Nhanh chóng di dời người dân ở chung cư cũ bị nứt, nghiêng do bão để cải tạo và xây dựng lại

Bộ Xây dựng đề nghị triển khai ngay giải pháp di dời người dân khỏi các chung cư cũ, nguy hiểm và xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định. Việc này không chỉ bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân sống tại các chung cư cũ trong mùa mưa bão 2024, mà còn thúc đẩy các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã gửi công văn đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai Luật Nhà ở năm 2023 và Nghị định số 98/2024/NĐ-CP của Chính phủ liên quan đến việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Trong đó, Bộ Xây dựng có nêu, vừa qua nhiều tỉnh thành phía Bắc đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ siêu bão Yagi, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Sau khi bão đi qua, một số địa phương còn ghi nhận tình trạng nhiều nhà chung cư cũ xuất hiện tình trạng nứt, nghiêng, không đảm bảo an toàn. Những tỉnh, thành này đã phải di dời người dân đến nơi khác an toàn.

chung-cu-cu-2-1726740551.png
Bộ Xây dựng đề nghị UBND các địa phương khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp di dời người dân khỏi các chung cư cũ, nguy hiểm và xuống cấp

Trước tình trạng này, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các địa phương khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp di dời người dân khỏi các chung cư cũ, nguy hiểm và xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định. Đồng thời, bố trí chỗ ở tạm thời cho các hộ dân phải di dời để đảm bảo an toàn. Việc này không chỉ bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân sống tại các chung cư cũ trong mùa mưa bão năm 2024, mà còn thúc đẩy các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Bên cạnh đó, khẩn trương tổ chức thực hiện kiểm định, đánh giá chất lượng các nhà chung cư cũ trên địa bàn. UBND các tỉnh, thành phố cũng cần xác định hệ số bồi thường diện tích căn hộ với những chung cư xây dựng trước năm 1994, nhằm làm cơ sở thống nhất phương án bồi thường, tái định cư giữa chủ sở hữu và nhà đầu tư. Đồng thời, tổ chức lựa chọn chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Đặc biệt, Hà Nội và TP. HCM là 2 nơi có nhiều chung cư cũ cần được cải tạo và xây dựng lại nhất cả nước. Trước khi Luật Nhà ở năm 2023 có hiệu lực, nhiều dự án cải tạo và xây dựng lại chung cữ đã được triển khai. Nhưng đến nay, trong số này vẫn còn nhiều dự án chưa hoàn thành các thủ tục cần thiết như phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giao đất, cho thuê đất, và cấp giấy phép xây dựng.

chung-cu-cu-1-1726740551.png
Khu tập thể cũ A7, Tân Mai, Hà Nội xuống cấp nghiêm trọng

Bộ Xây dựng đề nghị nhanh chóng hoàn thiện những thủ tục này theo quy định pháp luật, để sớm triển khai các dự án, bố trí tái định cư cho người dân, đảm bảo quyền lợi cho cả chủ sở hữu chung cư và nhà đầu tư.

Thực tế ghi nhận, khi siêu bão Yagi đổ bộ, nhiều địa phương đã phải di dời cư dân khỏi các chung cư cũ. Tại Hải Phòng, hơn 1.000 hộ dân với khoảng 3.000 người sống tại 10 chung cư cũ ở phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền đã được di dời tạm thời đến trụ sở UBND và các trường học lân cận để tránh bão. Các chung cư này, được xây dựng từ năm 1975 đến 1980, bao gồm 9 tòa thuộc cấp độ D (nguy hiểm, cần di dời cư dân) và 1 tòa thuộc hạng C (cấp độ nguy hiểm, hư hỏng nặng).

Tại Hà Nội, tối 6/9, quận Hoàng Mai cũng đã di dời 48 hộ dân với 160 người ra khỏi khu tập thể cũ A7, phường Tân Mai để đảm bảo an toàn trước khi bão đổ bộ. Khu tập thể này được xây dựng từ năm 1984 và hiện đã được gia cố tạm thời bằng giàn giáo thép, nhưng nguy cơ đổ sập vẫn rất cao, đe dọa tính mạng và tài sản của người dân. Quận Ba Đình cũng đã vận động di dời 3 hộ với 11 nhân khẩu ra khỏi nhà G6A Thành Công (chung cư nguy hiểm cấp độ D) để đảo bảo an toàn trong mưa bão.

chung-cu-cu-3-1726740551.png
Chính quyền xuống vận động người dân tại khu tập thể cũ A7 đi tránh bão Yagi

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện cả nước có khoảng 2.500 chung cư cũ được xây dựng trước năm 1994, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP. HCM, trong đó nhiều tòa nhà đã được xác định cần cải tạo hoặc xây dựng lại. Riêng tại Hà Nội, Sở Xây dựng cho biết có 1.579 chung cư cũ được xây dựng từ giai đoạn 1960 - 1992, trong đó nhiều chung cư đang ở mức độ nguy hiểm cấp D nhưng vẫn còn người ở.

Quyết định 06/QĐ-BXD có nêu, mức độ nguy hiểm của toàn nhà được quy định theo 4 cấp là A, B, C, D.

- Cấp A: Khả năng chịu lực của kết cấu có thể thoả mãn yêu cầu sử dụng bình thường, chưa có nguy hiểm, kết cấu nhà an toàn.

- Cấp B: Khả năng chịu lực kết cấu cơ bản đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường, cá biệt có cấu kiện ở trạng thái nguy hiểm, nhưng không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực, công trình đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường.

- Cấp C: Khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ.

- Cấp D: Khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực đã không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể.

 

Vân Thanh

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nhanh-chong-di-doi-nguoi-dan-o-chung-cu-cu-bi-nut-nghieng-do-bao-de-cai-tao-va-xay-dung-lai-6635.html