Alibaba gây bất ngờ khi giới thiệu hơn 100 mô hình AI tại sự kiện thường niên Apsara

Tại Hội nghị Apsara, vừa khai mạc ngày 19/9, Alibaba đã giới thiệu 100 phiên bản mô hình ngôn ngữ lớn của Qwen 2.5 LLM, đồng thời tiết lộ một mô hình chuyên biệt chuyển văn bản thành video mới. Động thái gây sự chú ý của giới chuyên môn về tốc độ phát triển trí tuệ nhân tạo chưa từng có của "gã khổng lồ" thương mại điện tử và điện toán đám mây Trung Quốc.

Đơn vị dịch vụ điện toán đám mây của Alibaba Group Holding đã công bố sáng kiến nguồn mở lớn nhất của mình liên quan đến các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) - công nghệ học sâu hỗ trợ các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT - và một mô hình chuyển văn bản thành video mới, khi công ty cho thấy sự tiến bộ nhanh chóng của mình trong lĩnh vực này.

Alibaba Cloud, "xương sống" công nghệ số của "gã khổng lồ" thương mại điện tử Trung Quốc đã công bố phát hành hơn 100 phiên bản của Qwen 2.5 LLM mới, giới thiệu tới cộng đồng nguồn mở toàn cầu tại lễ khai mạc Hội nghị Apsara. Đây là sự kiện hàng đầu thường niên của công ty, diễn ra từ ngày 19-21/9.

apsara-1726797438.jpg

Khán giả tại lễ khai mạc Hội nghị Apsara kéo dài ba ngày của Alibaba Cloud tại Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang vào ngày 19/9/2024.

Giám đốc điều hành của Alibaba là Eddie Wu Yongming - người đang kiêm nhiệm vị trí Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Alibaba Cloud Intelligence cho biết: “Alibaba Cloud đang đầu tư với cường độ chưa từng có vào nghiên cứu và phát triển công nghệ AI và xây dựng cơ sở hạ tầng toàn cầu của mình. Chúng tôi đặt mục tiêu thiết lập một cơ sở hạ tầng AI của tương lai để phục vụ khách hàng toàn cầu và mở khóa tiềm năng kinh doanh của họ”.

Nguồn mở cung cấp quyền truy cập công khai vào mã nguồn của chương trình, cho phép các nhà phát triển phần mềm của bên thứ ba sửa đổi hoặc chia sẻ thiết kế, sửa các liên kết bị hỏng hoặc mở rộng khả năng của chương trình. Các công nghệ nguồn mở đã đóng góp rất lớn cho ngành công nghệ của Trung Quốc trong vài thập kỷ qua.

Qwen 2.5 là phiên bản mới nhất của LLM Tongyi Qianwen - mã nguồn mở của Alibaba Cloud. Các mô hình này có kích thước từ 0,5 đến 72 tỷ tham số, có kiến thức nâng cao cũng như khả năng mạnh hơn về toán học và mã hóa, đồng thời có thể hỗ trợ hơn 29 ngôn ngữ. Alibaba Cloud cho biết những mô hình này phục vụ cho nhiều ứng dụng AI trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ ô tô và trò chơi điện tử đến nghiên cứu khoa học. 

alibaba-1726797828.jpg

Tất cả các sản phẩm của Alibaba sẽ được tích hợp mô hình Tongyi Qianwen trong tương lai.

Những thông báo mới nhất của Alibaba Cloud phản ánh nỗ lực của công ty có trụ sở tại Hàng Châu nhằm theo kịp những phát triển hướng đến trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI), một lĩnh vực nghiên cứu nhằm tạo ra phần mềm có trí thông minh giống con người và khả năng tự học.

Gã khổng lồ thương mại điện tử và điện toán đám mây của Trung Quốc đang tìm cách cạnh tranh với đối thủ nội địa như Baidu, Huawei, cũng như các “big tech” như Microsoft và OpenAI.

Năm ngoái, Alibaba lần đầu tiên ra mắt mô hình Tongyi Qianwen, gọi tắt là Qwen, sau đó liên tục phát hành các phiên bản cập nhật và cho biết đã đạt tổng cộng hơn 40 triệu lượt tải (với các model nguồn mở).

Không chỉ vậy, công ty còn cho hay, họ đã nâng cấp mô hình flagship độc quyền Qwen-Max, vốn không phải là mã nguồn mở. Thay vào đó, Alibaba bán các ứng dụng thông qua điện toán đám mây. Họ tự hào Qwen Max 2.5 Max đã vượt qua những đối thủ như Llama, Meta và GPT4 của OpenAI ở một số lĩnh vực như lý luận và hiểu ngôn ngữ.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/alibaba-gay-bat-ngo-khi-gioi-thieu-hon-100-mo-hinh-ai-tai-su-kien-thuong-nien-apsara-6649.html