng các tiêu chuẩn, vật liệu và kỹ thuật xây dựng mới.

toa-nha-khong-phat-thai-1726415236.jpg

Cam kết của EU đối với mục tiêu này là một bước tiến quan trọng hướng tới vai trò lãnh đạo hành động vì khí hậu toàn cầu. Tuy nhiên, thành công của quá trình chuyển đổi này sẽ phụ thuộc vào khả năng giải quyết hiệu quả các thách thức về tính tuần hoàn, đổi mới vật chất và hợp tác liên ngành.

Với nỗ lực và cam kết chung, châu Âu có thể mở đường cho một môi trường xây dựng bền vững, trung hòa carbon, trở thành hình mẫu cho phần còn lại của thế giới.

Khi châu Âu tiến triển, những bài học kinh nghiệm từ việc triển khai ban đầu các NZEB và quá trình chuyển đổi liên tục sang ZEB sẽ vô cùng giá trị. Các yêu cầu ràng buộc, dựa trên phương pháp tiếp cận toàn diện đối với thiết kế và vận hành tòa nhà, là điều cần thiết để giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực xây dựng và đạt được các mục tiêu trung hòa khí hậu của châu lục.

Hành trình hướng tới việc khử cacbon cho các tòa nhà ở Châu Âu rất phức tạp, nhưng đây là một thành phần quan trọng của chiến lược rộng lớn hơn hướng tới tương lai bền vững và xanh. Cộng đồng PropTech & ConTech chắc chắn sẽ là trung tâm của chiến lược này.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/xu-huong-giam-phat-thai-carbon-trong-nganh-xay-dung-cua-chau-au-dinh-hinh-chung-cho-phan-con-lai-cua-the-gioi-6542.html