Nguyên nhân nào khiến dự án Đắc Lộc Hotel dính nhiều vướng mắc?

Theo thông tin mới nhất, dự án Đắc Lộc Hotel trên đại lộ Hùng Vương, TP Tuy Hòa đã vi phạm một số quy định pháp luật trong quá trình thực hiện thủ tục đầu tư, khiến dự án này rơi vào tình trạng "treo".

Ngày 18/9, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên đưa thông tin, dự án Đắc Lộc Hotel tại vị trí đắc địa trên đại lộ Hùng Vương, TP Tuy Hòa đang đối mặt với nhiều nghi vấn về tính pháp lý. Dự án do Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc là nhà đầu tư với tổng vốn khoảng 200 tỉ đồng (thời điểm năm 2018). Vốn được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy du lịch địa phương nhưng nay Đắc Lộc Hotel lại trở thành tâm điểm của những tranh cãi xoay quanh những sai phạm trong quá trình thực hiện.

Xem xét chấm dứt dự án khách sạn trên 'đất vàng' ở Tuy Hòa vì thủ tục không đúng - Ảnh 1.
Khu "đất vàng" được giao để thực hiện dự án Đắc Lộc Hotel tại TP Tuy Hòa (Ảnh: Văn Vinh - Báo Tuổi trẻ).

Qua rà soát, cơ quan chức năng phát hiện nhiều bất cập trong các thủ tục liên quan đến đất đai và cấp phép, điển hình như việc nộp tiền thuê đất trước khi có quyết định giao đất hoặc việc cấp phép xây dựng không đúng quy định.

Dự án Đắc Lộc Hotel dự kiến trở thành một trong những điểm nhấn du lịch của Phú Yên, đã nhận được sự quan tâm lớn từ cả nhà đầu tư và người dân địa phương. Tuy nhiên, kết quả đối thoại giữa UBND tỉnh Phú Yên và Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc ngày 24/7/2024 cho thấy một số cơ quan chức năng đã có những sai sót trong quá trình thẩm định, phê duyệt dự án, dẫn đến tình trạng vi phạm quy định pháp luật.

Ngày 23/12/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh Phú Yên ban hành văn bản cho phép Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc thanh toán trước 50% tổng số tiền thuê đất đối với dự án Đắc Lộc Hotel. Quyết định này được đưa ra trước khi các thủ tục về đất đai được hoàn thiện.

Việc Cục Thuế tỉnh Phú Yên ban hành 2 thông báo tạm nộp tiền thuê đất trong các năm 2016, 2017 và nhà đầu tư đã nộp vào ngân sách Nhà nước với tổng số tiền 26,422 tỉ đồng, dù không đảm bảo theo quy định pháp luật đã gây ra những hệ lụy nghiêm trọng.

Phần lớn diện tích đất tại khu vực dự án hiện nay đang bị các hộ dân lấn chiếm trái phép, không phù hợp với quy hoạch đã được duyệt. Chính vì lý do này, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân là không thể thực hiện. Song song đó, trong phạm vi dự án còn tồn tại một quỹ đất công chưa sử dụng, thuộc quản lý của UBND phường 9.

Quỹ đất này có vị trí đắc địa, tiềm năng lớn để phát triển các hoạt động thương mại dịch vụ và hoàn toàn đủ điều kiện để tách thành một dự án độc lập. Việc quyết định chủ trương đầu tư Dự án không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là chưa đảm bảo theo quy định.

Trước những vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Phú Yên khẩn trương xem xét hoàn trả số tiền mà nhà đầu tư đã tạm ứng, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tiến hành các thủ tục cần thiết để chấm dứt dự án một cách minh bạch và đúng quy định.

Hoàng Ngân

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/co-quan-chuc-nang-yeu-cau-nha-dau-tu-coc-50-tien-thue-dat-du-an-dac-loc-hotel-dinh-sai-pham-nang-6625.html