Instagram tung loại tài khoản dành riêng cho thanh thiếu niên dưới 16 tuổi

Meta đang triển khai quy định mới với tất cả tài khoản Instagram dành cho thanh thiếu niên dưới 16 tuổi sẽ phải có sự kiểm soát bắt buộc từ phía phụ huynh. Cha mẹ có thể xem con mình đang nhắn tin với ai và kiểm soát cài đặt quyền riêng tư. Chưa rõ công ty có tiến tới áp dụng tương tự đối với mạng xã hội Facebook hay không.

Sau nhiều năm phải đối mặt với các chỉ trích về quyền riêng tư, những tác hại của mạng xã hội đối với sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên, Meta đang giới thiệu một loại tài khoản mới sẽ sớm được yêu cầu đối với tất cả thanh thiếu niên dưới 16 tuổi trên Instagram.

Các "tài khoản thanh thiếu niên" mới bổ sung thêm nhiều công cụ giám sát của phụ huynh và tự động lựa chọn thanh thiếu niên vào các cài đặt quyền riêng tư nghiêm ngặt hơn mà chỉ có thể điều chỉnh khi có sự chấp thuận của cha mẹ.

instagram-1726577350.jpgo
Các tài khoản dành cho thanh thiếu niên dưới 16 tuổi trên Instagram sẽ có sự tham gia bắt buộc, kiểm soát của cha mẹ.

Những thay đổi này khó có thể làm hài lòng những nhà phê bình và giới quan sát đối với Meta – công ty mẹ của Instagram và Facebook - những người cho rằng công ty đặt lợi nhuận của mình lên trên sự an toàn và hạnh phúc của thanh thiếu niên. Nhưng những thay đổi này sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với số lượng người dùng trẻ tuổi của ứng dụng, những người sẽ phải đối mặt với những hạn chế mới về cách họ sử dụng ứng dụng.

Với tài khoản thanh thiếu niên, trẻ em dưới 16 tuổi sẽ tự động được chọn tham gia cài đặt quyền riêng tư nghiêm ngặt nhất của Instagram. Nhiều cài đặt trong số này, như tài khoản riêng tư tự động, không thể nhắn tin cho người lạ và hạn chế "nội dung nhạy cảm" đã được áp dụng. Những tài khoản thanh thiếu niên nhỏ tuổi hơn hiện sẽ không thể thay đổi các cài đặt này nếu không có sự chấp thuận của cha mẹ.

Và, sau khi cha mẹ thiết lập công cụ giám sát trong ứng dụng Instagram, họ sẽ có thể theo dõi những tài khoản mà con mình đang trao đổi tin nhắn (tuy nhiên, cha mẹ sẽ không thấy nội dung của những tin nhắn trực tiếp đó) cũng như các loại chủ đề mà con mình đang xem bài đăng trên nguồn cấp dữ liệu của mình. 

Cha mẹ cũng có thể giới hạn thời gian con mình dành cho ứng dụng bằng cách thiết lập "chế độ ngủ" — chế độ này sẽ tắt tiếng thông báo hoặc khiến ứng dụng không thể truy cập hoàn toàn — hoặc nhắc nhở nghỉ giải lao.

instagram-1726577424.jpg
Cha mẹ sẽ có thể biết con mình đang nhắn tin với ai và giới hạn thời gian sử dụng ứng dụng của con

Theo Meta, những thay đổi này nhằm mục đích "cho phép cha mẹ giám sát tốt hơn những trải nghiệm của con cái họ". Mặc dù công ty đã có một số tính năng giám sát của cha mẹ kể từ năm 2022, nhưng các tính năng này là tùy chọn và yêu cầu thanh thiếu niên phải lựa chọn các biện pháp kiểm soát. Mặt khác, tài khoản thanh thiếu niên sẽ là bắt buộc đối với tất cả thanh thiếu niên dưới 16 tuổi và các cài đặt hạn chế hơn, như khả năng công khai tài khoản, không thể được điều chỉnh mà không có sự chấp thuận của cha mẹ.

Công ty cho biết họ cũng có kế hoạch tìm kiếm những thanh thiếu niên đã nói dối về tuổi của mình khi thiết lập tài khoản Instagram. Bắt đầu từ năm sau, công ty sẽ sử dụng AI để phát hiện các dấu hiệu cho thấy một tài khoản có thể thuộc về một thanh thiếu niên, như độ tuổi của các tài khoản được liên kết khác và độ tuổi trên các tài khoản mà họ thường xuyên tương tác, để tìm những người dùng trẻ tuổi đang cố gắng tránh các hạn chế mới của ứng dụng. Sau đó, ứng dụng sẽ nhắc người dùng xác minh độ tuổi của họ.

Trong khi đó, Meta sẽ bắt đầu chỉ định các tài khoản mới do trẻ em từ 13 đến 15 tuổi tạo ra là "tài khoản thanh thiếu niên" bắt đầu từ hôm nay. Công ty sẽ bắt đầu chuyển đổi các thanh thiếu niên hiện có vào các tài khoản trong hai tháng tới tại Mỹ, Canada, Vương quốc Anh và Úc, với kế hoạch triển khai rộng rãi hơn tại Liên minh Châu Âu vào "cuối năm nay". Tài khoản thanh thiếu niên sẽ khả dụng ở các quốc gia khác và trên các ứng dụng khác của Meta bắt đầu từ năm 2025.

Chưa rõ, liệu công ty có tiếp tục áp dụng chính sách này với các nền tảng mạng xã hội khác trực thuộc của mình như Facebook và Thread trong tương lai hay không. Dựa trên tỷ lệ số người dùng Facebook và những ảnh hưởng của mạng xã hội này với người dùng trẻ cũng không hề kém cạnh so với Instagram và những lời chỉ trích "độc hại" đối với mạng xã hội này cũng không hề ít hơn.
 

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/instagram-bat-dau-tung-ra-loai-tai-khoan-rieng-cho-thanh-thieu-nien-duoi-16-tuoi-yeu-cau-su-kiem-soat-bat-buoc-tu-cha-me-6588.html